1. Không Tự Ý Hôn, Chờ Chạm Vào Bé

Em bé mới sinh nhìn rất dễ thương nên ai tới thăm cũng muốn sờ, chạm bé là điều dễ hiểu. Tuy vậy, bạn biết không những vi khuẩn trên tay bạn có thể sẽ ảnh hưởng tới bé đó, bởi lúc này hệ miễn dịch của bé chưa được hoàn thiện. Tốt nhất, bạn hãy giữ khoảng cách với em bé.

Ngoài ra, chị em cũng đừng làm việc bao đồng như dỗ bé, pha sữa cho bé khi không được sự đồng ý của sản phụ. Bởi mỗi bé có một cách chăm sóc khác nhau, chị em chỉ nên làm khi nhận được sự yêu cầu giúp đỡ từ sản phụ.

2. Không Tỏ Ra Quá Phấn Khích

Không nên hét toáng, phấn khích,... khi nhìn thấy bé mới sinh. Điều này vô hình chung gây ảnh hưởng tới cả sản phụ và bé. Nhất là trong thời gian sản phụ cần yên tĩnh đề hồi phục sau khi sinh.

3. Không Nên Đánh Thức Bé

Trẻ sơ sinh cần ngủ đủ 18 giờ/ngày, việc ngủ có vai trò quan trọng đến sự phát triển của thai nhi. Bởi vậy, khi đến thăm sản phụ sau sinh, chị em cần nói nhỏ nhẹ để không làm bé giật mình và cũng không nên đánh thức bé dậy.

4. Không Bàn Luận Đến Ngày Giờ Sinh Của Bé

Việc nhiều chị em đến thăm sản phụ sau đó hồn nhiên bàn về ngày sinh, giờ sinh, tuổi của bé là điều cực kỳ không nên. Chỉ nên hỏi thăm sức khoẻ sản phụ và bé là đủ rồi.

5. Không Ngồi Quá Lâu Và Hỏi Sản Phụ Nhiều Chuyện

Thời gian này, sản phụ cần được yên tĩnh nghỉ ngơi để hoàn toàn hồi phục sức khoẻ. Bởi vậy, nếu muốn “tán chuyện” hãy để khi sản phụ khoẻ hơn. Sản phụ mới sinh vốn yếu ớt mệt mỏi và không đủ kiên nhẫn để trả lời quá nhiều câu hỏi.

Bởi vậy, chị em đơn giản chỉ nên đến thăm hỏi thăm về mẹ và bé sau đó xin phép rời đi. Hạn chế ngồi lâu bởi sản phụ cần thời gian để nghỉ ngơi.

6. Không Đến Thăm Sản Phụ Khi Đang Ốm

Đây là nguyên tắc cơ bản nhất mà bất cứ ai cũng cần nhớ. Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh lúc này chưa được hoàn thiện, sức khoẻ còn yếu ớt bởi vậy rất dễ nhiễm bệnh lây qua đường hô hấp như cảm, cúm,... Bởi vậy, tốt nhất chị em nên bỏ kế hoạch đến thăm nếu đang bị bệnh.

7. Không Nhìn Chằm Chằm Lúc Mẹ Cho Con Bú

Chị em sẽ cảm thấy ra sao nếu như người đến thăm cứ nhìn mẹ cho con bú với ánh mắt tò mò. Đừng khiến cho sản phụ cảm thấy ngượng ngùng và khó chịu. Khi thấy sản phụ chuẩn bị cho con bú, chị em hãy nhẹ nhàng đứng dậy ra về hoặc nhìn sang chỗ khác để tránh ảnh hưởng đến sản phụ.

8. Không Nói Quá Nhiều Về Kinh Nghiệm Bản Thân

Nếu không được hỏi han gì về kinh nghiệm thì tốt nhất chị em không nên khoe mẽ các kỹ năng nuôi con, kiến thức này nọ. Có thể ba mẹ của bé đã tìm được cách chăm con phù hợp với con mình rồi. Việc bàn tán sẽ dẫn đến mẫu thuẫn lời qua tiếng lại với nhau, khiến cho mọi người đều không vui.

9. Không Đưa Trẻ Nhỏ Đi Cùng Khi Đi Thăm Bà Đẻ

Chị em nên để ý đến việc này khi đi thăm bà đẻ trong bệnh viện. Nhiều trẻ nhỏ thích sờ, chạm, hôn trẻ sơ sinh - khiến mẹ của bé không hài lòng. Tốt nhất, hãy để con của chị em đến thăm em bé khi bé đã cứng cáp hơn nhé!

10. Không Tự Ý Chụp Và Đăng Ảnh Bé Lên Mạng Xã Hội

Chuyện mang thai hay sinh con là chuyện riêng tư của mỗi gia đình, và họ mới có quyền được chia sẻ thông tin. Bởi vậy, chị em nên lưu ý không tự ý chụp rồi đăng lên Facebook hay các mạng xã hội khác khi chưa được sự đồng ý của ba mẹ bé.

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG