Bổ sung axit folic cho bà bầu phòng tránh dị tật ống thần kinh

4.5/5 (493 đánh giá)

Nếu bạn đang dùng các loại thuốc bổ như Centrum, Materna... hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung acid folic, vì các loại thuốc bổ này đều có chứa acid folic, nếu uống thêm sẽ dẫn đến quá liều có hại cho sức khỏe.

Bổ sung axit folic cho bà bầu phòng tránh dị tật ống thần kinh

Bổ sung acid folic cho bà bầu từ khi nào?

Khi mang thai, nếu thiếu acid folic sẽ dẫn đến tình trạng dị tật ống thần kinh ở thai nhỉ, cũng như tăng tỉ lệ dị tật ở các cơ quan khác. Để đảm bảo an toàn, bạn nên bắt đầu bổ sung acid folic từ trước khi mang thai.

Quá trình bổ sung cần 4 tuần mới có thể cải thiện tình trạng thiếu acid folic trong cơ thể, và phát huy tác dụng phòng tránh những khiếm khuyết của thai nhi. Nhưng thông thường, các bà mẹ khi biết mình mang thai là thai kì đã sang tuần thứ 4, lúc này đã qua giai đoạn bổ sung acid folic tốt nhất.

Vì vậy, bạn nên bắt đầu bổ sung acid folic trước khi mang thai 3 tháng (muộn nhất là 1 tháng), đừng bổ sung vào thời kì đầu mang thai. Nếu cần, có thể bổ sung trong cả thời kì mang thai.

Nên bổ sung mỗi ngày 0,4 mg acid folic

Tổ chức y tế thế giới khuyên bà mẹ mang thai nên bổ sung 0,4 mg acid folic mỗi ngày. Từ trước khi mang thai đến đầu thai kì, bạn nên kiên trì bổ sung ít nhất 0,4 mg acid folic mỗi ngày. Đến giữa thai kì, cuối thai ki, mỗi ngày bổ sung từ 0,4 đến 0,8mg.

Chú ý, không được dùng quá liều, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ kẽm, không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Bổ sung axit folic cho bà bầu phòng tránh dị tật ống thần kinh

3 quy tắc bổ sung acid folic

Việc lựa chọn loại thuốc và cách uống, tốt nhất nên theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Phụ nữ uống thuốc tránh thai, thuốc chống co giật trong thời gian dài trước khi mang thai, từng sinh con có khuyết tật ống thần kinh, nên điều chỉnh lượng mỗi ngày cho phù hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Dùng viên bổ sung acid folic trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi kẽm, nếu không hấp thụ đủ kẽm, thai nhi sẽ kém phát triển. Vì thế, khi bổ sung acid folic cũng phải chú ý bổ sung kẽm.

Acid folic trong thực phẩm

Acid folic là loại vitamin nhóm B tan trong nước, không ổn định khi gặp ánh sáng, nhiệt độ cao dễ mất hoạt tính. Vì vậy, tuy có rất nhiều loại thực phẩm chứa acid folic nhưng lượng acid folic hấp thụ từ thực phẩm là rất ít. Nếu muốn hấp thụ được acid folic trong thức ăn, phải giảm thời gian lưu trữ và đun nấu.

Bổ sung add folic chỉ mang tính chất phòng tránh, dành cho trường hợp thiếu acid folic thông thường. Vì vậy, nếu bạn không thiếu acid folic, trước hoặc trong thai kì không bổ sung cũng không dẫn đến khiếm khuyết ở thai nhi.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG