Vì sao chị em phụ nữ cần bổ sung sắt khi chuẩn bị mang thai?

4.8/5 (416 đánh giá)

[Hỏi đáp] Cho em hỏi vì sao phụ nữ cần bổ sung sắt khi chuẩn bị mang thai? Mang thai cần bổ sung sắt liều lượng như thế nào? Có lưu ý gì khi bổ sung viên sắt không?

Vì sao chị em phụ nữ cần bổ sung sắt khi chuẩn bị mang thai?

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường có nguy cơ thiếu máu do chu kỳ kinh nguyệt, chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý. Điều này khiến bạn dễ gặp một số vấn đề khi mang thai như quá trình nhận oxy và truyền dinh dưỡng từ mẹ đến thai nhi. Từ đó, khiến thai nhi bị một số dị tật về ngoại hình, trí não như kỹ năng ngôn ngữ và vận động kém phát triển.

Chính vì thế, việc bổ sung sắt khi chuẩn bị mang thai là biện pháp tốt nhất giúp bạn ngăn ngừa các biến chứng như nhiễm trùng, nguy cơ sảy thai, băng huyết sau sinh và tăng cường khả năng thụ thai.

Ngoài ra, phụ nữ bị thiếu sắt sẽ dễ bị thiếu máu khi mang thai. Tình trạng này khiến bạn phải đối diện với các nguy cơ như nhau tiền đạo, nhau bong non, cao huyết áp… Không những thế, thai nhi bị thiếu sắt sẽ dễ gặp tình trạng như nhẹ cân, sinh non, suy dinh dưỡng bẩm sinh, dễ biếng bú, chậm phát triển…

Cách bổ sung sắt trước khi mang thai

Như đã nói trên, bổ sung sắt khi chuẩn bị mang thai đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn phải biết cách bổ sung sắt như thể nào để không bị tác dụng phụ và không gây hại cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chị em phụ nữ chuẩn bị mang thai nên uống khoảng 15 mg sắt và với những phụ nữ có thai hoặc cho con bú nên bổ sung khoảng 30 mg mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung sắt theo những cách sau đây:

Chế độ dinh dưỡng

Việc bổ sung sắt trước khi chuẩn bị mang thai giúp bạn phòng ngừa được những vấn đề như đã kể trên. Do đó, bạn có thể bổ sung chất sắt vào cơ thể bằng những thực phẩm như gan, tim, thịt nạc, thịt bò, trứng, hải sản… Ngoài ra, các chị em nên ăn nhiều đỗ, đậu lăng, đậu phụ, nho khô, chà là, mận đỏ, sung, mơ, khoai tây, bông cải xanh, củ cải, rau lá xanh, bột yến mạch… để tăng cường sắt cho cơ thể.

Uống viên sắt

Thông thường cơ thể chỉ hấp thụ khoảng 10% lượng sắt bằng cách bổ sung qua chế độ ăn uống. Với những người thiếu sắt hoặc bị suy nhược, lượng sắt này hoàn toàn không đủ cung cấp cho cơ thể. Do đó, việc uống viên sắt có tác dụng rất lớn trong việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Các chị em nên chọn mua những viên sắt có các thành phần dưỡng chất như DHA, EPA, sắt, canxi, axit folic, vitamin và khoáng chất khác… Nếu có ý định uống viên sắt, các chị em nên hỏi ý kiến bác sĩ và uống theo liều lượng chỉ định để đạt hiệu quả cao nhất.

Những lưu ý khi bổ sung viên sắt

• Uống viên sắt khi chuẩn bị mang thai có thể gây táo bón. Vì thế, các chị em nên tăng cường lượng rau và hoa quả trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nếu lần đầu uống sắt, bạn nên uống liều lượng thấp để giảm thiểu sự khó chịu và giúp cơ thể làm quen rồi từ từ tăng dần theo sự chỉ định của bác sĩ.

• Không uống sắt cùng lúc với các loại sữa hoặc canxi bởi chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Tốt nhất, bạn nên uống sắt trước khi uống sữa hoặc vitamin khác khoảng 1 tiếng.

• Bạn không nên uống sắt trước khi đi ngủ.vì chúng có thể làm bạn bị nóng người và khó ngủ hơn.

• Cuối cùng, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, rau củ quả chứa nhiều chất sắt trong thời gian sử dụng viên sắt để tăng khả năng hấp thụ sắt có nguồn gốc từ thực vật.


Nguồn: Dược sĩ Thiệu Hằng - Trung Tâm Điều Dưỡng Ngành Than_VVMI

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG