Tập trườn cho bé an toàn và nhanh nhất với các mẹo dưới đây

4.5/5 (102 đánh giá)

Tập trườn cho bé là hoạt động từng bị nhiều mẹ phản đối. Tuy nhiên, theo khoa học, dạy bé tập trườn đúng cách sẽ giúp bé phát triển toàn diện cả về tâm lý và thể chất. Khi tập trườn cho trẻ, các mẹ chỉ cần đảm bảo kỹ thuật cũng như lưu ý một số nguyên tắc an toàn dưới đây. 

Tập trườn cho bé an toàn và nhanh nhất với các mẹo dưới đây

Tập trườn cho trẻ sơ sinh: Nên hay không?

Hầu hết, chúng ta đều nghĩ bé còn nhỏ có cơ thể vô cùng non yếu, không chịu nổi sự tác động nào dù là nhỏ nhất. Quan điểm này thực sự sai lầm, bản năng sinh tồn cũng như thể trạng của bé ngay khi chào đời đã đủ để chống chọi với môi trường xung quanh. Do đó, dạy bé tập trườn hoàn toàn là điều có thể. Dĩ nhiên, bố mẹ cần dạy bé tập trườn đúng cách và an toàn. 

Khi cho bé tập trườn, bố mẹ cần để ý xem bé có hợp tác hay không. Nếu bé vui vẻ làm theo các động tác mẹ hướng tới, đó là dấu hiệu tốt. Ngược lại, nếu bé quấy khóc, rít lên, gồng mình, giãy đạp, điều đó có nghĩa bé không muốn học trườn. Khi con phản ứng như vậy, mẹ hãy vỗ nhẹ mông trấn an và cưng nựng, nói cười để bé an tâm và tiếp tục tập trườn. Trong trường hợp bé phản đối quá gay gắt, bố mẹ có thể cho bé tập trườn lại vào một ngày khác. 

Lợi ích của việc tập trườn cho bé

Khi học trườn bò là lúc bé định hình được vai trò của sự di chuyển. Bên cạnh đó, học trườn còn kích thích sự phát triển của thể chất và não bộ ở bé: 

  • Tiền đề cho việc học bò: Tập trườn cho bé sẽ giúp bé nhanh biết bò hơn, bé hình dung được tư thế cần làm để di chuyển về phía trước.
  • Giúp phát triển các cơ toàn thân: Lúc trườn, bé sẽ phải vận dụng sức lực từ cơ bắp, hệ xương toàn thân. Do đó, thể chất của bé phát triển một cách toàn diện.
  • Trườn là 1 bài tập phát triển trí não: Trong quá trình di chuyển, bé mở rộng được tầm quan sát, dùng tới não bộ để học hỏi các kỹ năng mới. Vì thế, trườn sớm hỗ trợ tích cực cho việc phát triển trí não, giúp bé thích thú hơn khi khám phá môi trường xung quanh.

Tập trườn cho bé an toàn và nhanh nhất với các mẹo dưới đây

Bé mấy tháng biết trườn?

Mỗi bé có một thể trạng khác nhau, có bé biết trườn sớm, có bé biết trườn muộn. Thông thường, một em bé sẽ có thể trườn được trong khoảng 4 tháng tuổi đến 8 tháng tuổi. Các bé sẽ trườn tốt hơn sau khi biết lẫy cũng như nằm sấp được một thời gian ngắn.

Có không ít mẹ muốn tập trườn cho trẻ sơ sinh dưới 2 tháng. Tuy nhiên, việc làm này phải hết sức chú ý, cần nắm rõ sức khỏe của con mình nhằm đảm bảo an toàn cho bé. Ngược lại, có một số bé trốn trườn và bò, các mẹ cũng đừng quá lo lắng, điều quan trọng là bé khỏe mạnh và phát triển đúng tiến độ thông thường.

Dạy bé tập trườn đúng cách tại nhà

Trước khi cho bé tập trườn, mẹ cần có sự chuẩn bị tốt để đảm bảo an toàn cũng như đạt được kết quả tốt nhất cho bé. Sự chuẩn bị càng kỹ lưỡng càng tốt. 

Chuẩn bị không gian

Không gian cho bé tập bò, tập trườn cần rộng rãi, thoáng và sạch sẽ, ít vật cản xung quanh. Tuyệt đối, không cho trẻ sơ sinh trườn trên các bề mặt có độ cao như ghế, bàn hay giường quá nhỏ. Các mặt phẳng trên cao có thể khiến bé bị ngã. Các mẹ cũng cần ở bên con trong suốt quá trình tập trườn để hỗ trợ bé bất cứ khi nào cần. 

Cách làm khoa học

Đầu tiên, mẹ để bé nằm sấp, đặt đồ chơi cách đầu bé khoảng 20cm. Mẹ chờ đợi xem bé nhà mình có tự trườn đến khu vực có đồ chơi hay không. Nếu bé không trườn, mẹ lấy bàn tay hay chiếc gối để ngang lòng bàn chân bé. Lúc này, theo phản xạ bé sẽ tự đạp chân vào tay mẹ và đẩy người lên phía trước.

Trường hợp bé vẫn không chủ động đạp vào tay mẹ, mẹ cần đẩy nhẹ. Sau vài lần, bé sẽ hình thành thói quen cho mình. Bên cạnh đó, mẹ cần tích cực nói chuyện, động viên tinh thần bé. Đến khi bé dần quen, mẹ hãy cho bàn chân bé đạp sàn để rướn người lên phía trước. 

Dạy bé tập trườn qua video

Để biết rõ hơn cách giúp bé tập trườn, mẹ có thể xem các video có sẵn trên mạng. Mẹ cũng có thể xem video dạy bé tập trườn đã được Mamibabi đăng tải tại đây

Đây chỉ là 1 trong nhiều kỹ năng cần thiết cho sự phát triển của bé trong những năm đầu đời. Để biết thêm nhiều trò chơi vận động giúp bé thông minh, mẹ có thể tham khảo các video trong khóa học “Càng chơi trẻ càng thông minh". 

Công cụ dạy bé tập trườn hiệu quả

Hiện nay thị trường có nhiều công cụ giúp việc học trườn của bé trở nên dễ dàng hơn. Các mẹ hãy tham khảo một số đồ dùng như:

Rãnh tập trườn/ máng tập trườn (theo phương pháp Glenn Doman)

Rãnh này có chiều rộng khoảng 40cm và chiều dài khoảng 2m, chất liệu bằng vải da an toàn cho bé. Với bé mới tập trườn, mẹ có thể để rãnh dốc bằng cách kê một bên cao lên 15cm. Công dụng của rãnh tập trườn là bảo vệ an toàn cho bé, tránh làm tổn thương bề mặt da, giúp bé trườn nhanh hơn. 2 thanh chắn tạo thành điểm tựa 2 bên để bé đạp, di chuyển theo đúng hướng mình muốn.

Thảm tập trườn 

Thảm tập trườn là một mặt phẳng mềm, an toàn với da bé. Thảm có nhiều màu sắc cũng như kích thước khác nhau cho các mẹ lựa chọn. Thảm có ma sát để bé dễ đạp chân vào thảm và trườn lên. Khả năng chống thấm nước cũng giúp mẹ vệ sinh thảm tập trườn của bé dễ dàng hơn.

Lưu ý khi dạy bé tập trườn

Nhằm đảm bảo an toàn cho bé khi tập trườn cũng như rút ngắn thời gian học của bé, mẹ cần lưu ý một số điều như sau:

  • Nên cho bé nằm sấp - tummy time trước khi học trườn để không gây tức bụng, khó chịu.
  • Chỉ cho bé trườn ở những nơi có không gian rộng rãi, an toàn và tránh xa cầu thang, bàn ghế.
  • Mẹ luôn phải theo sát bé trong suốt quá trình luyện tập 
  • Không nên bắt bé tập trườn khi bé quấy khóc, mệt mỏi, phản đối, bất hợp tác...
  • Thời gian cho bé tập trườn chỉ nên kéo dài 1 phút/lần, mẹ nên chia nhỏ các lần tập trườn cho bé, mỗi ngày tập nhiều lần.

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG