Tập ngồi cho bé: Bé ngồi thật nhanh nếu mẹ làm theo 6 bước này

4.5/5 (253 đánh giá)

Tập ngồi cho bé là một kỹ năng quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, cho bé tập ngồi quá sớm hay ngồi sai đều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé. Trong bài viết này, hãy cùng Mamibabi tìm hiểu về cách tập ngồi cho bé đúng chuẩn khoa học, đảm bảo an toàn mẹ nhé!

Tập ngồi cho bé: Bé ngồi thật nhanh nếu mẹ làm theo 6 bước này

Trẻ mấy tháng tập ngồi được? 

Mấy tháng cho bé tập ngồi an toàn nhất là câu hỏi mà các mẹ vô cùng quan tâm. Thời gian lý tưởng để các em nhỏ sẵn sàng cho việc tập ngồi thường là 6 tháng trở lên. Đây là thời điểm khung xương phía trên cơ thể bé đã đủ cứng cáp, vững vàng. Đa số bé sẽ bắt đầu tập ngồi trước khi biết bò.

Tuy nhiên, cũng có một số bé có thể tập ngồi ngay khi mới được 4 tháng tuổi. Dù vậy, trường hợp này rất ít, các mẹ cần phải chắc chắn về đặc điểm phát triển của bé trước khi tập ngồi cho bé quá sớm như vậy. Tốt nhất, hãy đưa bé đi kiểm tra sức khỏe và cấu trúc xương xem bé đã thực sự sẵn sàng hay chưa.

Dấu hiệu bé đã sẵn sàng tập ngồi

Thực tế, hầu hết chúng ta đều cho bé tập ngồi khi nhận biết ra một số dấu hiệu nhất định. Rất ít người áp dụng cách thức kiểm tra cấu trúc xương của bé thông qua các kỹ thuật Y khoa. Điều này cũng không ảnh hưởng quá nhiều bởi các dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng tập ngồi thể hiện tương đối rõ ràng:

  • Đầu tiên, các cơ trên người bé phát triển đầy đủ, lưng và cổ của bé cứng cáp. Khi nằm sấp, bé giữ được cổ và điều khiển đầu nhìn theo các hướng mà bé muốn.
  • Thứ hai, bé nằm sấp được khá lâu và có thể dùng hai tay chống lên để nâng người, ngực của bé lúc này không chạm sàn.

Tập ngồi cho bé: Bé ngồi thật nhanh nếu mẹ làm theo 6 bước này

Tập ngồi cho bé theo giai đoạn phù hợp 

Ở mỗi giai đoạn, mỗi độ tuổi, bé sẽ có đặc điểm về thể trạng khác nhau. Do đó, bé mấy tháng có thể tập ngồi, tập cho bé như thế nào để đảm bảo an toàn là điều mà các mẹ cần nắm rõ. Dưới đây là lưu ý khi tập ngồi cho bé ở từng giai đoạn phát triển:

  • Đối với những bé khoảng 6 tháng tuổi: Chúng ta có thể đặt bé ngồi và hai tay bé ở phía trước. Điều đó giúp bé giữ thăng bằng tốt hơn. Hoặc chúng ta cho bé chống tay về phía trước dạng “ngồi ếch" để bé không bị đổ.
  • Đối với các bé 7 tháng tuổi: Thời điểm này bộ xương của bé tương đối cứng cáp, cổ và lưng trụ vững. Do đó, các mẹ có thể để bé tự ngồi trong khoảng 20 đến 30 giây mà không bị đổ. Lưu ý cần ngồi cùng để đỡ khi bé đổ. 
  • Đối với bé khoảng 9 tháng tuổi: Lúc này, bé thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi rất dễ dàng.
  • Đối với bé 1 tuổi: Cơ thể bé đủ chắc chắn, cho phép bé ngồi vững vàng mà không bị ngã.

Tập ngồi cho bé đúng khoa học

Khi tập ngồi cho bé, mẹ phải đảm bảo bé đã đủ sức khỏe và cấu trúc xương sẵn sàng. Bên cạnh đó, hãy áp dụng cách tập ngồi cho bé đúng khoa học như dưới đây để tránh một số tổn thương ngoài ý muốn.

Chuẩn bị tập ngồi cho bé

Thời gian đầu, mẹ hãy luyện cơ cho bé trở nên cứng cáp, săn chắc. Mẹ cho bé nằm sấp, nâng người bé, nâng tay chân hỗ trợ bé với đồ chơi ở nhiều hướng khác nhau. Cùng với đó, chúng ta cũng làm nhiều động tác để kích thích bé nâng cổ và đầu. Mẹ có thể áp dụng trò chơi ú òa, dùng đồ chơi thu hút sự chú ý của bé...

Tập cho bé nằm úp, lẫy ở mặt phẳng an toàn để bé linh hoạt hơn trong mọi động tác. Đó cũng là cách giúp bé điều khiển thân trên của mình một cách chủ động nhất.

6 bước tiến hành tập ngồi cho bé 

Để giúp bé biết ngồi nhanh hơn, người lớn nên áp dụng một số biện pháp sau:

  • Khi bé được khoảng 4 tháng tuổi, mẹ bế bé ở trước bụng dạng tư thế ngồi giả.
  • Khi bé cứng cáp hơn, mẹ cho bé ngồi trước mặt, dùng tay vòng qua bụng bé để giữ thăng bằng. Mẹ để đồ chơi trước mắt kích thích bé điều khiển thân trên.
  • Mẹ dùng chăn quấn xung quanh làm điểm tựa cho bé để bé có thể ngồi mà không bị ngã. Dần dần, bé sẽ quen với tư thế này và tập ngồi dễ dàng hơn.
  • Khi bé được 6 tháng tuổi, mẹ đặt bé ngồi và để hai tay bé ở phía trước. Hoặc mẹ cho bé chống tay về phía trước dạng ngồi ếch để bé không bị đổ.
  • Khi bé được 7 tháng tuổi, mẹ hãy cho bé tập gập bụng bằng cách để bé ngồi đối diện, hai tay mẹ cầm hai tay bé và kéo đổ về phía trước rồi lại đẩy lại phía sau. Động tác tương tự như khi chơi trò chơi “kéo cưa”, bé sẽ tập cơ bụng tốt hơn.
  • Bé từ 7 đến 9 tháng tuổi đã có thể tự ngồi, mẹ ở bên quan sát và để đồ chơi xung quanh bé nhằm giúp bé điều khiển cơ thể linh hoạt.

Học cách tập ngồi cho bé qua video

Để biết thêm cách tập ngồi cho bé, mẹ có thể xem video dạy bé tập ngồi Mamibabi đã đăng tải tại đây. Mẹ cũng có thêm xem thêm nhiều video hướng dẫn vận động khác cho bé tại khóa học "Càng chơi trẻ càng thông minh". 

Tập ngồi cho bé: Bé ngồi thật nhanh nếu mẹ làm theo 6 bước này

Lưu ý quan trọng khi tập ngồi cho bé

Trong quá trình tập ngồi cho bé, các mẹ cần lưu ý một số điều quan trọng. Điều này vừa giúp bé ngồi vững hơn lại bảo vệ sức khỏe cho bé:

  • Chỉ cho bé tập ngồi khi bé đã thực sự sẵn sàng, bé ngồi quá sớm làm ảnh hưởng cấu trúc xương. Vì thế, mẹ cần nắm rõ kiến thức nên cho bé mấy tháng tập ngồi.
  • Mỗi bé có một đặc thù riêng, bé có thể tập ngồi sớm nhưng cũng có bé muộn hơn. Do đó, mẹ không nên sốt ruột mà hãy chờ đến khi bé có đủ các dấu hiệu ngồi được. 
  • Trong mọi tình huống, mẹ luôn luôn phải ở bên bé.
  • Hạn chế cho bé ngồi tư thế W, đó là hai chân bé gập về phía sau. Tư thế này ảnh hưởng xấu tới hệ xương khớp của bé. Ngoài ra, tư thế W khiến bé bỏ qua tư thế ngồi đúng là đưa chân về phía trước.
  • Các bé sinh non, xương thường yếu hơn bé sinh đủ ngày nên thời gian sẵn sàng tập ngồi sẽ chậm hơn.
  • Nếu bé 9 tháng vẫn chưa tập ngồi, đầu và cổ yếu, mẹ cần đưa bé đi khám càng sớm càng tốt.

Trên đây là những cách tập ngồi cho bé an toàn và hiệu quả nhất. Mẹ hãy tôn trọng các giai đoạn phát triển của bé, không ép bé học ngồi quá sớm khi cơ thể chưa đủ khỏe mạnh và cứng cáp mẹ nhé! 

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG