Tập bò cho bé: Hướng dẫn chi tiết nhất từ A đến Z

4.8/5 (229 đánh giá)

Tập bò cho bé như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Mẹ cần lưu ý những gì để bé tập bò an toàn và biết bò nhanh hơn? Hãy để Mamibabi giải đáp giúp mẹ những thắc mắc trên nhé. Những mẹo nhỏ giúp bé thích thú hơn khi tập bò cũng sẽ có đầy đủ trong bài viết này. 

Tập bò cho bé: Hướng dẫn chi tiết nhất từ A đến Z

Khi nào bé biết bò?

Cũng như việc tập ngồi cho bé, không có bất cứ thời gian chính xác nào xác định thời điểm bé sẽ tập bò. Tùy thuộc vào đặc điểm của từng bé, thời điểm tập bò có thể diễn ra sớm hoặc muộn. Tuy nhiên, đa số bé sẽ biết bò từ khoảng 7 đến 9 tháng tuổi. Đó là thời điểm tốt nhất, thích hợp nhất cho bé di chuyển bằng hai tay và đầu gối của mình.

Bé tập bò trước hay ngồi trước? Thực tế, hầu hết các bé đều sẽ học bò ngay sau khi đã nằm sấp tốt và ngồi được. Đối với một số bé cơ thể cứng cáp, phát triển nhanh hơn, bé có thể sẽ bò vào khoảng tháng thứ 6. Ngược lại, một số bé sẽ bò chậm hơn, vào khoảng tháng thứ 11 đến 12.

Tập bò cho bé: Hướng dẫn chi tiết nhất từ A đến Z

Các bài tập bò cho bé đúng khoa học

Nếu để bé phát triển tự nhiên, bé vẫn có thể tự bò được. Dù vậy, nếu như có sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh, thời gian bé biết bò sẽ được rút ngắn và vẫn đảm bảo an toàn cho bé. Dưới đây là các bài tập bò cho bé cực kỳ đơn giản và hiệu quả:

  • Mẹ cho bé sẵn sàng ở tư thế bò, hai đầu gối và hai lòng bàn tay chống xuống mặt sàn. Nếu bé không có xu hướng tiến lên phía trước, mẹ hãy nhẹ nhàng dùng tay đẩy nhẹ vào chân bé.
  • Tập cho bé quen với động tác bò bằng cách gấp chăn gối lại để dưới bụng bé. Sau đó, cho bé nằm sấp, kéo khăn lên để nâng ngực và bụng bé lên, hai tay, hai chân bé chạm mặt sàn. Dần dần, bé sẽ có cảm nhận và định hình được khi bò cần làm như thế nào.
  • Tương tự như cách gấp khăn, chúng ta có thể thay khăn bằng đôi bàn tay mẹ. Mẹ luồn hai tay xuống vùng giữa ngực và bụng bé, nâng bé lên hơi cao trong tư thế nằm sấp.
  • Nếu bé đã sẵn sàng ở tư thế bò, mẹ hãy để một số vật dụng bé thích trước mặt. Khoảng cách từ đồ vật đến bé chừng 30 đến 40cm.
  • Tốt nhất, các bậc phụ huynh hãy tập động tác bò nhiều lần trước mặt bé, vừa bò vừa tương tác với con để con chú ý, nhìn theo và bắt chước. 
  • Nhiều bé sẽ thích thú với những món đồ chơi mới, vì thế, để khuyến khích bé, mẹ hãy thay đổi đồ chơi trước mặt thường xuyên hơn. Khi muốn lấy được món đồ đó, bé sẽ cố gắng bò tới. 
  • “Đường hầm đồ chơi” sẽ là công cụ hỗ trợ bé rất tốt. Mẹ để bé ở tư thế bò trước 1 đầu đường hầm. Đầu kia, mẹ để các món đồ chơi thú vị khác nhằm kích thích bé.
  • Mẹ hãy xem thêm nhiều video tập bò của trẻ em. Nhờ đó mẹ có thể học thêm nhiều kiến thức và dễ dàng hơn trong việc tập bò cho bé. 

Với sự hỗ trợ nhẹ nhàng của mẹ, bé sẽ rất nhanh biết bò đến khu vực mình muốn. Người lớn nên ở bên cạnh để giúp bé vượt qua bài học quan trọng này một cách an toàn và hiệu quả nhất. 

Tập bò cho bé: Hướng dẫn chi tiết nhất từ A đến Z

Tập bò cho bé qua video

Mamibabi hiện đã có sẵn video hướng dẫn mẹ cách tập bò cho bé, mẹ có thể xem tại đây

Ngoài ra, hàng trăm bài vận động sớm cũng đã được Mamibabi đăng tải tại khóa học “Càng chơi trẻ càng thông minh"

Bí quyết giúp bé tập bò nhanh hơn

Để giúp bé tập bò nhanh hơn, việc đầu tiên mẹ cần làm là theo dõi xem bé đã thực sự sẵn sàng chưa. Nếu bé đã sẵn sàng, mẹ hãy áp dụng thêm một số biện pháp khuyến khích sau đây:

  • Dùng đồ chơi bé yêu thích để hướng bé tới vị trí mình mong muốn.
  • Mẹ hãy luôn ở bên cạnh cổ vũ, động viên để bé có tinh thần vui vẻ, hứng thú với việc tập bò.
  • Để tránh bé cảm thấy nhàm chán, mẹ hãy thay đổi không gian tập bò thường xuyên và tạo thêm một số chướng ngại vật cho bé chinh phục như chăn, gối, gấu bông...
  • Đừng ngăn cản bé tập bò vì sợ bé mệt, nếu bé mệt bé sẽ tự dừng lại.
  • Khi bé tập bò, mẹ không nên để bé đi giày dép vì bàn chân trần sẽ giúp bé cảm nhận chính xác hơn.

Tập bò cho bé: Hướng dẫn chi tiết nhất từ A đến Z

Lưu ý an toàn khi bé tập bò

Trong quá trình bé tập bò, chỉ cần một chút sơ sẩy cũng có thể khiến bé bị tổn thương, bị đau. Do đó, người lớn cần hết sức chú ý một số vấn đề quan trọng như:

  • Luôn luôn có người theo sát bé mỗi khi bé đang tập bò cũng như khi bé đã bò vững. Tránh tình trạng bé bị ngã vập mặt xuống đất hay bò đến nơi nguy hiểm.
  • Nếu xung quanh có đường dây điện cần cuộn lại và cất đi hoặc treo lên cao, bịt kín các ổ điện lại.
  • Bọc kín các góc nhọn của bàn ghế, đồ dùng trong nhà.
  • Không gian tập bò cho bé phải rộng, thoáng và không có các vật dụng sắc nhọn, dễ gây thương tích. 
  • Quét dọn sạch sẽ mặt sàn để bé không nhặt đồ cho vào miệng.
  • Mặt sàn nên trải một tấm thảm xốp mỏng, vừa giúp bé đỡ đau chân, vừa bảo vệ an toàn khi không may bé ngã.
  • Không cho con tập bò ở khu vực cầu thang hay nơi có bể bơi, hồ cá...
  • Cho con mặc quần áo mềm, nên mặc quần dài nhưng mỏng để bảo vệ đầu gối con.
  • Nếu có điều kiện, mẹ nên mua một số vật dụng bảo vệ như tất tập bò cho bé, mũ tập bò, thảm tập bò...

Trên đây là tất cả những kiến thức cần biết khi cho bé tập bò. Điều quan trọng nhất, các mẹ cần chắc chắn con mình đang khỏe mạnh và đã sẵn sàng. Nếu bé quấy khóc dữ dội tỏ sự khó chịu hay phản đối, mẹ hãy chọn ngày khác để cho bé tập bò lại. 

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG