Bà Bầu Uống Thuốc Giảm Đau Khi Mang Thai Có An Toàn Hay Không?

4.9/5 (242 đánh giá)

Khi mang bầu, cơ thể mẹ bầu sẽ thường bị những cơn đau nhức hành hạ. Để giảm đau, điều mẹ bầu nghĩ đến đầu tiên là uống thuốc giảm đau. Tuy nhiên, bà bầu uống thuốc giảm đau khi mang thai có được không? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu với Mamibabi mẹ bầu nhé!

Bà Bầu Uống Thuốc Giảm Đau Khi Mang Thai Có An Toàn Hay Không?

1. Tác dụng của các loại thuốc giảm đau

Một trong những loại thuốc giảm đau phổ biến nhất đó là Panadol. Đây là loại thuốc nhằm giảm đau tạm thời các triệu chứng như đau nhức cơ thể, hạ sốt, cảm cúm, đau họng,...

Trong panadol còn bổ sung thêm các loại vitamin và tuyệt nhiên không gây buồn ngủ.

2. Những cơn đau gặp phải khi mang thai

- Đau lưng: Lúc này tử cung của mẹ bầu sẽ ngày càng lớn gây áp lực đè nặng lên cột sống dẫn đến tình trạng đau lưng

- Đau đầu/ Đau nửa đầu: Đây là tình trạng xảy ra khi nồng độ hóc-môn thay đổi. Hóc-môn thai kỳ làm cho các kích cỡ của mạch máu thay đổi

- Đau vùng thắt lưng: Do sự thay đổi của hóc-môn trong cơ thể mẹ bầu dẫn đến tình trạng các dây chằng vùng thắt lưng có sự thay đổi để đảm bảo sự vững chắc cũng khung xương khi mẹ lâm bồn

- Đau các chi: Dưới áp lực của sự tăng cân trong thai kỳ làm cho các dây thần kinh, cơ, dây chằng bị chèn ép, dẫn đến tình trạng phù nề và đau các chi.

3. Bà bầu uống thuốc giảm đau khi mang thai có an toàn không?

Nhiều mẹ bầu gặp phải những triệu chứng kể trên khi mang thai, bởi vậy điều đầu tiên mẹ nghĩ đến là sử dụng thuốc giảm đau. Nhưng liệu uống thuốc giảm đau khi mang thai có an toàn không?

Mẹ bầu biết không, hầu hết các loại thuốc mang thai đều chống chỉ định cho phụ nữ mang thai. Vậy nên nhiều mẹ bầu cũng rất phân vân trong việc sử dụng các loại thuốc giảm đau.

Trong thuốc giảm đau có chứa nhiều thành phần như: aspirin, paracetamol, ibuprofen và naproxen thường gặp phổ biến trong các loại thuốc như Tiffy, Panadol, Decolgen,... Các loại thuốc này nhìn chung đều có công dụng như nhau nhưng không phải loại thuốc nào mẹ bầu cũng có thể dùng được.

Trong các loại thuốc giảm có chứa paracetamol. Tuy nhiên đây là thành phần không nằm trong danh sách chống chỉ định cho bà bầu. Một số nghiên cứu đã có rằng, paracetamol được coi là một chất chưa xác định được tính an toàn của nó trong thai kỳ có liên quan đến những tác dụng không mong muốn đối với sự phát triển của thai nhi.

Vậy nên, mẹ bầu uống paracetamol thì chưa phát hiện được tác hại của nó đối với thai nhi. Và mẹ bầu vẫn có thể uống được một số các loại thuốc giảm đau được chỉ định theo đúng liều lượng và thời gian của bác sỹ. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên lạm dụng uống thuốc giảm đau khi mang thai và tuyệt đối không tự đi mua thuốc hay tự ý sử dụng quá liều thuốc giảm đau mẹ nhé!

4. Một số biện pháp giảm đau không cần sử dụng đến thuốc

Trước khi nghĩ đến việc uống thuốc giảm đau khi mang thai, mẹ bầu có thể lựa chọn một số phương pháp tự nhiên để giảm đau mẹ nhé:

4.1. Đau đầu

Khi bị đau đầu, mẹ hãy uống một cốc nước ấm để máu trong cơ thể lưu thông. Sau đó, nằm xuống nghỉ ngơi hoặc một giấc ngủ ngắn cũng sẽ giúp mẹ cảm thấy khá hơn.

Nếu tình trạng đau đầu vẫn tiếp diễn, mẹ bầu có thể sử dụng thêm một chiếc khăn mát để chườm đầu, thái dương. Hoặc một vài động tác massage nhẹ nhàng vùng thái dương cũng giúp mẹ ổn hơn đó.

4.2. Nghỉ ngơi đầy đủ

Để phòng ngừa những cơn đau khi mang thai, mẹ bầu cũng lưu ý nghỉ ngơi điều độ. Ngủ đủ 8 tiếng vào mỗi tối và giấc ngủ ngắn 30 - 45 phút vào mỗi buổi trưa cũng sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, thư giãn, giải toả căng thẳng khi mang bầu đó.

4.3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Ngoài ra, mẹ cũng cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa các chất kích thích như cafe, đồ uống có gas, các chất có cồn. Bởi đây cũng chính là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức của mẹ bầu trong thời gian mang bầu.

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
An toàn cho bà bầu
BÀI MỚI ĐĂNG