Mẹ bầu có cần tránh bổ sung canxi chung với sắt không?

4.8/5 (129 đánh giá)

[Hỏi đáp] Sắt và canxi là bộ đôi quan trọng trong 4 loại vitamin và khoáng chất mẹ cần sử dụng. Nhưng 2 dưỡng chất này không thể “song hành” cùng một thời điểm. Do chúng kỵ nhau hay còn nguyên do nào khác?

Mẹ bầu có cần tránh bổ sung canxi chung với sắt không?

Thiếu sắt và canxi - mẹ bầu đối diện nguy cơ sinh non, gãy xương

Bổ sung vitamin và khoáng chất đúng và đủ trong thời gian mang thai, bé sẽ phát triển khỏe mạnh, đồng thời giúp mẹ tránh được một số nguy cơ gây bệnh.

Nếu trong 3 tháng đầu tiên, thai nhi phát triển khá chậm, và mẹ bầu tập trung vào việc ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh cho con, thì qua tam cá nguyệt thứ 2, tam cá nguyệt thứ 3, mẹ cần chú ý bổ sung sắt, canxi để theo kịp sự phát triển của bé cưng trong bụng.

Sắt tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin, một loại protein có trong hồng cầu, chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể người mẹ và thai nhi. Ngoài ra, sắt cũng tham gia vào quá trình cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Thiếu sắt không chỉ gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho mẹ bầu mà còn là nguyên nhân gây sinh non, thiếu cân ở trẻ sơ sinh…

Tương tự như sắt, canxi cũng là chìa khóa quan trọng trong sự phát triển toàn diện của thai nhi. Bởi canxi là “vật liệu” chính xây dựng nên hệ thống xương và răng của bé. Trong trường hợp canxi thiếu do không hấp thu đủ, cơ thể mẹ thường tự “rút” canxi để truyền cho con, dần dần làm tiêu xương, xốp xương và dễ gãy.

Mẹ bầu cần bao nhiêu sắt, canxi mỗi ngày?

Trước khi mang thai, cơ thể người phụ nữ cần 15mg sắt mỗi ngày. Khi có thai, lượng sắt cần cho cơ thể sẽ tăng gấp đôi, khoảng 30-60mg sắt mỗi ngày.

Thực phẩm luôn là nguồn bổ sung sắt an toàn và phong phú nhất cho các mẹ bầu. Sắt có nhiều trong các thực phẩm hàng ngày như các loại thịt có màu đỏ, tim, gan, thịt gia cầm, cá, nghêu, hàu, lòng đỏ trứng, các loại đậu, ngũ cốc, các loại rau có lá xanh đậm, bông cải, bí ngô, và trái cây khô. Trong đó, sắt có nguồn gốc động vật hấp thu tốt hơn sắt có nguồn gốc thực vật.

Với canxi, liều lượng sẽ tăng lên theo tuổi của thai kỳ cũng như sức khỏe của mẹ. Trong 2-3 tháng đầu, nhu cầu là 800mg, nhưng 3 tháng giữa là 1.000mg, 3 tháng cuối và khi nuôi con bú là 1.500mg vì thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển.

Một số thức ăn chứa nhiều canxi như cua đồng, tôm đồng, sữa bột, sữa bò và dê tươi. Ngoài ra, thực vật cũng có chứa canxi như vừng, rau cần, sữa đậu nành…

Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau (thất thoát sắt qua quá trình chế biến thực phẩm, công việc bận rộn…) nên các mẹ bầu không thể “nạp” đủ sắt, canxi từ thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày của mình. Vì vậy, để đảm bảo cho nhu cầu của mẹ bầu, bác sĩ thường đưa ra lời khuyên về việc bổ sung viên sắt và canxi.

Thời điểm mẹ nên uống sắt và canxi để con đón nhận tốt nhất?

Mẹ cần nhớ canxi nên được uống vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 1 giờ hoặc buổi trưa với nhiều nước. Nếu mẹ dùng canxi vào buổi chiều hoặc tối sẽ làm tăng nguy cơ gây sỏi thận, sỏi tiết niệu

Khi bổ sung thêm viên thuốc sắt, mẹ bầu cần biết rằng sắt là chất dinh dưỡng khó hấp thu. Vì vậy, để tăng cường hấp thu, mẹ nên uống viên sắt lúc bụng đói và uống kèm với các loại nước giàu vitamin C như nước cam, nước chanh… Uống sắt sau ăn 1-2 giờ để cơ thể được hấp thụ sắt tốt nhất.

Điều đặc biệt quan trọng, mặc dù là thành phần không thể thiếu cho mẹ bầu nhưng sắt và canxi lại không thể “song hành” cùng một thời điểm. Vì sắt là dưỡng chất rất khó hấp thu và canxi làm giảm tiến trình này. Tốt nhất là cách nhau vài giờ.


Nguồn: Dược sĩ Thiệu Hằng - Trung Tâm Điều Dưỡng Ngành Than_VVMI

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG