Mẹo Ăn Uống Dành Cho Sản Phụ Sau Sinh Mổ

4.5/5 (233 đánh giá)

So với việc sau sinh mổ, các mẹ sẽ thường mất nhiều thời gian hơn để hồi phục. Bởi vậy, mẹ cần một mẹo ăn uống dành cho sản phụ vừa ngon miệng, vừa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Mẹo Ăn Uống Dành Cho Sản Phụ Sau Sinh Mổ

1. Những Vấn Đề Xảy Ra Với Mẹ Sau Sinh Mổ

Trong quá trình sinh mổ, mẹ phải trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài trong nhiều giờ. Lúc này, việc sử dụng thuốc gây tê, gây mê sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của mẹ. Sau sinh mổ, mẹ cũng sẽ mất nhiều thời gian để hồi phục hơn so với bình thường do đó mẹ cần:

1.1. Nhiều Thời Gian Để Hồi Phục Sức Khoẻ

Khi sinh mổ, vết mổ dài hơn nhiều so với các vết rạch ở tầng sinh môn. Bởi vậy, mẹ có thể mất đến hơn 1 tuần để vết thường liền lại và sau đó là 2-3 tháng để hồi phục sức khoẻ.

1.2. Sau Sinh Mổ Mẹ Dễ Bị Táo Bón

Do ảnh hưởng từ thuốc kháng sinh, việc mất nước sẽ làm phân di chuyển khó và gây ra tình trạng táo bón. Bởi vậy mẹ cần phải cung cấp đủ nước, đủ rau xanh cùng các lợi khuẩn cho đường ruột.

1.3. Sinh Mổ Mẹ Sẽ Tiết Sữa Ít Hơn Sinh Thường

Cảm giác đau đớn ở vết mổ có thể làm sữa tiết ra ít hơn so với sinh thường. Tuy vậy, ảnh hưởng của thuốc tế, kháng sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến việc mẹ bị mất sữa tạm thời. Để khắc phục, mẹ có thể bổ sung thêm các sản phẩm lợi sữa để kích sữa về nhiều hơn mẹ nhé!

2. Những Loại Thực Phẩm Cần Ăn Kiêng Sau Khi Sinh Mổ

Sinh mổ sẽ dễ để lại các vết sẹo bởi vậy mẹ cần kiêng một số thực phẩm không tốt cho việc lành sẹo. Đồ nếp, rau muống, đồ có gas hoặc lòng trắng trứng gà không nên có trong chế độ ăn uống sau sinh mổ.

Ngoài ra có thể kể đến một số món ăn nhiều dầu mỡ, các món ăn gây sắc tốt đen để tránh làm vết sẹo sâu hơn.

3. Mẹo Ăn Uống Dành Cho Sản Phụ Sau Sinh Mổ

3.1. Chân Giò Hầm Đu Đủ

Chân giò hầm đu đủ là món ăn có tác dụng giúp mẹ tiết nhiều sữa hơn cho con bú. Đu đủ là loại quả chứa nhiều protein và các loại vitamin tốt cho mẹ như A,C,D,E. Đu đủ nấu cùng móng giò sẽ giúp thông sữa hiệu quả và lợi sữa cho mẹ đó.

3.2. Thịt Bò

Thịt bò có nhiều đạm, cung cấp cho mẹ nhiều dưỡng chất. Từ đó giúp mẹ giảm các triệu chứng mất máu dẫn đến chóng mặt, đau đầu. Để tăng cường dưỡng chất cho mẹ trong thời gian này, mẹ cần ăn nhiều thịt bò. Trong thịt bò có đạm và vitamin B12 rất tốt cho mẹ.

3.3. Rau Củ Và Trái Cây

Rau củ và trái cây là nguồn vitamin rất cần thiết cho sản phụ sau sinh. Một số loại rau xanh giúp mẹ lợi sữa có thể kể đến rau ngót, mồng tơi. Đây là những loại rau có chứa nhiều các loại vitamin A,B,C và canxi. Từ đó giúp tăng lượng sữa và chống viêm nhiễm. Bên cạnh đó, sử dụng rau má còn tốt cho khí huyết lưu thông, giúp mẹ có da dẻ hồng hào đó.

Các mẹ cũng nên bổ sung thêm vitamin C thông qua các loại trái cây như cam, viết quất,... Đây là các loại quả có chứa chất oxy hoá cao nên rất tốt cho sức khoẻ của mẹ đó.

4. Những Lưu Ý Khi Ăn Uống Dành Cho Sản Phụ Sinh Mổ

4.1. Uống Nhiều Nước

Sau khi sinh, mẹ cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể (thông thường là từ 1,5 - 2 lít nước) để kích thích tuyến sữa. Mẹ cũng có thể uống thêm một số loại nước trái cây, sinh tố mẹ nhé!

4.2. Không Ăn Quá No

Sau sinh mổ, khả năng tiêu hoá của mẹ vẫn chưa được ổn định. Do đó, mẹ cần ăn uống vừa phải để dễ tiêu hoá. Mẹ cũng nên tránh ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ và chỉ ăn nhẹ nhàng từng bữa. Một tuần sau sinh, mẹ có thể ăn uống lại bình thường.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên bổ sung thêm một số món ăn như thịt, cá, trứng trong thực đơn dinh dưỡng của mình trong giai đoạn này mẹ nhé!

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG