Bổ Sung Vitamin C Cho Bà Bầu Theo Khuyến Cáo Của Bộ Y Tế

4.5/5 (176 đánh giá)

Vitamin C là người bạn đồng hành, là người trợ thủ đắc lực cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Đặc biệt đảm bảo bổ sung Vitamin C cho bà bầu đủ liều lượng mỗi ngày sẽ giúp cho thai nhi phát triển và tăng trưởng khỏe mạnh. Tuy nhiên nên bổ sung như thế nào cho phù hợp, hãy cùng Mamibabi tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Bổ Sung Vitamin C Cho Bà Bầu Theo Khuyến Cáo Của Bộ Y Tế

Tại Sao Cần Bổ Sung Vitamin C Cho Bà Bầu Trong Thai Kỳ?

Nếu hỏi Vitamin C có tốt cho bà bầu không? thì câu trả lời chắc chắn là Có.

Vì như các bạn đã biết, Vitamin C chính là các chiến binh tạo nên bức tường thành vững chắc cho hệ miễn dịch của con người. Đặc biệt là đối với bà bầu, khi mà hệ miễn dịch thường bị suy giảm nhiều so với bình thường.

Thiếu hụt Vitamin C sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Các chuyên gia khuyến cáo: khi thai nhi đã bị ảnh hưởng do thiếu hụt Vitamin C cho bà bầu trong thai kỳ thì việc bổ sung sau đó không còn ý nghĩa nữa.

Ngoài ra, Vitamin C còn giúp bà bầu tăng khả năng hấp thu sắt và canxi trong thực phẩm, làm hạn chế các nguy cơ hay xảy ra ở bà bầu: chảy máu chân răng, da bị khô, làm chậm quá trình lành thương, vết thương bầm tím,...

Cần Lượng Vitamin C Dành Cho Bà Bầu Bao Nhiêu Là Đủ?

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế về bảng nhu cầu dinh dưỡng của khuyến nghị cho người Việt Nam: 80mg - 85mg là lượng Vitamin C cho bà bầu cần thiết phải bổ sung mỗi ngày.

Đặc biệt lưu ý: Không nên bổ sung thừa hoặc thiếu Vitamin C cần thiết (RDA) cho bà bầu.

Những Nguy Cơ Thường Gặp Khi Bà Bầu Thiếu Vitamin C

  • Hệ miễn dịch suy giảm mạnh, dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh: cúm, ho, hắt hơi, sổ mũi, dị ứng,..
  • Hạn chế sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là não bộ, có thể dẫn đến tình trạng kém ăn, trí nhớ kém,...của trẻ khi sinh ra.
  • Hạn chế khả năng hấp thụ sắt và canxi trong thực phẩm của bà bầu.
  • Gây chảy máu chân răng, các bệnh về răng miệng trong thai kỳ.
  • Khiến da bị khô, khó lành thương, hay xuất hiện các vết bầm tím.

Nguy Cơ Khi Bổ Sung Lượng Vitamin C Cho Bà Bầu Quá Dư Thừa

  • Tăng nguy cơ bị gút và sỏi thận ở mẹ bầu.
  • Bé sinh ra bị thiếu hụt Vitamin C do trước đó phụ thuộc quá nhiều vào Vitamin C.
  • Các triệu chứng thai nghén nghiêm trọng hơn: đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, nhức đầu, tiêu chảy, phát ban…
  • Gây kích ứng da và các vấn đề về tiêu hóa, các biến chứng đường tiết niệu.
  • Làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao.

Các Loại Vitamin C Cho Bà Bầu

Có rất nhiều loại Vitamin C cho bà bầu có thể cân nhắc lựa chọn. Các mẹ có thể lựa chọn cách thức bổ sung nào phù hợp nhất với thể trạng của mẹ, thai nhi như: Vitamin C sủi, Viên uống Vitamin C DHC, Vitamin C tự nhiên trong các loại thực phẩm: trái cây, rau củ,...

Bà Bầu Có Nên Uống Vitamin C Sủi?

Vitamin C sủi là một dạng thuốc sủi bọt, được dùng khá phổ biến và có thể dễ dàng tìm mua ở bất cứ hiệu thuốc nào trên cả nước. Khi thả vào nước, thuốc sẽ sủi bọt mạnh và bị hòa tan hoàn toàn trong nước sau 5 - 10 giây. Thuốc thường được nhà sản xuất kết hợp sẵn với hương cam, hương chanh,...cho dễ uống.

Với sự tiện lợi, nhanh gọn và chi phí thấp của nó, nên lựa chọn việc bổ sung Vitamin C cho bà bầu bằng Vitamin C sủi được khá nhiều mẹ quan tâm. Tuy nhiên, hàm lượng Vitamin C trong mỗi viên C sủi lên tới 1000mg, trong khi lượng Vitamin cần thiết mỗi ngày chỉ từ 80mg - 85mg (~1/12 viên). Nếu lạm dụng Vitamin C sủi quá liều lượng, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới mẹ bầu và thai nhi theo như phân tích ở trên..

Do đó, mẹ bầu chỉ nên sử dụng Vitamin C sủi trong trường hợp không thể bổ sung bằng cách sử dụng các thực phẩm nhiều Vitamin C tự nhiên.

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi sử dụng Vitamin C dạng sủi:

  • Nên sử dụng vào buổi sáng, tốt nhất là sau bữa ăn sáng để vừa không ảnh hưởng đến dạ dày, vừa không làm mẹ bầu mất ngủ buổi đêm khuya.
  • Nên lựa chọn sản phẩm C sủi có hàm lượng Vitamin C thấp, hoặc chia nhỏ viên sủi thành ¼ hay ⅛ cho mỗi lần uống.
  • Không nên uống C sủi khi đói, đặc biệt mẹ bầu có tiền sử về dạ dày không nên uống C sủi.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi bổ sung Vitamin C dạng sủi, tránh những tác động không mong muốn.

Viên uống DHC Vitamin C Có Phù Hợp Với Bà Bầu?

DHC Vitamin C là viên uống hỗ trợ bổ sung Vitamin C và vitamin B2 được sản xuất bởi thương hiệu DHC nổi tiếng của Nhật Bản. Là thương hiệu rất được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới chứ không chỉ Việt Nam, bởi những minh chứng tác dụng thực tế từ sản phẩm của họ đem đến với người dùng.

Viên uống DHC Vitamin C được sản xuất theo dây chuyền khép kín, nguyên liệu tự nhiên và sự kiểm định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn với người sử dụng. Tuy nhiên, mỗi viên uống lại có chứa 500mg Vitamin C. Với liều lượng uống 2 viên/ngày tương đương hàm lượng Vitamin C cho bà bầu được đưa vào cơ thể đến 1.000mg. Mặc dù cơ thể không thể hấp thụ hết được 100% lượng Vitamin C đưa vào, nhưng tùy thể trạng từng mẹ có thể lượng hấp thụ là ở mức an toàn hoặc không.

Do vậy, nếu các mẹ vẫn muốn bổ sung Vitamin C bằng viên uống DHC, cách tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ và thận trọng hơn khi sử dụng.

Nguồn Vitamin C Tự Nhiên Cho Bà Bầu

Có rất nhiều các loại thực phẩm: trái cây, rau củ có chứa Vitamin C cung cấp cho con người. Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu Vitamin C, các mẹ bầu có thể tham khảo, bổ sung vào khẩu phần ăn của mình đảm bảo dinh dưỡng nhé.

Các loại trái cây và lượng Vitamin C trong đó

  • Trái cây họ cam, quýt: 250 ml nước cam ép có thể cung cấp 124 mg
  • Nho: 250 ml nước ép nho cung cấp 94 mg
  • Kiwi: 1 trái kiwi có thể cung cấp đến 70mg
  • Dâu tây: 1 bát dâu tây cung cấp 94 mg.
  • Đu đủ: 1 bát đu đủ chứa tới 84 mg.
  • Xoài: 1 bát xoài chứa đến 46mg.

Các loại rau củ và hàm lượng Vitamin C tương ứng

  • Bông cải xanh: 1 chén bông cải xanh nấu chín cung cấp 102 mg.
  • Bắp cải: 1 chén bắp cải luộc cung cấp đến 56mg
  • Cà chua bi: 1 chén cà chua bi có chứa 20mg

Trong quá trình sử dụng, các mẹ cũng cần lưu ý để tránh bị hao hụt lượng Vitamin C của thực phẩm: chọn thực phẩm tươi sạch, bảo quản ở nhiệt độ phù hợp, hạn chế luộc chín hay hầm làm giảm đáng kể lượng dinh dưỡng nói chung trong các loại thực phẩm.

Mamibabi khuyên các mẹ nên lựa chọn cách bổ sung Vitamin C cho bà bầu thông qua các loại trái cây, rau củ. Bởi những thứ tự nhiên luôn an toàn hơn, đặc biệt là trong giai đoạn thai kỳ.

Hy vọng những thông tin trên đây thực sự hữu ích cho các mẹ. Để các mẹ có thể lựa chọn loại thực phẩm bổ sung Vitamin C phù hợp cho mình và con yêu.

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG