Bà Bầu 3 Tháng Đầu Nên Ăn Gì Để Mẹ Khoẻ Bé Thông Minh

4.5/5 (271 đánh giá)

3 tháng đầu nên ăn gì là câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm? Mẹ ăn gì để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh? Như mẹ biết đó, trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên, những sự thay đổi tiết tố, sinh lý, thể trạng khiến mẹ cảm thấy ốm nghén khó chịu. Vậy ăn gì tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu, cung cấp đủ năng lượng cho mẹ và cả thai nhi? Cùng tìm hiểu với Mamibabi trong bài viết dưới đây mẹ nhé!

Bà Bầu 3 Tháng Đầu Nên Ăn Gì Để Mẹ Khoẻ Bé Thông Minh

1. Bầu 3 Tháng Đầu Nên Ăn Gì Để Mẹ Khoẻ Bé Thông Minh?

Việc mẹ bầu tìm hiểu kỹ càng chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu của thai kỳ rất quan trọng bởi chế độ dinh dưỡng lúc này sẽ tác động trực tiếp đến sức khoẻ của cả mẹ bầu và bé.

1.1. Cơ Thể Của Mẹ Bầu Thay Đổi Thế Nào Trong 3 Tháng Đầu

3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn rất quan trọng, chứng kiến nhiều sự thay đổi của cơ thể mẹ bầu. Lúc này, sự gia tăng của các tiết tố như estrogen, HCG và progesteron khiến cảm xúc của mẹ bị ảnh hưởng khá nhiều mẹ có thể vui buồn thất thường, nóng tính hay giận dữ.

Sự thay đổi này dẫn tới việc mẹ bầu cần được cung cấp một nguồn dinh dưỡng phù hợp, giúp cả mẹ và thai nhi cùng khoẻ mạnh trong suốt thời gian mang thai.

1.2. Các Loại Dưỡng Chất Mẹ Nên Bổ Sung Trong 3 Tháng Đầu

Trong kỳ tam cá nguyệt, những loại dưỡng chất mẹ bầu cần bổ sung như canxi, protein, sắt,... Việc mẹ bổ sung những chất này là tiền đề giúp cơ thể mẹ khoẻ mạnh, thai nhi cũng phát triển tốt đó mẹ.

Bà Bầu 3 Tháng Đầu Nên Ăn Gì Để Mẹ Khoẻ Bé Thông Minh
Các Loại Dưỡng Chất Mẹ Nên Bổ Sung Trong 3 Tháng Đầu

Acid Folic

Axit folic còn được biết đến là vitamin B9, đây là chất không thể thiếu trong quá trình mang thai của mẹ. Bởi đây là yếu tố ảnh hưởng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của thai nhi. Việc bổ sung axit folic trong 3 tháng đầu của thai kỳ, giúp ngăn ngừa khiếm quyết ống thần kinh cũng như các dị tật của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch,...

Trong khoảng thời gian này, mẹ bầu cần được bổ sung 0,4mg acid folic mỗi ngày và mẹ cần duy trì liên tục trong suốt thời gian mang bầu. Nguồn dinh dưỡng acid folic mẹ nên bổ sung trong thực phẩm của mình đó là gan, thịt gia cầm, cà chua, cam,...

Canxi

Nhiều mẹ bầu có thắc mắc trong 3 tháng đầu mẹ cần bổ sung bao nhiêu canxi là vừa đủ? Câu trả lời là mẹ cần bổ sung 800 - 1000mg canxi trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Các loại thực phẩm giàu canxi có thể kể đến các loại sữa, cua đồng, tôm,... Bởi chỉ khi mẹ được bổ sung đầy đủ canxi, thai nhi mới có thể phát triển hệ xương răng vững chắc. Cùng với đó bé cưng trong bụng mẹ mới được hình thành và xây dựng hệ xương vững chắc được. Khi thiếu canxi, con chào đời có thể bị suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh dị tật về còi xương, thấp, lùn,...

Protein

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, protein giúp tạo ra các mô mới, tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn dịch, giúp mẹ bầu khoẻ mạnh trong suốt thai kỳ. Trong thời gian này, mẹ nên bổ sung 90g protein từ các loại thực phẩm như trứng, sữa, ngũ cốc, lúa mì, lúa mạch,... và một số loại trái cây như cam, táo, bưởi,... để bổ sung đủ vitamin và khoáng chất mẹ nhé!

Sắt

Sắt có nhiệm vụ rất quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ của mẹ, giúp phát triển não bộ của thai nhi. Bên cạnh đó, sắt còn giúp cấu tạo nên enzym miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu. Trong quá trình mang bầu, nếu thiếu sắt khiến mẹ dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó chịu khi sinh con bé cũng sẽ bị đẻ non, thiếu cân đó mẹ.

Bà Bầu 3 Tháng Đầu Nên Ăn Gì Để Mẹ Khoẻ Bé Thông Minh
Bà bầu 3 tháng đầu nên bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa sắt

Trong chế độ ăn uống của mẹ cần bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa sắt như thịt bò, cải bó xôi, rau dền,... Lượng sắt mẹ cần bổ sung trong giai đoạn này rơi vào khoảng 45-90mg/ngày mẹ nhé! Nếu có câu hỏi 3 tháng đầu nên ăn gì để mẹ khoẻ bé thông minh thì câu trả lời chính là bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt mẹ nhé. Bởi việc thiếu sắt khi mang bầu sẽ dẫn tới những hậu quá khôn lường như mẹ sinh non, con sinh ra kém phát triển,...

Vitamin

Bên cạnh những loại dưỡng chất như trên, mẹ bầu nên bổ sung vitamin nữa mẹ nhé. Việc thiếu hụt bất cứ một loại dưỡng chất nào cũng gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của mẹ. Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ cần bổ sung một số loại vitamin như sau:

  • Vitamin A cần bổ sung 800mcg/ngày
  • Vitamin D bổ sung 800IU/ngày
  • Vitamin E cần bổ sung 5-10mg/ngày
  • Vitamin C từ 70-90mg/ngày

2. Top 4 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Mẹ Trong 3 Tháng Đầu Mang Thai

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ thường thắc mắc 3 tháng đầu ăn gì để mẹ khoẻ bé thông minh. Dưới đây là top 5 loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu mang thai:

2.1. Thực Phẩm Họ Đậu

Đậu là loại thực phẩm rất tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu mang thai. Không chỉ cung cấp năng lượng cho mẹ bầu mà còn giúp mẹ phát triển mô cơ. Trong đậu cũng có các chất xơ giúp ngăn ngừa triệt để tình trạng táo bón. Bởi vậy, mẹ có thể sử dụng thường xuyên trong suốt thai kỳ mẹ nhé!

2.2. Các Loại Trái Cây Có Múi

Các loại trái cây có múi cũng là thực phẩm tốt cho mẹ trong 3 tháng đầu mang bầu mang thai. Chúng giúp cho mẹ tăng cường sức đề kháng, hơn nữa đây cũng là thực phẩm có khả năng hấp thụ sắt hiệu quả đó mẹ. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ thường ốm nghén nên việc uống 1 ly nước ép sẽ giúp cho mẹ cải thiện tình trạng này rất nhiều.

2.3. Trứng & Sữa

Trứng là loại thực phẩm rất giàu protein và vitamin D giúp phát triển khung xương của thai nhi hiệu quả. Đây cũng là nguồn thực phẩm dễ chế biến giúp mẹ dễ dàng thay đổi khẩu vị mỗi bữa ăn.

Cũng giống như trứng, sữa là loại thực phẩm cung cấp nhiều canxi, vitamin và chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho mẹ bầu đó mẹ.

2.4. Cá Hồi

Trong 3 tháng đầu nên ăn gì? Câu trả lời là mẹ không thể bỏ qua cá hồi. Đây là nguồn cung cấp vitamin D và canxi dồi dào bên cạnh trứng và sữa. Ngoài ra, Omega 3 có trong cá hồi cũng sẽ giúp phát triển tế bào thần kinh và não bộ của bé đó mẹ.

3. 3 Tháng Đầu Mang Thai Mẹ Bầu Nên Kiêng Gì?

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, lúc này mẹ vẫn chưa ổn định nên cần tránh hoạt động mạnh để tránh sảy thai, sinh non. Thời gian này mẹ nên tránh các hoạt động như:

  • Tránh vận động nặng: Chạy bộ, bê vác đồ vật nặng, không làm việc quá sức,...
  • Kiêng quan hệ, trong 3 tháng đầu mang thai vợ chồng nên hạn chế quan hệ hoặc quan hệ nhẹ nhàng
  • Kiêng đứng lên ngồi xuống quá đột ngột, điều này sẽ khiến mẹ cảm thấy choáng váng. Mẹ cũng nên lưu ý không nên ngồi xổm trong 3 tháng đầu mang bầu, bởi nó sẽ tác động xấu tới thai nhi
  • Không nên đi giày cao gót trong thời gian 3 tháng đầu mang thai, sẽ khiến mẹ bị ngã, sảy thai
  • Không sử dụng hoá chất trong 3 tháng đầu, mẹ nên tránh tối đa việc sử dụng hoá chất như nhuộm tóc, sơn móng tay, móng chân hay thậm chí cả việc dùng phấn son,...

4. 3 Tháng Đầu Mẹ Nên Làm Gì Để Dưỡng Thai Tốt Nhất?

Trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ nên lưu ý một số điều sau để cả mẹ bầu và thai nhi đều an toàn, có sức khoẻ tốt mẹ nhé:

  • Giữ tâm lý lạc quan, thoải mái
  • Mẹ có thể rủ bố đi dạo mỗi tối hay tập Yoga
  • Nói chuyện, tâm sự với bạn bè thường xuyên để tránh trầm cảm
  • Đi massage và khám thai nhi định kỳ

Hi vọng rằng với những thông tin mà Mamibabi cung cấp, mẹ sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để trả lời cho câu hỏi 3 tháng đầu nên ăn gì hiệu quả mẹ nhé! 

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG