Tư vấn EASY cho bé 9 tháng REM sáng mạnh, thường thức dậy lúc 5h sáng đu cũi, khó ngủ lại

4.8/5 (313 đánh giá)

Bé 9 tháng theo EASY 2-3-4 thường dậy sớm lúc 5h sáng ê a đu cũi, nhìn mẹ nhưng không ngủ lại, mẹ nên làm gì? Dưới đây là tư vấn chi tiết từ Mamibabi giúp mẹ đổi lịch EASY phù hợp với bé hơn. 

Tư vấn EASY cho bé 9 tháng REM sáng mạnh, thường thức dậy lúc 5h sáng đu cũi, khó ngủ lại

Mẹ hỏi: Bé nhà mình hiện đang 38 tuần 2 ngày. Trước tuần khủng hoảng 19 bé có thể tự ngủ và chuyển giấc tốt. Nhưng sau đó bé REM sáng mạnh và cứ 5h sáng dậy. Mình có hỗ trợ hoặc “mặc kệ” nhưng đều không có tác dụng. Hiện tại bé đang theo lịch EASY 2-3-4 ạ. Bé dù ngủ giấc đêm muộn hay sớm thì đều 5h sáng sẽ dậy. Giấc ngày bé chuyển giấc kém nhưng hỗ trợ vẫn ngủ lại và giấc đêm mượt ạ. Vấn đề REM sáng mạnh mình đã áp dụng phương pháp wake to sleep (đánh thức để ngủ) vẫn không có tác dụng. Mong nhận được tư vấn từ chuyên gia ạ.

Hiện tại bé nhà mình đi ngủ đêm lúc 18h30-19h. Các nap ngày con ngủ được 1h30'/nap. Khi con có dấu hiệu REM sáng thì mình dùng nút chờ đợi con khóc to 3 phút thì mình bế con lên hỗ trợ ngủ lại. Nhưng bình thường bé dậy 5h thì 5h45’ con mới có dấu hiệu khóc to ạ. Trong lúc đó bé bò, đu cũi, ê a chán chê. Khi hỗ trợ con ngủ lại được thì mình đặt bé lại cũi. Bé mở mắt ra nhìn mẹ và không ngủ lại, gian nan quá ạ.

Bé nhà mình cũng vừa trải qua khủng hoảng ngủ 7-9 tháng và tuần khủng hoảng 37. Bé có thể tự ngủ lại nhưng được 45 phút–1 tiếng bé sẽ bật dậy đu cũi và mẹ phải hỗ trợ bằng cách bế lên đặt xuống, nhưng được khoảng 1h15’ thì mẹ phải bế bé để bé ngủ chứ không thể đặt lại.

Mặc dù con có rem sáng nhưng mình không cho con ăn vào lúc REM ạ vì mình đã thử nhưng không hiệu quả, cho ăn con cũng không ăn và không ngủ lại, chứng tỏ con không đói. Bỉm thì không bị ướt. Khi bé REM sáng nếu hỗ trợ con ngủ lại được thì không sao, nếu bé không ngủ thì mình để bé trong cũi tới 6h mới bật đèn và bế bé ra, và 7h mới cho con ăn cữ đầu tiên ạ. Lịch sinh hoạt này bé duy trì từ sau tuần khủng hoảng 19 tới giờ nhưng thực sự REM sáng vẫn không cải thiện ạ.

Mamibabi trả lời: 

Chào mom,

Rất vui khi thấy bé của mom được luyện EASY một cách bài bản và mẹ cũng là người rất hiểu về EASY. 

Bé 38 tuần 2 ngày tức là khoảng 9 tháng. Ở giai đoạn này nhiều bé sẽ gặp “khủng hoảng ngủ” (8-10 tháng). Khủng hoảng ngủ khiến nhịp ngủ của bé bị xáo trộn nhiều, có thể chơi trong khi ngủ, chuyển giấc kém hoặc dậy sớm. Sau vài tuần, khủng hoảng ngủ sẽ tự qua.

Nếu bé nhà mom dậy sớm lúc 5h sáng đã lâu thì mom có thể xem xét điều chỉnh theo một số cách sau:

- Trì hoãn giấc ngủ đầu ngày của bé thêm 1 tiếng, tức là dịch chuyển EASY 2-3-4 sang biến thể EASY 3-3-4 (EASY 3-3-4 thường được dùng trong giai đoạn chuyển giao từ EASY 2-3-4 sang EASY 5-6)

- Đảm bảo ban ngày bé được ngủ 2 giấc, tổng 2 giấc đó là 3 giờ. Giấc thứ 2 kết thúc muộn nhất lúc 4h chiều.

- Dùng ti giả trấn an và hỗ trợ bé, giúp bé ngủ dài hơn vào sáng

- Về việc “bé dù ngủ giấc đêm muộn hay sớm thì đều 5h sẽ dậy”: Mom không nên để bé ngủ muộn sẽ khiến bé quá giờ ngủ lý tưởng, mệt mỏi, kích thích thần kinh và ảnh hưởng tới giấc đêm. Luôn cần duy trì giấc đêm 11-12 giờ

Hiện tại mom đang làm đúng và rất tốt việc “trì hoãn” giờ cho bé ra khỏi phòng và ăn bữa đầu tiên. 

- 2 giấc ngày bé ngủ được tổng là 3 giờ, và giấc đêm từ 7h đến 5h sáng hôm sau là khoảng 10 giờ. Như vậy tổng thời gian ngủ trong 1 ngày của bé là 13 giờ, tức là cũng ở mức tốt (so với mức lý tưởng là 14 giờ ở giai đoạn này) nên mom không phải quá lo lắng về lượng ngủ của bé. Đặc biệt nếu mom thấy bé vẫn vui vẻ, vận động tốt, tăng cân và phát triển tốt thì có thể an tâm. 

- Đối với nút chờ 3 phút: 3 phút chỉ dành cho bé sơ sinh. Với bé ở giai đoạn 9-10 tháng như bé của mom thì cần tăng nút chờ lên 10–15 phút để bé có khả năng “tự xử lý” tốt hơn, đồng thời để mẹ có thể quan sát và đọc vị xem bé cần gì. Vì vậy mom hãy kéo dài nút chờ hơn nhé! 

- Đối với việc “bé bò, đu cũi, ê a chán chê”: Đây là điều bình thường đối với các bé ở giai đoạn này vì bé đang “bận rộn” học kỹ năng, có nhiều bé không thể tự mình nằm xuống nếu như đang ngồi/đứng trong cũi. Chỉ cần mỗi lần bé chơi như vậy mom đặt bé trở lại để bé hiểu rằng đây vẫn là giờ ngủ. Và mom nên cho bé dùng ti giả để trấn an bé tốt hơn, hạn chế việc bế bé ngủ vì có thể làm bé quen và càng khó tự ngủ hơn vào giai đoạn sau, mom cũng sẽ vất vả hơn. 

Trên thực tế sẽ có những em bé tự chọn cho mình giờ thức dậy là 5h sáng dù mẹ có áp dụng bất cứ phương pháp nào. Và mẹ chỉ có thể chờ tới khi con chuyển sang một giai đoạn mới với một nếp EASY mới thì bé mới tự chỉnh giờ thức dậy của mình lý tưởng hơn. 

Hiện tại, bé đã theo EASY 2-3-4 một thời gian khá dài. Mom hãy đổi cho bé sang EASY chuyển giao 3-3-4 để bé thức nhiều hơn, mệt hơn ở giấc đầu, và tạo lực đẩy cho toàn bộ nếp sinh hoạt cả ngày lẫn đêm. EASY 3-3-4 cũng là bước đệm để bé có thể bước sang EASY 5-6 mượt mà hơn ở giai đoạn 11 tháng. 

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG