Mẹo trị ho cho bà bầu an toàn, hiệu quả ngay tại nhà

4.8/5 (148 đánh giá)

Trị ho cho bà bầu bằng bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên như gừng, tỏi, chanh đào, mật ong vừa đơn giản, an toàn lại dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Kết hợp cùng với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học giúp mẹ nhanh chóng thoát khỏi những cơn ho và giảm những triệu chứng khác như sổ mũi, đau họng… 

Mẹo trị ho cho bà bầu an toàn, hiệu quả ngay tại nhà

Trong giai đoạn thai kỳ, sức đề kháng kém đi khiến cơ thể bà bầu trở nên nhạy cảm hơn, dễ mắc các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh… Ho cũng là một trong số những triệu chứng hay gặp ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, các loại thuốc điều trị ho lại không được khuyến khích sử dụng cho mẹ mang thai. Vì thế mà thay vì sử dụng thuốc tây y để trị ho cho bà bầu, nhiều mẹ rất ưa chuộng các loại thảo dược thiên nhiên lành tính.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị ho

Việc bà bầu bị ho thường xảy ra bởi các nguyên nhân sau:

  • Hệ miễn dịch kém đi, sức đề kháng yếu trong giai đoạn mang thai khiến vi khuẩn gây bệnh dễ dàng tấn công và xâm nhập vào cơ thể.
  • Cổ tử cung của mẹ bầu có xu hướng lớn dần qua từng tháng thai kỳ, điều này tạo áp lực lên thành bụng, mẹ có thể gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày, gây ho.
  • Thời tiết thay đổi, nhất là vào thời điểm giao mùa, trời trở lạnh cũng ảnh hưởng đến hệ hô hấp của mẹ bầu
  • Mẹ tiếp xúc với môi trường hoặc nơi có không khí ô nhiễm, nhiều khói bụi
  • Dị ứng với mùi lạ, lông động vật…
  • Do nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi…

Mẹ bầu bị ho có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ho là triệu chứng khá phổ biến và bình thường với mẹ bầu. Nhưng mẹ bị ho nhiều, ho không dứt kéo dài lâu thì sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ và bé.

Ho nhiều khiến vùng ngực của mẹ bị đau do co thắt, mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ thậm chí mất ngủ. Cơ thể mẹ suy nhược khiến thai nhi đối diện với nguy cơ chậm phát triển.

Những cơn ho kéo dài gây kích thích tử cung, dẫn đến động thai, dọa sảy, sinh non.

Việc bị ho nhiều còn là cảnh báo cơ thể mẹ có thể đang bị nhiễm trùng. Sẽ rất nguy hiểm nếu mẹ không phát hiện và điều trị sớm để cắt cơn ho. Bởi mẹ bị ho lâu có thể gây ảnh hưởng đến em bé trong bụng, nguy hiểm hơn khi nó còn có thể gây mất tim thai đột ngột.

Mẹo trị ho cho bà bầu an toàn từ thảo dược thiên nhiên

Thay vì việc sử dụng thuốc tây, mẹ có thể lựa chọn những phương pháp trị ho cho bà bầu bằng thảo dược thiên nhiên an toàn. Những bài thuốc dân gian rất tốt để điều trị khi mẹ bị ho thông thường hoặc những cơn ho mới xuất hiện. Nhưng mẹ bầu nên chú ý nếu tình trạng ho kéo dài lâu, cường độ ngày càng cao thì mẹ nên đến bác sỹ để thăm khám ngay.

Mật ong và chanh

Mật ong và chanh là bài thuốc trị ho cho bà bầu thông dụng nhất và được khá nhiều mẹ bầu áp dụng thành công. Bản thân mật ong chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, hàm lượng các chất chống oxy hóa cao. Vì thế mà mật ong có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn cũng như hạn chế bệnh tiến triển xấu. Bà bầu sử dụng trà mật ong chanh sẽ rất tốt để trị ho, xoa dịu cơn ngứa và chữa lành các tổn thương vòm họng.

Mẹo trị ho cho bà bầu an toàn, hiệu quả ngay tại nhà
Mật Ong Và Chanh trị ho cho bà bầu

Cách làm trà chanh mật ong để trị ho cho bà bầu rất đơn giản, mẹ hãy thực hiện từng bước như sau nhé:

  • Cho 1 thìa cà phê mật ong vào khoảng 100ml nước ấm, khuấy đều
  • Thêm 1 vài lát chanh vào cốc nước mật ong và sử dụng khi thấy cổ họng có hiện tượng ngứa, muốn ho.
  • Mẹ nên lưu ý không nên uống trà chanh mật ong khi đói

Gừng trị ho cho bà bầu

Gừng là loại thảo dược rất quen thuộc trong đời sống. Gừng không chỉ là 1 loại gia vị trong nấu ăn mà trong Đông y, gừng được áp dụng trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh. Gừng có vị cay, tính ấm có tác dụng làm giảm đi ngứa ngáy khó chịu ở vòm họng, giúp hỗ trị điều trị ho hiệu quả. Riêng đối với bà bầu, sử dụng gừng không chỉ giảm ho mà còn ngăn ngừa bệnh cảm cúm.

Mẹo trị ho cho bà bầu an toàn, hiệu quả ngay tại nhà
Gừng Trị Ho Cho Bà Bầu

Bài thuốc từ gừng để trị ho cho bà bầu chi tiết như sau:

  • Mẹ chuẩn bị 1 củ gừng tươi, gọt vỏ, rửa sạch
  • Giã nát gừng rồi vắt lấy nước cốt
  • Lấy phần nước cốt vừa vắt hòa cùng 1 thìa mật ong và 3 thìa nước chanh
  • Trộn đều hỗn hợp và pha với nửa cốc nước ấm
  • Chia làm nhiều phần để uống hàng ngày

Một điều mẹ bầu cần chú ý là không nên sử dụng gừng liên tục quá 4 ngày. Bởi nếu mẹ sử dụng gừng trong thời gian dài sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến mạch máu và thai nhi. Hoạt chất gingerol có trong gừng có thể gây mỏng mạch máu, làm tăng hiện tượng máu đóng cục.

Chanh đào trị ho

Dùng chanh đào để trị ho cho bà bầu là bài thuốc khá quen thuộc đối với mọi người. Bên cạnh công dụng trị ho, thì chanh đào còn chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mẹ chuẩn bị khoảng 1kg chanh đào, rửa sạch, sau đó:

  • Bổ đôi quả chanh và bỏ hạt
  • Cho hết chanh đào vào bình thủy tinh, ngâm cùng với mật ong để dùng dần
  • Mỗi lần dùng, mẹ lấy 1 lượng chanh đào ngâm pha với 1 ít nước ấm và uống

Sữa tỏi

Tỏi là một trong những loại dược phẩm được đánh giá cao về công dụng chữa bệnh. Thành phần của tỏi có hàm lượng lớn các hoạt chất kháng sinh tự nhiên, có tác dụng kháng viêm, giảm sưng, giảm ho rất hiệu quả và an toàn. Kết hợp tỏi cùng với sữa vừa có công dụng trị ho cho bà bầu, lại vừa đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa vi khuẩn hay các tác nhân từ bên ngoài tấn công gây bệnh cho mẹ bầu.

Cách làm sữa tỏi gồm có các bước:

  • Dùng 3-4 tép tỏi tươi, rửa sạch rồi giã nát
  • Cho tỏi vào cốc sữa nóng, hãm trong khoảng từ 10-15 phút
  • Lọc lấy nước và uống mỗi ngày 2-3 cốc

Lê hấp đường phèn

Lê có tính mát, vị ngọt, có công dụng rất tốt trong việc giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Lê hấp đường phèn là bài thuốc hữu hiệu trong việc giảm ho, xoa dịu các cơn ngứa ở cổ họng.

Cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Lê mua về rửa sạch, gọt bỏ vỏ và thái thành nhiều miếng nhỏ
  • Trộn lê với đường phèn rồi đem hấp cách thủy
  • Mẹ bầu nên sử dụng hàng ngày để có hiệu quả điều trị

Bên cạnh việc áp dụng các bài thuốc trị ho cho bà bầu ở trên, mẹ cũng nên chú ý chăm sóc bản thân hơn bằng cách uống nhiều nước, hạn chế đến những nơi có không khí ô nhiễm, thường xuyên đeo khẩu trang. Mẹ cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, ăn làm nhiều bữa, hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ. Mỗi ngày, mẹ hãy ngậm và súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng hoặc nước muối sinh lý để làm sạch đường hô hấp của mình.

Mẹ cũng đừng quên tham khảo các bài viết chia sẻ của Mamibabi để tăng thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm cho bản thân mẹ nhé!

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG