Mẹo chữa đau đầu khi mang thai không cần dùng thuốc, đơn giản ngay tại nhà

4.5/5 (273 đánh giá)

Đau đầu khi mang thai là triệu chứng thường gặp ở giai đoạn đầu hoặc cuối thai kỳ. Những cơn đau đầu gây nhiều khó chịu, mệt mỏi cho mẹ bầu, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả  mẹ và bé. Nếu chẳng may cũng đang gặp phải tình trạng này, mẹ hãy theo dõi ngay nội dung trong bài viết để biết cách giảm đau hiệu quả, an toàn nhé!

Mẹo chữa đau đầu khi mang thai không cần dùng thuốc, đơn giản ngay tại nhà

Đau đầu khi mang thai là tình trạng có thể xảy đến ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Những cơn đau đầu thường trực không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu. Trên thực tế thì mẹ bầu vẫn có thể sử dụng 1 số loại thuốc chuyên dụng để chữa đau đầu ở bà bầu, đương nhiên là phải theo chỉ định của bác sỹ. Tuy nhiên có rất nhiều nhiều mẹ ngại sử dụng hay vẫn còn nghi ngờ, lo sợ phản ứng phụ của thuốc. Vậy liệu còn cách nào để xua tan cảm giác mệt mỏi khi bà bầu bị đau đầu hay không?  Mẹ hãy khám phá ngay nhé!

Những lý do gây đau đầu ở bà bầu

Theo thống kê thì có tới 80% phụ nữ bị đau đầu khi đang trong giai đoạn thai nghén. Biểu hiện của triệu chứng đau đầu khi mang thai là tình trạng đau 1 bên đầu hoặc đau nửa đầu, có thể kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, nôn. 

Nguyên nhân chính gây đau đầu ở phụ nữ mang thai đó là sự thay đổi hormone bên trong cơ thể. Nồng độ hormone tăng nhanh, đặc biệt là vào những tháng cuối của thai kỳ khiến các mạch máu co lại, gây ra tình trạng đau đầu, mệt mỏi cho bà bầu. Càng về giai đoạn sau, thai nhi càng phát triển lớn hơn, phần nào đó gây cản trở cho hoạt động lưu thông máu. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu máu lên não, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của bà bầu. 

Bên cạnh đó, chế độ ăn thất thường, ăn không đúng, ăn sai bữa hay thức khuya thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến gây đau đầu cho mẹ. Trường hợp mẹ bầu sống trong môi trường có nhiều tiếng ồn, môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi cũng dễ gây khó chịu, mệt mỏi, đau đầu. 

Mẹo chữa đau đầu khi mang thai

Để cải thiện chứng đau đầu ở giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu có thể áp dụng ngay 5 mẹo trị đau đầu mà không cần dùng thuốc dưới đây.

Mẹo chữa đau đầu khi mang thai không cần dùng thuốc, đơn giản ngay tại nhà

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Một trong số những nguyên nhân gây đau đầu ở phụ nữ mang thai là do chế độ ăn uống không khoa học. Điều này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu mẹ biết cách xây dựng cho mình 1 chế độ ăn uống, dinh dưỡng lành mạnh.

  • Hạn chế các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều cholesterol, thức ăn nhanh
  • Tránh xa đồ uống chứa cồn, chất kích thích mà thay vào đó mẹ nên uống nhiều nước lọc, nước hoa quả tươi mỗi ngày. Mỗi ngày mẹ bầu cần uống tối thiểu 2 lít nước để đảm bảo quá trình lưu thông máu, vận chuyển khoáng chất trong cơ thể.
  • Chế biến các món ăn chứa nhiều sắt để máu được lưu thông đến não tốt hơn, cải thiện tình trạng đau đầu khi mang thai.
  • Chia nhỏ làm nhiều bữa ăn trong ngày, tránh ăn quá no gây khó chịu

Dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn

Stress, lo lắng, căng thẳng đều là những tác động xấu, khởi phát cho những cơn đau đầu của mẹ. Tốt nhất, mẹ bầu nên hạn chế suy nghĩ, tránh tạo áp lực cho bản thân , hạn chế bớt công việc, tránh những nơi quá ồn ào, đông đúc. Thay vào đó, mẹ hãy giành ra nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn hoặc cho những sở thích, thú vui hàng ngày. Đừng quên là  mẹ còn có thể tâm sự với người  thân, bạn bè để giải tỏa bớt những đè nén tâm lý gây mệt mỏi.  

Ngủ đúng giờ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với con người, và nhất là với mẹ bầu, giấc ngủ là càng cần thiết hơn ai hết. Ngủ đúng giờ, ngủ sớm là cách giúp mẹ hạn chế những cơn đau đầu khó chịu. Bên cạnh đó, 1 giấc ngủ sâu qua 1 đêm dài sẽ giúp cho mẹ có được tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng hơn. 

Vận động thường xuyên

Việc tập luyện thể dục thể thao giúp mẹ bầu giữ được sức khỏe tốt hơn để sẵn sàng cho quá trình vượt cạn sắp tới. Những bài tập nhẹ nhàng vừa sức như thiền, yoga, đi bộ… rất phù hợp với mẹ bầu để mẹ có được tinh thần thoải mái, vui vẻ, hạn chế triệu chứng đau đầu.

Liệu pháp massage chữa đau đầu khi mang thai

Các động tác massage nhẹ nhàng vùng đầu, cổ, gáy, vai có tác dụng rất tốt để xoa dịu những tổn thương của cơ. Từ đó giúp mẹ bầu giảm đau đầu, loại bỏ mệt mỏi đang gặp phải. 

Bài thuốc dân gian chữa đau đầu ngay tại nhà cho mẹ bầu

Bà bầu là đối tượng đặc biệt, vì thế mà việc sử dụng bất cứ loại thuốc chữa trị nào cũng cần phải hết sức chú ý và cẩn thận. Nếu không có chỉ định của bác sỹ, mẹ bầu tuyệt đối không  tự ý uống bất cứ loại thuốc nào. Thay vào đó,  mẹ có thể áp dụng một số bài thuốc trị đau đầu khi mang thai từ thảo dược thiên nhiên lành tính, an toàn cho mẹ và bé. 

  • Tỏi: không chỉ là gia vị trong nấu ăn, tỏi còn được áp dụng trong bài thuốc trị đau đầu cho bà bầu rất hiệu quả. Mẹ bầu khi bị đau đầu chỉ cần giã nát 2-3 tép tỏi rồi ngửi nhiều lần. Mẹ cũng có thể giã tỏi rồi hãm với nước ấm rồi chắt lấy nước uống, tác dụng sẽ nhanh hơn. 
  • Gừng: mẹ thái nhỏ khoảng 5gr gừng tươi, đun sôi cung 2 cốc nước lọc, uống nước gừng ngay khi  còn ấm để xoa dịu triệu chứng đau đầu.

Điều cần chú ý khi bà bầu bị đau đầu

Khi bà bầu bị đau đầu kèm theo các dấu hiệu khác thường thì mẹ nên nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và có hướng điều trị đúng cách.

  • Đau đầu kéo dài, những cơn nhức đầu xảy ra thường xuyên, đột ngột trong khi mẹ đang ngủ và không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Mặt sưng, vị trí quanh bàn chân, bàn tay bị sưng
  • Nhiệt độ cơ thể tăng, sốt, sốt cao, đau cứng cổ, rối loạn thị giác
  • Đau đầu kéo theo các cơn đau bụng trên hay các cơn đau vùng dưới xương sườn
  • Tăng cân đột ngột
  • Cảm giác tê buốt
  • Nghẹt mũi, mỏi mắt, đau cổ, đau răng

Khi thấy đau đầu khi mang thai, mẹ bầu không được chủ quan. Mẹ cần chú ý theo dõi và áp dụng những biện pháp cải thiện triệu chứng đau đầu đang gặp phải. Nếu triệu chứng đau đầu không giảm bớt, đi kèm biểu hiện khác thì mẹ nên đến gặp bác sỹ ngay nhé để đảm bảo sức khỏe bản thân và em bé trong bụng. 

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG