Tập lẫy cho bé nhanh chóng và an toàn nhất - Những điều mẹ cần biết

4.5/5 (237 đánh giá)

Tập lẫy cho bé là điều cần thiết và cần được thực hiện đúng cách. Mẹ chỉ nên cho bé tập lẫy khi bé đã thực sự sẵn sàng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Mamibabi tìm hiểu các bài tập lẫy cho trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn nhất nhé!

Tập lẫy cho bé nhanh chóng và an toàn nhất - Những điều mẹ cần biết

Các dấu hiệu cho thấy bé sẵn sàng lẫy

Hiểu rõ những dấu hiệu cho thấy bé sẵn sàng lẫy sẽ giúp mẹ chủ động hơn trong việc tập lẫy cho bé:

  • Bé nằm sấp tốt: Nếu như mẹ thấy bé Tummy Time thành thạo, thời gian nằm sấp dài, đó là lúc bé sẵn sàng cho việc học lẫy. Đặc biệt, bé ngẩng đầu vững, điều khiển đầu theo hướng mình muốn nhanh là dấu hiệu tốt.
  • Trong khi bé nằm sấp, bé thường giơ hai tay lên và chân quẫy đạp. Bé biết dùng ngực tỳ xuống sàn với mục đích giữ thăng bằng.
  • Dấu hiệu cho thấy bé sẵn sàng tập lẫy tiếp theo là bé dùng tay chống lên mặt sàn và nâng người lên.
  • Bé thường xuyên nằm nghiêng người, chân với sang một bên.
  • Bé có xu hướng với các đồ vật xung quanh mình.

Chúng ta chỉ nên cho bé tập lẫy khi bé đã thực sự sẵn sàng. Điều này giúp hiệu quả tập lẫy của bé diễn ra tốt hơn và tránh được một số rủi ro ngoài ý muốn.

Tập lẫy cho bé nhanh chóng và an toàn nhất - Những điều mẹ cần biết

Bài tập lẫy cho trẻ sơ sinh

Nếu mẹ đang muốn tập lẫy cho bé, cần phải quan sát thật kỹ sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ đủ khỏe mạnh, mẹ có thể cho bé tập lẫy 2 chiều, đó là lẫy lật và lẫy ngửa. Động tác đầu tiên mẹ cần ghi nhớ là phải giơ tay của bé lên tương ứng với bên mà muốn cho bé lẫy.

Tập lẫy lật

Để bé nằm nghiêng, giơ 1 tay của bé lên và hỗ trợ bé lẫy về bên tay đó. Tay mẹ giữ lấy hai chân của bé, tạo một lực nhỏ để phần thân dưới hơi nghiêng về bên cần lẫy. Sau đó, bé sẽ dùng lực của mình để tạo đà nghiêng toàn phần thân trên.

Tập lẫy ngửa

Mẹ hỗ trợ giơ 1 tay của bé lên và cho bé lẫy về bên tay đó. Mẹ dùng tay đỡ phần thân trên và cổ của bé, nghiêng từ từ cho bé nằm ngửa ra. Động tác này mẹ cần làm nhẹ nhàng, tạo lực đà cho bé, việc còn lại hãy để bé tự thân thực hiện.

Chỉ với vài thao tác đơn giản, chúng ta đã có thể hỗ trợ bé tập lẫy đúng cách. Mẹ nên nhớ rằng, mình chỉ là người hỗ trợ và tạo đà cho bé. Mẹ cần để bé tự tạo lực đẩy rồi lẫy thành công. Mỗi ngày có thể cho bé tập lẫy 2 đến 3 lần hoặc nhiều hơn tùy vào tình trạng sức khỏe của bé.

Làm sao để bé nhanh biết lẫy

Thực tế, tùy vào từng bé mà độ tuổi giúp bé biết lẫy sẽ khác nhau. Thế nhưng, chúng ta cũng có một vài mẹo hay để thúc đẩy quá trình tập lẫy của bé diễn ra nhanh hơn, khắc phục tình trạng trẻ lười lẫy. Cụ thể:

  • Tập cho bé nằm nghiêng sớm, tư thế này là tiền đề cho bé lẫy sớm.
  • Hãy nằm ở một bên của bé và trò chuyện thường xuyên, bé sẽ có xu hướng nghiêng về bên đó hóng chuyện từ bố mẹ một cách tự nhiên.
  • Ngoài ra, muốn bé lẫy về bên nào, hãy để đồ chơi yêu thích của bé về bên đó.
  • Bố mẹ thực hiện động tác tập lẫy mẫu cho con thường xuyên để bé nhìn thấy, nắm bắt và bắt chước theo.
  • Tập nằm sấp cho bé càng sớm càng tốt. Quan sát xem bé có thể cử động đầu, cổ, giữ thăng bằng trong quá trình Tummy Time hay không.
  • Tận dụng hiệu quả gối tập lẫy nhằm kích thích sự vận động, điều chỉnh tư thế cho bé.
  • Mẹ tham khảo nhiều hơn video tập lẫy cho bé trên mạng để học hỏi và tìm ra cách tập lẫy phù hợp nhất với bé.

Nếu mẹ làm được tất cả những điều trên, thời gian học lẫy của trẻ sẽ trở nên ngắn hơn. Dù vậy, chúng ta không nên quá ép buộc bé mà nên để bé phát triển tự nhiên, học lẫy ngay khi cơ thể bé đã sẵn sàng.

Tập lẫy cho bé nhanh chóng và an toàn nhất - Những điều mẹ cần biết

Video tập lẫy cho bé

Lẫy không phải kỹ năng bắt buộc đối với trẻ bởi trên thực tế, nhiều trẻ “trốn lẫy” và đến luôn với kỹ năng ngồi, bò sau đó. Tuy vậy, lẫy có nhiều tác dụng như giúp trẻ phát triển tốt các cơ toàn thân, đặc biệt là cơ lưng, cơ cổ, cơ tay… Để tập lẫy cho bé an toàn và hiệu quả nhất, mẹ hãy xem video hướng dẫn bé tập lẫy của Mamibabi tại đây.

Lưu ý khi tập lẫy cho bé

Bất cứ bà mẹ nào cũng muốn con mình lẫy sớm nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sức khỏe và sự an toàn của bé. Vì thế, mẹ đừng bỏ qua một số lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Chỉ cho bé lẫy khi có đủ các dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng.
  • Không gian cho bé tập lẫy phải đủ rộng, đủ phẳng và an toàn.
  • Luôn có người lớn theo dõi trong suốt quá trình bé tập lẫy.
  • Không nên bắt bé lẫy lúc vừa ăn no hoặc khi bé bị đau ốm.
  • Quanh khu vực tập lẫy cho bé tuyệt đối không được có các vật nhọn, cứng, sắc vì sẽ làm tổn thương bé.
  • Bé tập lẫy khóc, không hợp tác, mẹ nên dừng lại cho bé nghỉ ngơi và thử lại vào thời điểm bé cảm thấy dễ chịu hơn, tốt nhất là vào một ngày khác.

Tập lẫy cho bé không khó nhưng cần đúng cách, đúng thời điểm. Mẹ hãy đảm bảo một không gian an toàn, có người giám sát trong từng hành động của bé. Điều đó sẽ giúp bé nhanh biết lẫy và phát triển tốt hơn các kỹ năng vận động sau đó.

Mamibabi hiện đã đăng tải đầy đủ các video hướng dẫn bé tập lẫy, tập trườn, tập bò… Tất cả đều có trong nội dung khóa học “Càng chơi trẻ càng thông minh”. Mẹ hãy tham khảo ngay khóa học tại đây.

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG