Mang thai lần 2: Vì sao bụng bầu to sớm hơn lần 1

4.7/5 (150 đánh giá)

Nhiều mẹ bầu rất ngạc nhiên khi có bầu lần 2 bụng to nhanh, đôi khi sớm hơn vài tuần so với lần trước đó. Nếu điều này đang xảy ra với bạn, bạn hãy yên tâm vì bạn không hề cô đơn. Có bụng bầu sớm hơn khi mang thai lần 2 hoặc những lần sau đó là điều hoàn toàn bình thường.

Mang thai lần 2: Vì sao bụng bầu to sớm hơn lần 1

Một trong những thời điểm thú vị nhất trong thai kỳ là khi mẹ bầu cảm nhận được sự “xuất hiện” của con. Khi đã có con đầu lòng, bạn sẽ cảm nhận được rõ rệt hơn sự vui sướng, hạnh phúc khi mang bầu lần 2. Cuối cùng, bạn đã hiểu lý do tại sao mình sẵn sàng chịu đựng sự khó chịu, khổ sở trong suốt thai kỳ. Bởi lẽ, thành quả chính là có được một thiên thần nhỏ chào đời. 

Tuy nhiên, bạn sẽ thắc mắc tại sao có hiện tượng này? Cùng tìm hiểu trong bài viết để quá trình mang thai lần 2 được thuận lợi, khỏe mạnh hơn nhé!

Bụng bầu xuất hiện trong thời điểm nào khi mang thai lần 2?

Amy Wruble - một bà mẹ hai con đến từ Los Angeles đã kể lại: “Tôi nhớ một người bạn chạy đến gặp tôi ở Whole Foods và hét lên:“ Xin chúc mừng! ”, lúc đó mình mới mang thai được 10 tuần”. “Đó là một điều khó giải thích với con đầu của tôi. Bé mới 4 tuổi và chưa biết rằng nó đang trở thành một người chị lớn!”

Mặc dù có bụng bầu ở tuần thứ 10 có vẻ hơi sớm nhưng sự thật là không có quy tắc cố định về thời điểm có bụng bầu khi mang thai lần thứ hai. Đây là ý kiến được đưa ra bởi Tiến sĩ Lynn L. Simpson - Trưởng bộ phận Y học Thai nhi & Hillary Rodham Clinton, Giáo sư Sức khỏe Phụ nữ tại Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia.

“Mỗi phụ nữ mỗi khác, và có nhiều yếu tố khác nhau cho thấy họ có thai. Nói chung, tử cung mở rộng ra ngoài khung xương chậu vào khoảng tuần thứ 14, vì vậy hầu hết phụ nữ bắt đầu có bụng bầu sau ba tháng đầu.”

Chuyên gia Simpson cho rằng thông thường, những người mang thai sẽ có bụng nhô lên từ tuần thứ 14 - 24 ở lần mang thai thứ hai trở đi. Tuy nhiên, việc có bụng sớm hơn hoặc muộn hơn mốc này cũng là điều hoàn toàn phổ biến.

Vì sao bụng bầu xuất hiện sớm hơn khi mang thai lần 2?

Tiến sĩ Kelly Culwell (người được mệnh danh là "Bác sĩ Quý bà"), một chuyên gia sản phụ khoa và sức khỏe phụ nữ nói rằng, sự thay đổi về thời điểm bụng bầu xuất hiện khi mang thai lần hai có thể liên quan đến độ săn chắc cơ bụng. Độ săn có thể giảm đi sau lần mang thai đầu tiên.

Một ví dụ khác là trường hợp của Jennifer Weedon Palazzo - bà mẹ hai con đến từ Massachusetts và là một trong những người sáng lập Mom Cave, cho biết, bà cảm thấy như cơ bụng đã quen với việc giãn ra sau lần mang thai đầu tiên. Vì vậy, đến lần mang thai thứ 2, độ nhão của cơ khiến bụng bầu xuất hiện sớm hơn. 

Những câu chuyện dí dỏm trên giúp các mẹ bầu hiểu được tình trạng cơ bụng lỏng sau khi sinh là điều hoàn toàn bình thường. Tuy vậy, đôi khi đó còn là dấu hiệu của tình trạng tách cơ bụng, còn gọi là xổ bụng sau sinh. 

Tiến sĩ Culwell cũng giải thích thêm: “Khi cơ bụng của phụ nữ bị kéo căng ra do mang thai, chúng sẽ nhão hơn một chút, điều này khiến bụng bầu xuất hiện sớm hơn khi mang thai lần 2. Tình trạng này xảy ra nhiều hơn ở những phụ nữ mắc chứng xổ bụng sau sinh.”

Tiến sĩ Simpson cũng đồng ý như vậy, bà cho biết: “Xổ bụng sau sinh hay tách cơ bụng là một biến chứng tiềm ẩn của thai kỳ và cũng có thể góp phần làm bụng bầu xuất hiện sớm hơn trong những lần mang thai tiếp theo.”

Mặc dù hầu hết các trường hợp xổ bụng sau sinh tự hết sau khi mang thai nhưng khoảng một phần ba số người mang thai vẫn sẽ bị xổ bụng một năm sau khi sinh. Ngoài việc bụng bầu xuất hiện sớm khi mang thai lần thứ hai, xổ bụng sau sinh có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu ra máu, đau lưng và sa dạ con. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ triệu chứng nào và nghi ngờ rằng tình trạng xổ bụng sau sinh tái phát gây ra chúng, bạn nên liên hệ sớm với bác sĩ để được tư vấn.

Tiến sĩ Simpson cũng giải thích rằng ngoài chứng xổ bụng sau sinh, có bụng bầu sớm hơn khi mang thai lần 2 hoặc những lần tiếp theo cũng có thể do đã mang thai nhiều lần hoặc các thai kỳ gần nhau. 

Thực tế, ảnh hưởng nội tiết tố có thể rõ ràng hơn khi mang thai lần 2 sau sinh mổ. Mức progesterone của bạn có thể làm giãn các cơ trơn và cũng có thể có một số tác động đến cơ xương từ đó khiến thành bụng lỏng lẻo hơn. Siêu âm có thể thấy rõ điều này, nhất là với những mẹ bầu mang thai đôi. 

Có bầu lần 2 bụng to nhanh: Cần lưu ý gì? 

Nếu bụng bầu xuất hiện sớm - chẳng hạn như sớm hơn 14 tuần - bạn có thể cảm thấy lo ngại rằng có điều gì đó không ổn với bạn hoặc thai nhi. Rất may, điều này hoàn toàn bình thường! Cả Tiến sĩ Simpson và Tiến sĩ Culwell đều khẳng định rằng việc có bụng sớm hơn ở lần mang thai thứ 2 không có gì đáng lo ngại. 

Tiến sĩ Culwell thậm chí còn từng có bụng bầu sớm trong lần mang thai đầu tiên, đồng nghiệp thậm chí còn ngạc nhiên khi biết bà mới mang thai 9 tuần tại thời điểm đó. Bà cho rằng, miễn là chăm sóc thai kỳ cẩn thận trước khi sinh thì không có gì đáng lo ngại. 

Tiến sĩ Simpson cũng đồng ý rằng việc có bụng bầu sớm khi mang thai nói chung không phải là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, bạn vẫn nên gặp bác sĩ chuyên khoa sớm để thực hiện siêu âm, biết đâu đó là đa thai. Mẹ bầu biết càng sớm sẽ càng có kế hoạch chuẩn bị cho việc ra đời của con chu đáo hơn. 

Có thai lần 2 khác lần 1 như thế nào?

Việc có bụng bầu sớm không phải là sự khác biệt duy nhất giữa lần mang thai thứ nhất và thứ hai. Bên cạnh việc bận rộn hơn khi đang phải chăm một đứa trẻ khác, bạn có thể sẽ thấy quá trình mang thai lần 2 có một số điểm khác biệt đáng chú ý. 

Tiến sĩ Simpson cho biết: “Ngoài việc có bụng bầu sớm hơn, mẹ bầu còn cảm thấy vùng chậu bị áp lực nhiều hơn trong những lần mang thai tiếp theo. Điều này có thể do ảnh hưởng của việc mang thai trước đó lên các cơ vùng chậu và các mô nâng đỡ, ngoài ra có lẽ còn là ảnh hưởng của progesterone đối với độ săn của cơ. 

Việc chuẩn bị trước khi mang thai lần 2 rất quan trọng, khi biết được những khác biệt đáng chú ý dưới đây, mẹ sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn: 

  • Mẹ bầu có thể bị đau thắt lưng nhiều hơn. 
  • Mẹ bầu có thể gặp các cơn co sinh lý  (Braxton Hicks) thường xuyên hơn.
  • Mẹ bầu có thể nhận thấy chuyển động đầu tiên của bé sớm hơn.
  • Mẹ bầu có thể ít gặp những thay đổi ở ngực hơn (phì đại và nhạy cảm).
  • Mẹ bầu có thể chuyển dạ nhanh hơn. Đây cũng chính là câu trả lời cho thắc mắc: Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh.
  • Sau khi sinh, mẹ có thể phải chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. 

Mẹ sẽ thấy việc có bụng bầu sớm hơn trong lần mang thai thứ hai không tạo ra quá nhiều khác biệt. Mẹ có thể diện những bộ cánh rộng rãi, thoải mái sớm hơn nhưng cuộc sống sinh hoạt vẫn như cũ. 

Một số mẹ bầu cũng cảm thấy khó chịu về những thay đổi của cơ thể và lo lắng về việc họ sẽ tăng cân nhiều hơn, cơ bụng nhão hơn. Thay vì lo lắng, mẹ hãy tự nhủ với bản thân rằng sự thay đổi cơ thể là sự thay đổi lành mạnh, bình thường và là một phần tất yếu trong quá trình chào đón thiên thần nhỏ đến với thế giới. Mẹ có thể lấy lại vóc dáng sau khi sinh nên không cần lo lắng. 

Dù vậy, nếu không chắc chắn về những thay đổi đang xảy ra với cơ thể mình khi mang thai lần 2 hoặc cảm nhận cơ thể có điều gì đó không ổn, mẹ nên sớm đi khám để được bác sĩ tư vấn. 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG