Tummy Time newborn: Bài tập “vàng" giúp trẻ sơ sinh thông minh và linh hoạt

4.7/5 (130 đánh giá)

Tummy Time newborn là gì? Nên cho trẻ sơ sinh thực hiện tummy time trong bao lâu? Mẹ nên giải quyết ra sao khi bé không hợp tác? Tất cả sẽ được Mamibabi chia sẻ cụ thể trong bài viết dưới đây. 

Tummy Time newborn: Bài tập “vàng" giúp trẻ sơ sinh thông minh và linh hoạt

Tummy time newborn là gì?

Tummy là cách gọi “dạ dày” trong tiếng Anh, còn Tummy Time được biết đến là thời gian nằm sấp cho trẻ. Với Tummy Time newborn, mẹ có thể hiểu đơn giản là hình thức tập nằm sấp áp dụng với đối tượng trẻ sơ sinh, trẻ mới lọt lòng. Bé sẽ được bắt đầu thực hiện bài tập này với sự hỗ trợ từ mẹ ngay từ những ngày đầu sau sinh. 

Lợi ích của Tummy Time newborn

Nhắc đến Tummy Time, chắc hẳn, mẹ cũng đã hình dung được phần nào những lợi ích của nó đối với sự phát triển của con. Vậy đối với bé sơ sinh, Tummy Time có tác dụng như thế nào? Hãy theo dõi nội dung cụ thể được Mamibabi chia sẻ dưới đây nhé!

Tummy Time là khoảng thời gian bé được âu yếm và tương tác với mẹ, cảm nhận được sự gần gũi và tình cảm mẹ dành cho bé. Ngoài ra, khả năng vận động như trườn, lẫy, bò sẽ được kích thích và hoàn thiện sớm trong những cột mốc phát triển tiếp theo. Tummy Time còn đặc biệt “ghi điểm” với các phụ huynh nhờ tác dụng tích cực lên 10 bộ phận trên cơ thể như sau. 

  • Não: Phát triển, đẩy nhanh khả năng nhận thức và phân tích trong cấu trúc sâu của não bộ. 
  • Đầu: Phối hợp tốt với lưng và tay trong chuỗi phát triển cấu trúc sâu não bộ và ngăn đầu bẹp/méo/rụng tóc
  • Mắt: Tăng khả năng tập trung và mở rộng khổ nhìn 
  • Cổ: Cơ cổ phát triển linh hoạt, phối hợp tốt với mắt khi muốn di chuyển tầm nhìn 
  • Lưng: Phát triển cơ và hỗ trợ uốn dáng thẳng, căn chỉnh khung xương linh hoạt để dẻo dai khi lớn lên 
  • Cánh tay: Tăng sức cho cánh tay để có khả năng chống đỡ cơ thể, trườn bò tốt 
  • Chân: Phát triển nhóm cơ ở chân phục vụ cho kỹ năng bò và đi lại 
  • Bàn tay: Tăng tính linh hoạt sử dụng các ngón tay trong chống đỡ và cầm nắm  
  • Bụng: Tiêu hóa tốt hơn, tránh được tình trạng đầy hơi táo bón 
  • Hông: Phát triển cơ hông và tăng phối hợp với chân

Bên cạnh lợi ích rõ ràng cho 10 bộ phận như trên, Tummy Time newborn còn được lòng các mẹ bởi khả năng hạn chế bẹp đầu ở trẻ do tư thế nằm ngửa trong thời gian dài. Tình trạng bẹp đầu có khá nhiều nguy hại cho sự phát triển của bé sau này như thu hẹp không gian não bộ, chậm phát triển ngôn ngữ, giảm chú ý hay rối loạn các giác quan. 

Ngoài ra, khi Tummy Time đúng cách, bé sẽ được thay đổi góc nhìn, mở rộng phạm vi nhìn hơn, cảm thấy hứng thú với mọi vật xung quanh, kích thích mong muốn khám phá không gian đa dạng. 

Sau khi dành thời gian Tummy Time, trẻ sơ sinh sẽ cảm thấy mệt do tiêu hao một phần năng lượng. Cảm giác này có thể kích thích bé ăn tốt, ngủ ngon hơn. Đặc biệt, đối với trẻ bị down, bài tập này đóng vai trò quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng bé bởi khi được thực hiện Tummy Time, bé sẽ có thể phát triển tốt hơn bình thường. 

Tummy Time newborn: Bài tập “vàng" giúp trẻ sơ sinh thông minh và linh hoạt

Hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp

Đầu tiên, mẹ cần lưu ý thật nhẹ nhàng xoay người bé lại, đặt bé từ ngửa thành sấp trên mặt phẳng. Nếu muốn bé được nằm sấp trong điều kiện thoải mái nhất, mẹ có thể hỗ trợ bé bằng cách sử dụng gối hoặc khăn cuộn chèn dưới ngực bé. Các loại thảm chuyên dụng có sẵn đệm cho Tummy Time newborn cũng là một lựa chọn lý tưởng cho mẹ.  

Tiếp theo, hãy bắt đầu thu hút sự chú ý của con bằng cách sử dụng đồ chơi hoặc trò chuyện, cười đùa với bé. Trẻ sơ sinh thường sẽ làm ngơ, không phản ứng nhưng mẹ đừng vì thế mà nản lòng. Hãy kiên trì thu hút bé để bé quen dần với các âm thanh xung quanh.  

Cách tập cho bé nằm sấp qua video 

Để biết rõ hơn cách tập cho bé sơ sinh nằm sấp, mẹ có thể xem các video hướng dẫn trên mạng. Mỗi chuyên gia, mỗi gia đình lại có những phong cách Tummy Time newborn khác nhau, nhưng điểm chung là luôn cần đảm bảo sự an toàn cao nhất cho  bé. Mẹ cũng có thể xem video hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp của Mamibabi tại đây.

Tummy Time newborn: Bài tập “vàng" giúp trẻ sơ sinh thông minh và linh hoạt

Cách tập cho bé nằm sấp khi bé không hợp tác 

Dưới đây là một số mẹo Mamibabi muốn “mách” nhỏ với mẹ. Hy vọng, mẹ có thể bình tĩnh áp dụng để thực hiện Tummy Time cho con dễ dàng hơn. 

  • Áp dụng da kề da với con để bé cảm nhận được sự an tâm và hơi ấm từ cơ thể mẹ. Nếu thời tiết ấm, bé chỉ cần mặc bỉm là được. 
  • Đặt bé nằm sấp trên cánh tay của mẹ thay vì đặt trên giường hoặc sàn nhà bởi cánh tay mẹ sẽ khiến bé cảm thấy êm ái, an toàn, dễ chịu hơn các mặt phẳng khác. 
  • Thể hiện tình cảm với con bằng cử chỉ âu yếm, mỉm cười nhìn vào mắt bé một cách trìu mến. 
  • Có thể dùng thảm tập nằm sấp cho bé – loại thảm Tummy Time có sẵn lớp đệm hỗ trợ và hình ảnh, màu sắc rực rỡ dễ thu hút bé. 
  • Thu hút bằng các đồ chơi bé thích, đặc biệt là những món đồ phát ra được âm thanh. 
  • Nói chuyện, cưng nựng, hát và chơi cùng bé. 
  • Đặt gương an toàn trước mặt bé để bé tự tương tác với chính mình, đồng thời kích thích sự khám phá ở bé. 
  • Nhẹ vỗ lên mông để trấn an nếu bé mất bình tĩnh hay cáu gắt.   
  • Cho bé ngậm ti giả để trấn an nếu bé khó chịu và bỏ ti khi con đã bình tĩnh lại. 
  • Cho con xem sách và mẹ lật mở các trang sách cho con. 
  • Cho con nằm ở nơi êm ái, dễ chịu, không nên là sàn cứng và phải phù hợp với thời tiết, tránh nằm sàn lạnh khi thời tiết đã sang thu, đông. 
  • Chỉ tập Tummy Time newborn khi bé khỏe mạnh, không tập khi con ốm, mệt hay khó chịu trong người. 
  • Để bé tập Tummy Time khi đã ăn no để tránh bé khóc vì đói nhưng phải đảm bảo sau thời gian ăn ít nhất 30 - 60 phút để tránh con bị trớ. 
  • Không ép buộc thực hiện nếu nhận thấy con đang khó chịu, cáu gắt, quấy khóc. Hãy thử lại vào ngày khác bởi trẻ sơ sinh thường nhạy cảm hơn, không phải bé nào cũng sẵn sàng Tummy Time ngay trong những ngày đầu tiên.

Tummy Time newborn là khoảng thời gian tràn đầy thú vị cho cả mẹ và bé, vừa giúp gia tăng sự gắn bó giữa 2 mẹ con, vừa có tác dụng tích cực đến sự phát triển toàn diện của bé. Hãy tham khảo những hướng dẫn trên và thực hiện Tummy Time newborn ngay mẹ nhé!

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG