Lịch sinh hoạt EASY 5-6 cho bé 11 tháng trở lên ăn ngủ ngon, vận động tốt

4.9/5 (445 đánh giá)

Lịch sinh hoạt EASY 5-6 là lịch chỉ có 1 giấc ngủ ngày và giấc đêm dài 11 – 12 tiếng. Đây vẫn được gọi vui là lịch sinh hoạt “người lớn”, bởi nếp ngủ của bé gần giống với người trưởng thành. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ với mẹ cách áp dụng lịch EASY 5-6 cho bé và những điều cần lưu ý.

Lịch sinh hoạt EASY 5-6 cho bé 11 tháng trở lên ăn ngủ ngon, vận động tốt

Lịch sinh hoạt EASY 5-6 là gì?

Lịch sinh hoạt (còn gọi là nếp sinh hoạt) EASY 5-6 là từ dùng để chỉ lịch ăn ngủ của bé ở giai đoạn 11 tháng trở lên. Lịch này gồm 4 hoạt động là:

  • E: Eat (ăn)
  • A: Activity (chơi)
  • S: Sleep (ngủ)
  • Y: Your time (thời gian của mẹ)

Trong đó Y trùng với S, có nghĩa thời gian của mẹ chính là thời gian bé ngủ.

Như vậy lịch sinh hoạt EASY là lịch gồm 3 hoạt động chính là Ăn – Chơi – Ngủ, trong đó Chơi luôn đứng giữa nhằm tách biệt Ăn và Ngủ. Bé ăn no sẽ có nhiều năng lượng để chơi, sau khi chơi xong sẽ đủ mệt để ngủ, và khi ngủ dậy bé đủ đói để ăn.

Để hiểu rõ hơn về nếp sinh hoạt EASY bạn có thể đọc bài viết “EASY là gì? Cách luyện EASY cho người mới bắt đầu”. 

Các con số 5-6 trong lịch sinh hoạt EASY 5-6 chỉ thời gian thức của bé giữa 2 giấc ngủ. Cụ thể như sau: Bé thức 5 tiếng – ngủ trưa – bé thức 6 tiếng – ngủ đêm.

EASY 5-6 là lịch cuối cùng trong chuỗi lịch EASY cơ bản của bé bao gồm:

  • EASY 3
  • EASY 4
  • EASY 2-3-4
  • EASY 5-6

EASY 5-6 cũng là lịch EASY “trưởng thành” nhất bởi lịch này giống với lịch ngủ ngày 1 giấc (buổi trưa) của người lớn. EASY 5-6 cũng là lịch phù hợp với các bé chuẩn bị đi học mẫu giáo.

Lịch sinh hoạt EASY 5-6 cho bé mấy tháng? 

Lịch EASY 5-6 phù hợp với các bé từ 11 tháng trở lên. Tuy nhiên trên thực tế có những bé ở giai đoạn 10 tháng đã theo EASY 5-6. Mẹ cần quan sát các dấu hiệu của bé để xem bé đã thật sự sẵn sàng để theo EASY 5-6 chưa, tránh trường hợp bé bị quá mệt, gắt ngủ và thiếu ngủ.

Lịch EASY 5-6 sẽ theo bé nhiều năm sau, có thể tới khi bé 4 tuổi. Sau mốc 4 tuổi, nhiều bé sẽ giảm dần thời gian ngủ và tăng thời gian thức của mình lên. 

Lịch sinh hoạt EASY 5-6 mẫu

Dưới đây là lịch EASY 5-6 mẫu cho bé dậy lúc 7h sáng:

  • 7h: Bé dậy, bú sữa (thức 5 tiếng)
  • 8h: Bé ăn sáng, chơi
  • 11h: Bé ăn trưa
  • 12h: Bé ngủ giấc ngày (mẹ cho bé vào phòng trước 15 phút để thực hiện trình tự ngủ ngày)
  • 14h: Bé dậy, bú sữa (có thể ăn nhẹ), chơi (thức 6 tiếng)
  • 18h: Bé ăn tối cùng gia đình
  • 19h30: Mẹ cho bé bú sữa và thực hiện trình tự ngủ đêm
  • 20h: Bé ngủ đêm (bé ngủ xuyên đêm, không ăn đêm)

Mẹ lưu ý: Lịch ăn của bé có thể thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Mẹ có thể cho bé bú sữa trước, ăn dặm sau hoặc ngược lại. 

Lịch sinh hoạt EASY 5-6 cho bé 11 tháng trở lên ăn ngủ ngon, vận động tốt

Dấu hiệu bé cần chuyển sang lịch sinh hoạt EASY 5-6 

Trước khi chuyển sang lịch EASY 5-6 với 1 giấc ngày, bé đang theo lịch EASY 2-3-4 (hoặc các biến thể) với 2 giấc ngày. Mẹ nên cho bé cắt bớt 1 giấc ngày để chuyển sang lịch EASY 5-6 nếu thấy bé có các dấu hiệu sau:

  • Bé thức dài hơn, dấu hiệu buồn ngủ đến chậm hơn
  • Bé khó vào giấc hơn
  • Bé ngủ giấc ngày kém hơn, thường thức dậy sau khi ngủ giấc ngắn
  • Đêm bé dậy nhiều lần hoặc dậy vào sáng sớm

Đó là khi mẹ nên “cộng gộp” 2 giấc ngày của EASY 2-3-4 lại thành 1 giấc ngày và cho bé đến với lịch sinh hoạt EASY 5-6.

Cách chuyển sang lịch sinh hoạt EASY 5-6

Dưới đây là những cách giúp bé chuyển từ lịch sinh hoạt EASY 2-3-4 (với 1 giấc ngày) sang lịch EASY 5-6:

- Nếu bé đang theo lịch EASY 2-3-4 thì mẹ nên đẩy thời gian thức cữ đầu tiên lên cho bé thành EASY 3-3-4, sau đó mới chuyển sang EASY 5-6. EASY 3-3-4 chính là “bước đệm” ở giữa nhằm giúp bé không bị quá mệt và áp lực khi cắt bớt một giấc ngày. 

- Ngoài ra, mẹ chưa nên cho bé theo EASY 5-6 ngay mà nên cho bé theo EASY 5-5 trước. Mẹ có thể tham khảo lộ trình dưới đây: 

  • EASY 2-3-4
  • EASY 3-3-4
  • EASY 5-5 
  • EASY 5-5,5
  • EASY 5-6

Những con số trên chỉ mang tính chất gợi ý. Điều quan trọng nhất là mẹ cần biết được thời gian thức và dấu hiệu buồn ngủ của bé để cho bé đi ngủ khi cần. Mẹ có thể xem thời gian thức theo độ tuổi và dấu hiệu buồn ngủ của bé tại video “Bé gắt ngủ mẹ phải làm sao? Thời gian thức theo “wake-window”.

- Khi bé chuyển từ lịch 2 giấc ngủ ngày sang 1 giấc ngủ ngày, mẹ nên cho bé ngủ đêm sớm hơn 30 - 60 phút tùy theo khả năng thức của bé. Điều này khiến bé không bị quá mệt và gắt ngủ. Ví dụ, khi theo EASY 2-3-4 hoặc EASY 3-3-4, bé ngủ đêm lúc 19h; khi chuyển sang EASY 5-6, bé nên được ngủ đêm lúc 18h hoặc 18h30. 

Giấc ngủ ngày của bé theo lịch sinh hoạt EASY 5-6

Bé theo EASY 5-6 sẽ ngủ ngày 1 giấc. Giấc này nên dài khoảng 1,5 - 2 tiếng. Đặc biệt, ở giai đoạn đầu khi mới chuyển dịch từ EASY 2-3-4 sang EASY EASY 5-6, giấc ngủ ngày của bé có thể dài tới 3 tiếng. 

Một điều đáng lưu ý ở giấc ngủ ngày của bé theo EASY 5-6 là giấc ngày nên được kết thúc trước 16h để tránh làm ảnh hưởng tới giấc đêm. Điều này có nghĩa nếu bé ngủ lúc 13h thì tới 16h mẹ nên chủ động đánh thức bé dậy, không nên để bé ngủ thêm. 

Giấc ngủ đêm của bé theo lịch sinh hoạt EASY 5-6

Giống như nhiều giai đoạn EASY khác, lịch EASY 5-6 khuyến khích bé ngủ đêm 11 - 12 tiếng. Tuy nhiên nếu bé chỉ ngủ 9 - 10 tiếng nhưng tinh thần thoải mái, vui vẻ, vận động và ăn uống tốt, lên cân đạt chuẩn thì không có gì đáng lo mẹ nhé. 

Lịch sinh hoạt EASY 5-6 cho bé 11 tháng trở lên ăn ngủ ngon, vận động tốt

Bé ĂN bao nhiêu theo lịch sinh hoạt EASY 5-6? 

Các bé theo EASY 5-6, tức từ 10 tháng trở lên cần ăn lượng như sau: 

- Sữa và các chế phẩm từ sữa: 500 - 800ml/ngày. Mẹ lưu ý không cho bé bú quá nhiều sữa vì có thể khiến bé kém ăn dặm. Ngoài ra, việc uống quá nhiều sữa có thể gây giảm hấp thu sắt cho cơ thể.

  • Với bé dưới 1 tuổi: Bé chỉ uống sữa mẹ và sữa công thức
  • Với bé trên 1 tuổi: Ngoài sữa mẹ và sữa công thức bé có thể uống sữa bò, sữa hạt (mẹ lưu ý ban đầu chỉ nên cho bé uống riêng 1 loại sữa mới để xem bé có bị dị ứng hay không). 

- Ăn dặm: Bé cần được ăn dặm 3 bữa/ngày. Mẹ có thể xem lượng bé cần ăn theo từng phương pháp tại đây

Bé CHƠI gì theo lịch sinh hoạt EASY 5-6? 

Bé theo EASY 5-6 thường ở giai đoạn 11 tháng tuổi trở lên. Bé đã có thể chơi rất nhiều trò tốt cho cả thể chất và tinh thần của mình. Hoạt động cơ bản của bé ở giai đoạn này chính là tập đi. Mẹ có thể xem video hướng dẫn cách tập đi cho bé tại đây.

Ngoài ra, bé 11 tháng trở lên có thể tham gia hàng trăm trò chơi thú vị khác, mẹ có thể xem tại khóa học “Giáo dục sớm cho bé 0 - 2 tuổi”.  

Trên đây là những thông tin cơ bản về lịch sinh hoạt EASY 5-6 dành cho bé từ 11 tháng trở lên. Để theo dõi lịch dành riêng cho bé của mình, mẹ có thể xem mục Luyện EASY. 

---

Mamibabi là app EASY & Luyện ngủ toàn diện hàng đầu, cung cấp mọi thứ mẹ cần để luyện EASY cho bé một cách bài bản, khoa học và tiết kiệm thời gian nhất. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

Lịch sinh hoạt EASY 5-6 cho bé 11 tháng trở lên ăn ngủ ngon, vận động tốt

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG