Bà bầu ăn mật ong được không? Nên ăn như thế nào?

4.6/5 (113 đánh giá)

Bà bầu ăn mật ong được không? Nên ăn như thế nào để an toàn. Nhiều bà bầu đã tự hỏi như vậy khi mang thai. May mắn thay, loại thực phẩm ngọt, giàu dinh dưỡng này an toàn cho cả mẹ và thai nhi. 

Bà bầu ăn mật ong được không? Nên ăn như thế nào?

Bạn có thể đã nghe nói về việc trẻ sơ sinh không được ăn mật ong. Điều đó hoàn toàn đúng, mật ong đôi khi có thể mang theo một số loại vi khuẩn có thể gây bệnh cho trẻ sơ sinh.

Vì điều này nên nhiều bà bầu tự hỏi liệu có thể ăn mật ong khi đang mang thai hay không. May mắn thay, loại thực phẩm ngọt, giàu dinh dưỡng này an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, bà bầu ăn mật ong như thế nào để an toàn? Hãy theo dõi bài viết sau nhé!

Bà bầu ăn mật ong được không?

Từ thời cổ đại, mật ong đã được thưởng thức như một món ăn ngon, được sử dụng như một phương pháp chữa trị tại nhà cho một số bệnh. Trước, trong và sau khi mang thai, bạn có thể thưởng thức món ăn này, dù là dùng mật ong pha vào trà hay ăn với bánh mì nướng đều được. 

Vậy bà bầu uống mật ong với gừng được không? Bà bầu ăn nghệ mật ong được không? Đây là những câu hỏi nhiều phụ nữ mang thai cực kỳ quan tâm. 

Lý do một số người đặt câu hỏi về sự an toàn của mật ong là vì đôi khi mật ong có chứa các bào tử vi khuẩn có tên là Clostridium botulinum. Vi khuẩn này có thể phát triển nhanh chóng trong ruột của bạn và tạo ra độc tố thần kinh dẫn đến chứng ngộ độc thịt - một căn bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, có thể gây yếu và tê liệt tay, chân, vùng bụng và hệ hô hấp. 

Tuy nhiên, đây không phải mối quan tâm của hầu hết trẻ em và người lớn. Sandy Procter, Tiến sĩ, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Bang Kansas cho biết: “Trẻ em trên 1 tuổi và người lớn khỏe mạnh - bao gồm cả phụ nữ mang thai - có thể tiêu thụ mật ong một cách an toàn vì hệ thống miễn dịch đã bảo vệ chống lại bất kỳ vi khuẩn nào có thể tìm thấy trong mật ong.” Tuy vậy mỗi lần mang thai lại khác nhau. Vậy nên, trước khi ăn, mẹ bầu có thể hỏi ý kiến bác sĩ để an tâm thưởng thức. 

Mật ong có an toàn cho bé không?

Mật ong cũng an toàn cho em bé trong bụng. Ngay cả trong những trường hợp cá biệt như khi người mẹ mắc chứng ngộ độc thịt, các nhà nghiên cứu cũng không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy con họ sinh ra mắc chứng bệnh này. Chứng ngộ độc thịt của cha mẹ cũng không liên quan đến các vấn đề mang thai hoặc dị tật bẩm sinh. 

Để một chất gây hại cho thai nhi, nó phải đi vào qua nhau thai. Độc tố botulinum có trọng lượng phân tử cao, đặc điểm này khiến nó khó có thể đi qua nhau thai và tiếp cận em bé. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn ăn phải mật ong có bào tử gây ngộ độc, con bạn vẫn được bảo vệ an toàn. 

Tuy nhiên, khi con được sinh ra và không còn được bảo vệ trong bụng mẹ, chúng sẽ dễ bị vi khuẩn đó tấn công, ít nhất là trong một thời gian ngắn. Tiến sĩ Procter nói: “Mật ong là mối lo ngại đối với trẻ nhỏ do hệ thống miễn dịch của bé còn kém phát triển, không thể chống lại các bào tử gây ngộ độc có thể có trong mật ong. Cha mẹ cần để mật ong nguyên chất ngoài tầm với của trẻ cho đến khi con đủ 1 tuổi. Theo báo cáo hàng năm ở Mỹ, có khoảng 110 trường hợp ngộ độc thịt trong đó có tới 70% là trẻ sơ sinh. 

Bà bầu ăn mật ong có tác dụng gì?

Tuy không được coi là một nguồn thực phẩm đặc biệt giàu vitamin hoặc khoáng chất nhưng mật ong vẫn có rất nhiều lợi ích sức khỏe:

  • Tốt cho khả năng sinh sản: Có một số ý kiến ​​cho rằng việc sử dụng mật ong có thể giúp cải thiện khả năng thụ thai của bạn. Đây là ý kiến được chuyên gia Andrea Chisholm, MD, một bác sĩ sản phụ khoa ở Wyoming cho biết.
  • Tốt cho sức khỏe đường hô hấp: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn mật ong có thể giúp chữa bệnh hen suyễn, điều trị ho và làm dịu cơn đau họng. 
  • Có tác dụng chống oxy hóa: Mật ong, đặc biệt là các loại có màu sẫm, có chứa chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe bằng cách chống lại các phân tử làm hỏng các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. 

Với những thông tin này, bạn chắc hẳn đã hiểu rõ bà bầu ăn mật ong có tốt không. Sử dụng mật ong với định mức vừa phải hàng ngày sẽ giúp sức khỏe của mẹ bầu cải thiện rõ rệt.

Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn mật ong trong thai kỳ?

Bạn có thể thoải mái thưởng thức mật ong khi đang mang thai. Nhưng tốt nhất, bạn hãy tham khảo những khuyến cáo sau trước khi sử dụng:

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có các bất thường về đường tiêu hóa

Những người đã phẫu thuật ruột, dạ dày hoặc mắc bệnh viêm đường ruột, rối loạn tiêu hóa có thể gặp khó khăn hơn trong việc xử lý vi khuẩn hàng ngày có đường trong  ruột. Vì mật ong có thể chứa các bào tử vi khuẩn nên mẹ bầu cần cẩn trọng hỏi bác sĩ về việc tiêu thụ mật ong khi có những vấn đề về đường tiêu hóa kể trên. 

Hạn chế ăn nếu bạn đang dùng kháng sinh nặng

Thuốc kháng sinh hạng nặng có thể “quét sạch” các vi khuẩn "tốt" trong đường ruột của bạn. Nếu bạn đang hoặc sắp sử dụng thuốc kháng sinh, hãy hỏi bác sĩ xem có nên tạm thời hạn chế mật ong trong chế độ ăn uống của bạn hay không.

Hạn chế mật ong nếu đang bị tiểu đường thai kỳ

Tiến sĩ Chisolm cho biết: “Trong những trường hợp bị bệnh tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu tốt nhất nên hạn chế cho bất kỳ chất tạo ngọt nào như mật ong vào đồ ăn, đồ uống vì chúng có thể làm tăng mức đường huyết của bạn. Mặc dù mật ong có chỉ số đường huyết thấp hơn so với các chất tạo ngọt khác, có các vitamin bổ sung và đặc tính chống oxy hóa nhưng mẹ bầu cũng chỉ nên dùng một lượng vừa phải.” 

Để mật ong tránh xa trẻ sơ sinh

Mật ong là thực phẩm tốt nhưng trẻ sơ sinh cần tuyệt đối tránh xa. Khi để bé tiếp xúc với mật ong trong khoảng thời gian từ 3 tuần đến 6 tháng tuổi, hậu quả rất khó lường. Cha mẹ cần để mật ong xa tầm với của trẻ cho đến khi con tròn 1 tuổi. Vị ngọt của mật ong rất dễ thu hút bé nên cần đặc biệt lưu ý điều này. 

Hiểu rõ và nắm được những thực phẩm nào có thể không tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, may mắn thay, mật ong không mang những rủi ro như nhiều loại thực phẩm chưa nấu chín hoặc chưa tiệt trùng, không gây hại cho mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, nếu muốn hòa một ít mật ong vào trà hay dùng chúng để tạo ngọt các món nướng hay uống một thìa để làm dịu cơn đau họng, mẹ có thể thoải mái thưởng thức.

Bà bầu ăn mật ong nhiều có tốt không? Thực tế, đôi khi mật ong có thể mang một số loại vi khuẩn nhất định nhưng cơ thể của người trưởng thành khỏe mạnh sẽ không gặp vấn đề gì khi xử lý chúng. Tuy nhiên, nếu đang bị tiểu đường thai kỳ, có vấn đề về đường tiêu hóa hoặc dùng thuốc kháng sinh, bạn nên thảo luận với bác sĩ để biết lượng mật ong mình nên sử dụng để đảm bảo an toàn. 

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG