Tổng Hợp Những Loại Thuốc Sắt Cho Bà Bầu

4.9/5 (232 đánh giá)

Khi mang bầu việc mẹ bầu bổ sung các loại thuốc sắt khi mang bầu là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng biết khi nào thì nên bổ sung thuốc sắt? Bổ sung bao nhiêu là đủ? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Mamibabi cùng tìm lời giải đáp nhé.

Tổng Hợp Những Loại Thuốc Sắt Cho Bà Bầu

1. Tại Sao Cần Bổ Sung Thuốc Sắt Cho Bà Bầu?

Mẹ bầu biết không, sắt là một loại khoáng chất rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là cơ thể của mẹ bầu khi mang thai. Sắt giúp mẹ bầu duy trì hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Sắt còn giúp sản xuất Hemoglobin – một thành phần quan trọng của tế bào máu giúp vận chuyển oxi. Khi mẹ bầu mang thai, lượng cung cấp máu tăng lên kéo theo cũng là nhu cầu về sắt cũng tăng lên gấp đôi đó mẹ.

Sắt cũng có trong nhiều loại thực phẩm hằng ngày mà bà bầu ăn uống. Tuy nhiên, qua quá trình chế biến hay nấu nướng mà sắt sẽ bị hao hụt đi đó mẹ. Bởi vậy, để cung cấp đầy đủ sắt cho cơ thể, mẹ bầu chỉ dựa vào nguồn thực phẩm là không đủ. Số liệu thống kê cho thấy rằng hơn 50% mẹ bầu khi mang thai gặp phải tình trạng thiếu sắt. Do đó, việc bổ sung thêm các viên sắt cho bà bầu là việc vô cùng cần thiết.

2. Bổ Sung Sắt Cho Bà Bầu Vào Tháng Thứ Mấy Là Phù Hợp?

Các mẹ biết không, sắt là thành phần rất cần thiết để tạo ra hemoglobin. Đây là một trong những thành phần quan trọng trong việc giúp vận chuyển oxi cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi. Trong giai đoạn mang bầu, cơ thể mẹ bầu sẽ cần tăng lưu lượng máu để cung cấp cho cả mẹ bầu và thai nhi. Bởi vậy, việc bổ sung sắt ngay từ lúc này là việc vô cùng cần thiết.

Nhiều bác sỹ đã dành lời khuyên cho mẹ bầu, ngay từ khi mang bầu, mẹ bầu nên uống ngay viên sắt và kéo dài tới sau sinh 1 tháng. Việc bà bầu thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể mẹ bầu thường mệt mỏi, da xanh, chóng mặt. Không chỉ vậy đâu mẹ, việc thiếu sắt cũng sẽ dẫn đến việc mẹ bầu dễ xảy ra nguy cơ sinh non, thiếu máu dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh.

3. Mẹ Bầu Nên Bổ Sung Sắt Bao Nhiêu Là Đủ?

Nhiều mẹ bầu có cùng thắc mắc, khi mang bầu thì mẹ bầu nên bổ sung bao nhiêu sắt là đủ? Trước khi mang bầu, mẹ bầu nên bổ sung 15-16mg sắt/ngày. Đối với phụ nữ mang bầu và sau sinh thì nên bổ sung 20-30mg sắt/ngày. Nếu không cung cấp đủ sắt mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng thiếu máu, ảnh hưởng đến sức khoẻ mẹ bầu và cả thai nhi nữa đó.

Ngoài ra, cũng tuỳ thuộc vào cơ thể mẹ bầu mà mẹ nên bổ sung sắt tuỳ thuộc vào thể trạng. Để biết mình cần bổ sung bao nhiêu sắt là đủ, mẹ bầu nên gặp bác sỹ để được tư vấn cụ thể hơn về chế độ ăn uống hay bổ sung viên thuốc uống sắt nào để đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ chất sắt mẹ bầu nhé.

4. Các Loại Sắt Dành Cho Bà Bầu

4.1. Nguồn Sắt Từ Thực Phẩm

Nguồn sắt từ thực phẩm là nguồn bổ sung an toàn và dồi dào nhất đó mẹ bầu. Sắt có trong các loại thực phẩm như thịt đỏ, cá, tim, gan, hàu, hải sản và một số loại rau củ như: rau xanh, rau ngót, rau chân vịt,... Để tăng cường chuyển hoá, mẹ bầu nên bổ sung thêm nhiều loại rau xanh như trái cây chứa vitamin C vì vitamin C có thể hấp thu sắt rất tốt.

4.2. Thuốc Sắt Dành Cho Bà Bầu

Như đã nói ở trên, chất sắt trong thực phẩm rất dễ bay hơi khi nấu nướng. Bởi vậy, mẹ bầu có thể đến gặp bác sỹ để nhận tư vấn thêm về việc uống bổ sung một số loại thuốc sắt để đảm bảo cung cấp đầy đủ sắt trong thai kỳ.

5. Những Lưu Ý Khi Chọn Thuốc Sắt Dành Cho Bà Bầu

- Thời điểm uống thuốc sắt phải cách xa lúc uống canxi, khi uống sắt không được uống cùng sữa hay thuốc bổ sung canxi bởi nó sẽ kìm hãm tác dụng của nhau.

- Thời điểm để uống thuốc sắt phù hợp nhất là sau khi ăn xong từ 1-2h. Đặc biệt, mẹ bầu không nên uống thuốc sắt trước giờ đi ngủ bởi nó sẽ khiến mẹ bầu nóng và mất ngủ.

- Uống thuốc sắt sẽ khiến cho mẹ bầu găp tình trạng táo bón, nên mẹ bầu hãy tăng cường ăn rau xanh, trái cây trong những bữa ăn hằng ngày nhé. Nếu chứng táo bón ngày một trầm trọng hơn, mẹ bầu nên đến gặp bác sỹ để giải quyết trình trạng này nhanh chóng nhé.

6. Top 5 Loại Thuốc Sắt Cho Bà Bầu Tốt Nhất

6.1. Viên Sắt Chela Ferr Forte

Viên sắt dành cho bà bầu Chela Ferrr Forte được cơ quan an toàn thực phẩm Châu u (EFSA) công nhận an toàn hơn các dạng ion sắt khác. Sắt hữu cơ Ferrrochel ở dạnh acid amin ở dạng acid amin Chelate với cơ chế Albion có khả năng dung nạp tốt, ít gây kích ứng đường tiêu hóa (táo bón, buồn nôn), ít gây phản ứng với các vitamin, khoáng chất khác.

Viên sắt Chela Ferr Forte ở dạng viên nang dễ uống, thuận tiện cho bà bầu sử dụng. Ngoài ra, trong viên nang Chela Ferrr Forte còn chứa các loại Acid Folic, Vitamin C, Vitamin B6, Vitamin B12 giúp tăng khả năng hấp thụ đó mẹ!

Mua tại đây giá tốt nhất!

6.2. Viên Sắt Blackmores Pregnancy Iron

Blackmores là một thương hiệu sức khoẻ hàng đầu của Úc về các sản phẩm dinh dưỡng chăm sóc sức khoẻ. Trong đó viên sắt Blackmores Pregnancy Iron là viên sắt của Úc rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Blackmores Pregnancy Iron là sản phẩm dành riêng cho phụ nữ mang bầu. Đây là loại thuốc ở dạng sắt 2 Glycunate dễ hấp thụ hơn, mẹ bầu sẽ ít gặp phải tình trạng gây táo bón, buồn nôn. Trong viên sắt không có chứa gluten, men, bột mỳ, chất tạo màu, hương liệu,...

Viên sắt Blackmores Pregnancy Iron là dạng viên uống nên mẹ bầu rất tiện sử dụng. Tuy nhiên, ở dạng viên sắt Bisglycinate nên hàm lượng sắt nguyên tố chỉ 24mg. Ngoài ra, viên uống cũng không có các thành phần vitamin B, Vitamin C hay acid Folic nên mẹ bầu cần phải bổ sung thêm ở ngoài mẹ nhé!

Mua tại đây giá tốt nhất!

6.3. Sắt Ferrovit

Ferrovit là sản phẩm thuốc sắt được sản xuất tại Thái Lan bởi công ty Mega We Care. Thuốc Ferrovit là dạng sắt 2 Fumarate có hàm lượng nguyên tố sắt cao và rất dễ hấp thụ. Ngoài ra trong Ferrovit còn có Folic acid và Vitamin B12 giúp quá trình hấp thụ sắt tốt nhất.

Ferrrovit là sắt là dạng hữu cơ nên cũng hạn chế được một số triệu chứng cho mẹ bầu như nóng trong, táo bón, đầy hơi,...

Mua tại đây giá tốt nhất!

6.4. Viên Sắt Tardyferon B9

Tardyferon B9 là sản phẩm của hãng Pierre Fabre. Đây là một tập đoàn dược phẩm, mỹ phẩm đa quốc gia cực kỳ nổi tiếng của Pháp. Đây cũng là sản phẩm được nhiều mẹ bầu nhắc trên các diễn đàn của mẹ bỉm sữa.

Viên sắt Tardyferon B9 ở 2 dạng sắt sulfate có hàm lượng sắt nguyên tố cao. Ngoài ra, thành phần còn được bổ sung thêm acid folic để hỗ trợ cho quá trình tạo máu đó mẹ bầu. Sắt Tardyferon B9 được bào chế ở dạng viên rất dễ uống. Tuy nhiên, nhược điểm của viên Tardyferon B9 là dễ gây ra các tình trạng nóng trong, phân đen, táo bón và khó chịu ở dạ dày. Bởi vậy, mẹ bầu nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng nhé.

Mua tại đây giá tốt nhất!

6.5. Thuốc Sắt Fogyma

Đây là loại thuốc sắt được sản xuất tại thị trường Việt Nam bởi công ty cổ phần dược phẩm CPC1 Hà Nội. Bởi sản xuất tại Việt Nam nên thuốc có giá tiền rất hợp lý, phù hợp với nhiều người.

Fogyma là loại thuốc uống được sản xuất dạng nước nên dễ hấp thụ hơn. Thuốc uống có vị ngọt, thơm ngon dễ uống. Đây cũng là loại thuốc ít gây ra các tình trạng phụ như nóng trong và táo bón. Tuy nhiên, sắt Fogyma lại không dễ hấp thụ được ngay vào cơ thể, bởi nó cần chuyển hoá thành sắt 2.

Mua tại đây giá tốt nhất!

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG