[TỔNG HỢP] 20 cách thực hiện Tummy Time hay nhất cho trẻ sơ sinh

5/5 (179 đánh giá)

Tummy Time là bài tập cần thiết cho trẻ sơ sinh hiện đang được áp dụng rộng rãi nhưng không phải bà mẹ nào cũng biết cách thực hiện đúng. Hãy cùng Mamibabi tìm hiểu 20 kiểu Tummy Time dưới đây để chọn cho bé yêu của mình cách phù hợp nhất mẹ nhé!

[TỔNG HỢP] 20 cách thực hiện Tummy Time hay nhất cho trẻ sơ sinh

Tummy Time là gì? 

Tummy Time là từ chỉ việc cho trẻ nằm sấp trong một khoảng thời gian ngắn. Đây là một phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh khoa học, hiện đại, được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới. Bằng cách áp dụng tư thế nằm sấp cho trẻ, Tummy Time có thể hạn chế tình trạng bẹp đầu, kích thích cơ thể bé phát triển khỏe mạnh và đồng đều hơn. 

Hiểu một cách đơn giản, Tummy Time là việc người lớn cho bé nằm úp phần bụng xuống một mặt phẳng nào đó, hoặc nằm trên bụng, trên đùi, cánh tay của người mẹ. Với cách làm này, bé sẽ tránh được tình trạng méo đầu và giúp cơ cổ của bé cứng cáp hơn.

Tập Tummy Time khi nào là hợp lý?

Khi đã hiểu được tác dụng của việc cho bé tập Tummy Time, mẹ có thể áp dụng cho con mình ngay từ ngày đầu tiên sau sinh. Thậm chí, ngay khi vừa sinh bé, nhiều mẹ đã được da kề da với con bằng cách cho bé nằm úp trên bụng mình. Đó chính là Tummy Time.

Tuy nhiên, vì cho bé nằm úp bụng nên các mẹ phải thật chú ý, quan sát bé từng giây từng phút. Nếu như mẹ chưa thật sự tự tin, có thể áp dụng phương pháp này sau khoảng 3 đến 5 ngày kể từ thời điểm sinh con.

[TỔNG HỢP] 20 cách thực hiện Tummy Time hay nhất cho trẻ sơ sinh

Nên cho trẻ nằm sấp bao lâu?

Thời gian cho bé nằm sấp theo phương pháp Tummy Time tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng bé. Nếu như bé có vấn đề về sức khỏe, mẹ nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ. Đối với trường hợp bé khỏe mạnh, bố mẹ có thể cho bé nằm úp theo thời gian sau:

  • Lần 1: 1 phút
  • Lần 2: 1.5 phút
  • Lần 3: 2 phút
  • Lần 4: 3 phút

Lưu ý: Bảng thời gian trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bố mẹ cần linh động thực hiện Tummy Time theo sự hợp tác và sức khỏe thực tế của bé.

Đối với bé dưới 1 tháng tuổi, mẹ chỉ nên cho bé Tummy Time tối đa 15 phút mỗi ngày, chia làm nhiều lần. Trên 3 tháng, bé có thể nằm úp 30 đến 60 phút mỗi ngày. Với trẻ 6 tháng tuổi trở lên, thời gian Tummy Time tối thiểu mỗi ngày nên là 60 phút. Mẹ cần linh động theo sự thích nghi của bé. Nếu bé cáu gắt, khó chịu, mẹ cần rút ngắn thời gian để đảm bảo sức khỏe cho bé hoặc cho bé Tummy Time trở lại vào một ngày khác.

Lợi ích khi cho bé Tummy Time đúng cách

Phương pháp Tummy Time mang đến cho bé nhiều lợi ích, có thể hỗ trợ sự phát triển của bé một cách tối ưu:

  • Kích thích sự vận động của các cơ và gân cốt
  • Hỗ trợ tích cực cho sức khỏe của cổ, đầu, lưng, cánh tay, bàn tay, hông, bụng, chân, mắt, não bộ
  • Bé sẽ có thời gian tương tác, giải trí với bố mẹ nhiều hơn
  • Tạo ra góc nhìn rộng lớn cho bé nhằm kích thích sự phát triển thị giác
  • Giúp bé tránh được tình trạng bẹp đầu

[TỔNG HỢP] 20 cách thực hiện Tummy Time hay nhất cho trẻ sơ sinh

20 cách tập cho bé nằm sấp an toàn, hiệu quả

Tummy Time mang đến nhiều tác dụng tích cực đối với sự phát triển toàn diện của bé. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, các mẹ cần áp dụng đúng cách. Dưới đây là một số hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp mẹ nên tham khảo:

  1. Tummy Time da kề da: Mẹ đặt bé nằm úp trên bụng hoặc ngực của mình, cởi bỏ áo của hai mẹ con để da được tiếp xúc với nhau. Tư thế này sẽ giúp bé cảm nhận được hơi ấm, nhịp tim, sự mềm mại của mẹ, cảm thấy an tâm, hợp tác hơn khi thực hiện. 
  2. Bé nằm úp trên cánh tay của mẹ: Đặt bé nằm sấp trên một cánh tay, trong khi tay còn lại giữ lấy bé, gần giống như cách bế ru bé ngủ truyền thống. Bé sẽ cảm thấy an toàn, thú vị và dễ Tummy Time hơn ở tư thế này.
  3. Cho bé nằm úp trên chân mẹ và làm động tác như chơi trò máy bay. Cách Tummy Time này chỉ áp dụng đối với trẻ trên 3 tháng tuổi
  4. Với bé đã cứng cáp, tốt nhất từ 6 tháng trở lên, có thể cho bé Tummy Time trên bóng Yoga.
  5. Cho bé nằm úp bụng tiếp xúc với mặt sàn thông qua thảm tập Tummy Time có đệm mềm
  6. Nếu trời ấm, mẹ có thể cho bé Tummy Time tại bãi cỏ, sân thượng, không gian ngoài trời
  7. Cho bé nằm úp khi không mặc quần áo và nên để bé nằm trên mặt phẳng an toàn, không có vật cản. Phương pháp này nhằm tăng khả năng cảm nhận của con qua những tác động trực tiếp lên da trần. 
  8. Khi bé Tummy Time, chúng ta nên tương tác, trò chuyện với bé nhiều hơn, đặc biệt qua ánh mắt, luôn nhìn bé âu yếm, mỉm cười cưng nựng. 
  9. Để các vật dụng màu sắc hoặc đồ chơi tạo ra âm thanh xung quanh nơi bé nằm để thu hút sự chú ý của bé, đồng thời kích thích thị giác và thính giác của bé phát triển.
  10. Thay vì để con nằm tự nhìn sách hoặc đồ chơi, bố mẹ nên lật mở các trang sách và đọc cho con nghe
  11. Cho bé được nhìn thấy chính mình qua gương bằng cách đặt những loại gương an toàn, bo tròn, ko sắc nhọn như gương đồ chơi, gương treo nôi để bé cảm thấy thích thú. 
  12. Với bé 3 tháng: giơ đồ chơi lên cao để bé ngước nhìn, cứng cổ, nhanh lẫy.
  13. Với bé 6 tháng: giơ đồ chơi trước mặt, khuyến khích bé với tay lấy và cố gắng giữ thăng bằng cơ thể bằng ngực và 1 tay còn lại. 
  14. Nhẹ vỗ lên mông đều đều để trấn an bé nếu bé tỏ ra ko vui vẻ.
  15. Nếu như bé khóc khi Tummy Time, hãy cố gắng dỗ dành bé, không nên đỡ bé dậy ngay lập tức. Mẹ có thể cho bé ngậm ti giả để trấn an, sau đó từ từ bỏ ra khi bé bình tĩnh trở lại, kết hợp với việc trò chuyện hoặc dùng đồ chơi để thu hút bé.
  16. Nếu bé quá hoảng sợ, ko hợp tác dù mẹ đã làm nhiều cách, mẹ nên dừng ngay và cho bé thử Tummy Time lại vào một ngày khác.
  17. Cho bé Tummy Time khi đã ăn no và nằm nghỉ cho xuôi sữa, tránh nôn trớ
  18. Thời điểm bé đang mệt, đang ốm không nên áp dụng cách cho bé nằm sấp này
  19. Tích cực tham khảo các video hướng dẫn Tummy Time được chia sẻ trên mạng để học hỏi tốt hơn. Hiện Mamibabi đã có sẵn video dạy cách Tummy Time cho bé, mẹ có thể xem tại đây.
  20. Vào giai đoạn tuần khủng hoảng, bé có thể không hợp tác Tummy Time, mẹ nên thử lại vào thời điểm bé đã qua tuần khủng hoảng và ngoan ngoãn trở lại.

Tummy Time là một hoạt động cần thiết giúp trẻ tránh bẹp đầu cũng như phát triển tốt khả năng vận động. Hy vọng với 20 cách thực hiện trên đây, mẹ có thể tạo ra những trải nghiệm thú vị nhất cho thiên thần nhỏ của mình. 

Để cùng bé phát triển tốt hơn trong những giai đoạn lẫy, bò, đi sắp tới; mẹ có thể tham khảo khóa học “Càng chơi bé càng thông minh” của Mamibabi tại đây.

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG