Thai nhi khóc trong bụng mẹ và những điều thú vị có thể mẹ chưa biết

4.7/5 (202 đánh giá)

Thai nhi trong bụng mẹ có thể làm được nhiều hơn những gì bố mẹ nghĩ, bao gồm cả việc khóc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm nhiều điều thú vị về hiện tượng thai nhi khóc trong bụng mẹ.

Thai nhi khóc trong bụng mẹ và những điều thú vị có thể mẹ chưa biết

Nhiều bậc cha mẹ rất trân trọng cơ hội được nhìn ngắm thai nhi của mình thông qua hình ảnh siêu âm. Chúng ta thường thấy thích thú khi được nhìn thấy con yêu của mình đá chân, vẫy tay hoặc mút ngón tay cái. Thế nhưng, những gì chúng ta thấy chưa phải là tất cả. Thai nhi trong bụng mẹ có thể làm được nhiều hơn những gì bố mẹ nghĩ, bao gồm cả việc khóc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm nhiều điều thú vị về hiện tượng thai nhi khóc trong bụng mẹ.

Tất cả chúng ta đều biết rằng trẻ sơ sinh dành một khoảng thời gian đáng kể để khóc khi được sinh ra, nhưng liệu em bé có khóc trong bụng mẹ không? Điều đó có bình thường đối với bé không?

Thai nhi thường phản ứng thế nào khi còn trong bụng mẹ?

Các nhà nghiên cứu bắt đầu tò mò về phản ứng của thai nhi trong bụng mẹ khi họ nhận thấy trẻ sơ sinh tỏ ra rất thích giọng nói của mẹ. Liệu những đứa trẻ đã ghi nhớ được giọng nói của mẹ từ trong tử cung, hay chúng tự động biết mẹ chúng là ai?

Khoa học hiện đại cho chúng ta biết rằng trẻ sơ sinh bắt đầu học hỏi và phản ứng với thế giới khi chúng vẫn còn trong bụng mẹ. Các nghiên cứu đã cho thấy trẻ sơ sinh phản ứng sớm hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ, ngay khi chúng mới chỉ nằm trong bụng.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy trẻ sơ sinh phản ứng với âm thanh trong bụng mẹ sớm nhất vào tuần thứ 16. Thực tế, trước khi tai phát triển hoàn chỉnh, bé đã làm được điều đó rồi.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc mẹ nói chuyện và chạm vào thai nhi trong bụng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến bé. Khi đó, thai nhi sẽ đạp và di chuyển nhiều hơn so với bình thường.

Trẻ sơ sinh bắt đầu học về thế giới bên ngoài ngay cả khi chưa được sinh ra. Em bé phản ứng với các kích thích bên ngoài như âm thanh, chuyển động của mẹ, ánh sáng và bất cứ tác động nào đè lên bụng mẹ.

Trẻ trong tử cung có thể bị giật mình, di chuyển xung quanh và thậm chí lộn nhào. Nhưng chúng ta rất khó biết được liệu có xảy ra hiện tượng thai nhi khóc trong bụng mẹ hay không. Điều này do nước ối làm bạn không thể quan sát được mắt của trẻ có bị ướt không.

Điều gì xảy ra khi một đứa trẻ khóc?

Để trẻ khóc được, cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều hệ thống trong cơ thể, bao gồm cơ mặt, điều hòa đường thở và nhịp thở. 

Khi trẻ khóc, điều quan trọng cần quan tâm là loại âm thanh bé phát ra. Theo một nghiên cứu thực hiện vào năm 2004, tiếng khóc của trẻ có cả âm thanh giọng nói và những âm thanh không phải giọng nói. Vì vậy, khi thai nhi khóc trong bụng mẹ là lúc bé bắt đầu học cách khóc, và bé thường phát ra những âm thanh không phải giọng nói. 

Điều quan trọng nhất để nhận biết khi bé khóc là âm thanh. Đây cũng là một cột mốc phát triển quan trọng. Bé có thể khóc chứng tỏ rằng não và hệ thần kinh cũng như cơ thể của bé đang hoạt động bình thường, khỏe mạnh.

Vì thế, tiếng khóc thể hiện sự phát triển và những thông điệp bé muốn nói như:

  • Con đã biết phản ứng lại với những kích thích từ thế giới bên ngoài hay những tác động ngoại cảnh khác.
  • Con đã nhận ra những tác động có thể gây hại hoặc đe dọa tới con. Đây là một kích thích tiêu cực không nên có. 
  • Con phản ứng với những kích thích, tác động qua nhiều cách, từ sự di chuyển vị trí trong bụng mẹ đến việc thể hiện những nhận thức giác quan của não qua âm thanh. 

Khóc là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tiếng khóc giúp em bé báo hiệu với người chăm sóc rằng chúng cần được giúp đỡ, đang gặp khó khăn hoặc cần được di chuyển khỏi một tình huống nguy hiểm. 

Thai nhi trong bụng mẹ có khóc không?

Nhiều mẹ bầu thắc mắc em bé trong bụng có biết khóc không. Câu trả lời ngắn gọn là có, trẻ sơ sinh có khóc trong bụng mẹ. Tuy nhiên, các nhà khoa học không chắc chắn mức độ chính xác bé có khóc nhiều hay không. Hiện tượng này khác nhau ở mỗi em bé.

Thai nhi khóc trong bụng mẹ có thể trông hơi khác một chút so với một em bé khóc sau khi ra đời. Một nghiên cứu năm 2004 tiến hành so sánh các hành vi của một em bé đã sinh ra với các hành vi của một em bé trong bụng mẹ. Họ đã xác định tổng số 5 trạng thái mà một em bé có:

  • Thức và hoạt động
  • Trạng thái hoạt động
  • Khóc
  • Ngủ yên tĩnh
  • Thức yên tĩnh

Trong số 5 trạng thái đó, chỉ có 4 trạng thái đầu tiên được cho là có tồn tại ở thai nhi. Tuy nhiên, nghiên cứu đã thực sự ghi lại các dấu hiệu cho thấy em bé trong bụng mẹ đang khóc.

Biểu hiện quan sát được khi thai nhi khóc trong bụng mẹ

Các nhà nghiên cứu cho biết em bé khóc trong bụng mẹ sẽ có những hoạt động như sau:

  • Bé hít vào và mở miệng trong khi lưỡi hạ xuống.
  • Sau đó bé có 3 nhịp thở tăng cường.
  • Hơi thở thứ 3 và hơi thở cuối cùng có sự ngưng trệ khi hít vào và hơi thở ra kéo dài.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng về hành vi khóc ở ít nhất 10 trẻ sơ sinh khác. Điều thú vị là 1 trong những đứa trẻ khóc ngay sau khi người mẹ có cơn chuyển dạ.

Nghiên cứu này mang tính đột phá vì đã có video bằng chứng khẳng định em bé có khóc lúc còn trong bụng mẹ. Khám phá đó cũng đã thay đổi cách nghĩ của các nhà khoa học về hành vi, hoạt động và sự phát triển của thai nhi .

Tiếng khóc thai nhi như thế nào?

Tiếng khóc của thai nhi có một số điểm giống với tiếng khóc của trẻ đã được sinh ra:

  • Vận động cơ thể
  • Cau mày
  • Nhăn mặt
  • Hít vào và thở ra

Điều khác biệt lớn nhất giữa 2 tiếng khóc là trẻ sơ sinh chưa thể tự mình phát ra âm thanh.

Khi nào thai nhi bắt đầu khóc trong bụng mẹ?

Các bác sĩ đều biết rằng trẻ sơ sinh cần phát triển tất cả các điều kiện cần thiết mới có thể cất tiếng khóc chào đời khi được 20 tuần tuổi. Đến thời điểm này, thai nhi đã có thể phối hợp các cử động thở, có thể mở hàm, rung cằm, kéo dài lưỡi và nuốt.

Nhiều trẻ sơ sinh ra đời sớm hơn dự kiến. Và các bác sĩ biết rằng hiện tượng thai nhi khóc trong bụng mẹ và phản ứng với tiếng ồn trong môi trường của chúng có thể xảy ra ngay từ tuần thứ 24. 

Khóc là một cột mốc phát triển quan trọng của trẻ và thể hiện sự nỗ lực phối hợp giữa nhiều hệ thống trong cơ thể. Em bé bắt đầu phát triển tất cả các giác quan, từ xúc giác, khứu giác, thính giác và thực hành các cử động ngay từ khi chưa ra đời.

Thai nhi cũng tìm hiểu về thế giới nơi mà chúng sẽ sống sau này ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đây chính là cơ sở để con biết phản ứng với những điều đang diễn ra xung quanh. 

Qua bài viết, chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc em bé có khóc trong bụng mẹ không. Em bé có thể không khóc giống như những gì chúng ta thường thấy khi bé ra đời, vì tử cung chứa đầy nước ối và làm việc bé khóc trông khác đi một chút. Tuy vậy, em bé trong bụng mẹ chắc chắn đang phản ứng với các kích thích bên ngoài thông qua nhiều cách khác nhau, bao gồm cả việc khóc.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG