Mang Thai 3 Tháng Đầu Không Nên Ăn Quả Gì?

4.5/5 (256 đánh giá)

Trong 3 tháng đầu mang thai không nên ăn quả gì mà thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu, đặc biệt là đối với mẹ lần đầu mang thai. Việc ăn uống kiêng khem ra sao để thai nhi phát triển khoẻ mạnh luôn là điều được mẹ quan tâm đặc biệt. Trong bài viết dưới đấy, mẹ hãy cùng Mamibabi tìm hiểu mang thai 3 tháng đầu không nên ăn quả gì mẹ nhé!

Mang Thai 3 Tháng Đầu Không Nên Ăn Quả Gì?

Trong 3 tháng đầu mang thai là quá trình vô cùng quan trọng trong sự hình thành và phát triển của thai nhi. Mặc dù lúc này bụng mẹ chưa lớn lắm nhưng bên trong tử cung, thai nhi đã phát triển tất cả các cơ quan đầy đủ rồi đó mẹ!

Vì thai nhi trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ mới được hình thành và phát triển, bởi vậy bé chưa thể tự bảo vệ được mình bởi chưa có hệ thống miễn dịch. Các cơ quan của thai nhi có thể bị ảnh hưởng và tổn thương bởi những yếu tố như thuốc, các loại hoá chất,..

Mang Thai 3 Tháng Đầu Không Nên Ăn Quả Gì?
Mang Thai 3 Tháng Đầu Không Nên Ăn Quả Gì?

 

1. Mang Thai 3 Tháng Đầu Không Nên Ăn Quả Gì?

1.1. Dứa

Không thể không nói đến những công dụng tuyệt vời của dứa. Tuy vậy, trong 3 tháng đầu tiên mang thai, mẹ tuyệt đối không nên ăn dứa mẹ nhé. Tại sao vậy?

Trong dứa có chứa bromelain, đây còn được gọi là một loại enzym giúp phá vỡ protein. Tác dụng phụ của bromelain đó là làm mềm cổ tử cung, khiến mẹ chuyển dạ sớm. Không chỉ vậy, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bromelain có thể phá vỡ protein gây tình trạng chảy máu bất thường đó mẹ.

Không chỉ vậy, khi mẹ ăn dứa còn gây tác dụng như trào ngược dạ dày, ợ nóng bởi dứa có tính axit.

1.2. Đu Đủ Xanh Hoặc Chưa Chín

Đu đủ xanh được biết đến với công dụng trong việc hỗ trợ triệu chứng “khó tiêu”. Tuy nhiên, đu đủ xanh hoặc chưa chín lại “không tốt” đối với mẹ bầu bởi những trong đu đủ có những chất không tốt cho mẹ dưới đây:

Latex: Đây là chất có trong đủ đủ xanh và chưa chín hẳn thúc đẩy co bóp tử cung sớm, có thể khiến mẹ sảy thai

Papain: Đây là chất có trong đu đủ chưa chín, tác dụng phụ của nó gây chuyển dạ sớm

Không chỉ vậy, nhựa đu đủ xanh hay chưa chín là chất gây dị ứng vùng miệng hay thậm chí phát ban trên da. Với những bất lợi như trên, câu hỏi mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì? Câu trả lời chính xác nhất là đu đủ xanh hoặc chưa chín.

Tuy vậy, đu đủ chín lại rất cực tốt cho mẹ bầu đó nha. Các dưỡng chất trong quả đu đủ chín như folate, cholene, kali, các loại vitamin,... sẽ giúp mẹ bố sung các chất dinh dưỡng cực tốt trong 3 tháng đầu tiên mang thai đó mẹ.

Mang Thai 3 Tháng Đầu Không Nên Ăn Quả Gì?
Mang Thai 3 Tháng Đầu Không Nên Ăn Dứa Và Đu Đủ Xanh

 

1.3. Quả Me

Me thường được biết đến là một loại trái cây rất giàu vitamin C. Tuy nhiên, me cũng được liệt vào “danh sách đen” mẹ bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu mang bầu.

Lượng vitamin C có trong quả me có thể ngăn chặn việc sản sinh ra progesteron trong cơ thể mẹ bầu. Từ đó, dẫn đến việc sảy thai, sinh non hay thậm chí gây tổn thương thai nhi đó mẹ. Bởi vậy, mẹ nên cân nhắc khi ăn me đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên mẹ nhé.

1.4. Hạt Mè

Mè là loại thực phẩm được một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ đặc biệt không nên sử dụng dưới bất cứ hình thức nào - đặc biệt là trong 3 tháng đầu mang bầu. Bởi hạt mè là nguyên nhân có thể gây ra những cơn có thắt tử cung đó mẹ.

Khi mẹ ăn thực phẩm có hạt mè sẽ gây ra tình trạng khó chịu, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng sảy thai.

1.5. Chà Là

Chà là được biết đến là một loại thực phẩm giàu vitamin, tuy vậy bà bầu không nên sử dụng trong thời gian 3 tháng đầu mang bầu.

Trong quả chà là có một số chất gây nóng cho cơ thể, thậm chí khiến bạn lên cơn co thắt tử cung. Bởi vậy, khi có thèm ăn quả chà là, mẹ chỉ nên ăn một vài quả thôi mẹ nhé.

1.6. Các Loại Trái Cây Đông Lạnh

Chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo mẹ nên hạn chế ăn những loại trái cây đông lạnh thay vào đó mẹ nên ăn trái cây tươi để bổ sung các chất dinh dưỡng trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Bởi trong quá trình bảo quản trái cây đông lạnh, tất cả những chất dinh dưỡng ban đầu đã bị mất đi, khi mẹ ăn không những không hấp thụ được chất dinh dưỡng mà ngược lại còn có thể mang độc cho thai nhi.

2. Những Lưu Ý Dành Cho Bà Bầu Khi Ăn Trái Cây Trong 3 Tháng Đầu Mang Thai

Bên cạnh việc lưu ý trong mang thai 3 tháng đầu không nên ăn quả gì đã được Mamibabi giải đáp ở trên thì đối với một số loại hoa quả, khi ăn mẹ cũng nên lưu ý để luôn đảm bảo sức khoẻ của cả mẹ và thai nhi trong suốt thời gian mang thai mẹ nhé:

  • Rửa sạch sẽ, rửa kỹ càng các loại hoa quả trước khi ăn
  • Mẹ nên chọn loại hoa quả theo mùa, việc này sẽ giúp mẹ giảm thiểu những nguy cơ các loại hoa quả có thể bị phun hoá chất để nhanh chín hơn

Hi vọng với những kiến thức mà Mamibabi cung cấp kể trên, mẹ bầu có thể lựa chọn được những loại hoa quả cung cấp đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo mẹ khoẻ bé thông minh trong suốt thai kỳ mẹ nhé!

Xem thêm Những điều nên và không nên khi mang bầu

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG