Tummy Time: 6 kiến thức quan trọng mẹ nhất định phải biết

4.5/5 (223 đánh giá)

Tummy Time là một trong những bài tập đầu tiên của bé yêu sau khi ra đời. Đây là bài tập quan trọng cho việc phát triển thị giác và kỹ năng vận động của bé. Để giúp mẹ thực hiện bài tập này đúng cách, trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ 6 kiến thức quan trọng nhất: Tummy Time là gì, lợi ích của Tummy Time, nên tập Tummy Time khi nào, hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp, nên cho trẻ nằm sấp bao lâu và lưu ý an toàn khi thực hiện Tummy Time.

Tummy Time: 6 kiến thức quan trọng mẹ nhất định phải biết

Tummy Time là gì?

Tummy là gì? Trong tiếng anh, Tummy là dạ dày, còn cụm từ “Tummy Time” có nghĩa là "thời gian nằm sấp". Đây cũng là cách gọi thông dụng nhất, thể hiện được đầy đủ thông tin về bài tập này, tức là trẻ sẽ dùng bụng để nằm. 

Tummy time là khoảng thời gian bé được đặt nằm sấp trong khi thức, tỉnh táo. Đây là phương pháp giúp bé phát triển được các cơ cần thiết cho kỹ năng nâng đầu và sau đó là ngồi dậy, bò rồi đến đi. Sau nhiều giờ ngủ trong tư thế nằm ngửa, trẻ sơ sinh sẽ cần Tummy Time để tập sử dụng các cơ, khớp ở cổ. Mẹ nên bắt đầu Tummy Time cho bé ngay từ giai đoạn sơ sinh và duy trì việc này trong suốt năm đầu đời của con. 

Lợi ích của Tummy Time

Dành khoảng thời gian tỉnh táo của bé yêu để thực hiện Tummy Time sẽ đem lại 3 lợi ích chính dưới đây:

  • Tăng cường vận động cơ ở nhiều vị trí khác nhau thay vì chỉ sử dụng cơ lưng khi nằm ngửa. Khi thực hiện Tummy Time, bé sẽ được thực hiện những động tác tương tự chống đẩy nên các cơ ở cánh tay, vai và cổ sẽ phát triển hơn, từ đó nhanh chóng nâng đầu thành công. 
  • Tạo tiền đề cho các kỹ năng vận động quan trọng như vươn người, trườn, lẫy, bò
  • Giúp hạn chế hình thành các vùng phẳng phía sau đầu trẻ, hay còn gọi là tình trạng bẹp đầu

Tummy Time: 6 kiến thức quan trọng mẹ nhất định phải biết

Nên tập Tummy Time khi nào?

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu Tummy Time là ngay lúc bé yêu vẫn còn trong giai đoạn sơ sinh. Tiêu chí quan trọng nhất mẹ cần nhớ khi bắt đầu bài tập này là “Back to Sleep, Tummy to Play”, nghĩa là nằm ngủ bằng lưng và nằm chơi bằng bụng. Nói cách khác, Tummy Time chỉ được thực hiện khi bé thức, hoàn toàn tỉnh táo.

Mẹ hãy bắt đầu ngay sau khi bé ra đời bằng cách đặt bé nằm sấp trên ngực để da kề da. Một số quan niệm cho rằng, bé phải rụng rốn hoặc đầy tháng hay cứng cổ mới có thể thực hiện Tummy Time. Tuy nhiên, bài tập này lại được các chuyên gia khuyên thực hiện càng sớm càng tốt để đạt được hiệu quả tốt nhất. Mẹ có thể chọn những lúc bé yêu tỉnh táo và vui vẻ để thực hiện như khi mới tắm hay thay tã xong. 

Hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp

Chọn nơi cho bé Tummy Time

Tummy Time là bài tập khá đơn giản nên mẹ sẽ không phải tốn nhiều công sức cho việc chuẩn bị thực hiện. Mẹ có thể đặt bé yêu tại những nơi sau: 

  • Trên người mẹ: đặt trên bụng, đặt ngang ngực hoặc ngang đùi, trên cánh tay, thậm chí là cẳng chân (tương tự như tư thế chơi trò máy bay).
  • Trên giường hoặc sàn nhà: có thể đặt bé nằm trên một tấm chăn hoặc miếng lót mỏng. Nếu muốn con được thoải mái nhất, mẹ có thể sử dụng khăn cuộn tròn hoặc gối chữ C kê dưới ngực bé. 
  • Với trẻ lớn hơn: có thể cho bé Tummy Time ở nơi công cộng như công viên, khu dã ngoại, khu vui chơi hoặc trên bóng dùng cho gym hoặc yoga để bé có được trải nghiệm mới mẻ, thú vị hơn. 

Tummy Time: 6 kiến thức quan trọng mẹ nhất định phải biết

Cách tập cho bé nằm sấp

Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản Mamibabi muốn chia sẻ cho những mẹ chưa biết cách cho bé tập Tummy Time. 

  • Với bé trong giai đoạn 1 đến 3 tháng đầu tiên, mẹ cần lưu ý nhẹ nhàng bởi lúc này cổ/gáy của con vẫn chưa cứng. Mẹ nên dùng tay đỡ nhẹ phần gáy và cổ khi thực hiện lật người bé.  
  • Thực hiện đặt con nằm sấp lên người mình hoặc mặt phẳng, nên xếp một vài món đồ chơi bé yêu thích xung quanh để tạo sự hứng thú.
  • Chú ý tháo hết trang sức, đồng hồ và giữ móng tay ngắn, gọn gàng để tránh làm tổn thương bé mỗi khi lật. 

Video hướng dẫn Tummy Time

Ngoài ra, để theo dõi trực quan hơn, mẹ nên tìm xem các video hướng dẫn cách Tummy Time cho bé để lựa chọn cách lật bé phù hợp nhất. Mẹ có thể xem video dạy bé Tummy Time của Mamibabi tại đây.

Nên cho trẻ nằm sấp bao lâu?

Thực tế, không có một mức thời gian cố định nào cho Tummy Time bởi điều này còn phụ thuộc vào sự hứng thú của bé với bài tập này. Tuy vậy, Mamibabi vẫn đưa ra một số gợi ý dưới đây để mẹ có thể tham khảo và căn chỉnh thời gian thực hiện phù hợp với bé yêu của mình:

  • Với trẻ lần đầu tiên thực hiện: 0,5 đến 1 phút. Từ lần thứ 2 trở đi, mẹ linh động tăng dần thời gian theo sự thích nghi của bé.
  • Với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng: Lý tưởng nhất là 15 phút/ngày chia làm nhiều lần
  • Với trẻ 1 – 3 tháng: Lý tưởng nhất là 60 phút/ngày chia làm nhiều lần

Lưu ý an toàn mẹ cần biết khi thực hiện Tummy Time

  • Tuyệt đối không cho bé thực hiện khi con đang buồn ngủ hoặc đang ngủ
  • Chỉ cho bé Tummy Time khi có người lớn giám sát
  • Không đặt vật cứng, sắc, nhọn gần khu vực bé nằm  
  • Không để bé Tummy Time ở nơi có đồ treo hoặc đặt trên cao, tránh đồ rơi vào bé
  • Không để vật nuôi đi lại tự do quanh bé

Tummy Time là bài tập quan trọng đầu đời để chuẩn bị cho bé yêu bước vào các giai đoạn phát triển tiếp theo. Thực hiện Tummy Time đúng cách, hiệu quả còn giúp bé phát triển kỹ năng vận động sớm hơn các mốc thời gian thông thường. Vậy nên, mẹ hãy tích cực thực hiện ngay khi con chào đời mẹ nhé!

Hiện khóa học “Càng chơi trẻ càng thông minh” của Mamibabi đã có sẵn video hướng dẫn cách bé Tummy Time cũng như những vận động sau đó như lẫy, trườn, bò, đi… Mẹ đừng bỏ qua bất cứ video này mẹ nhé! Chi tiết khóa học mẹ có thể xem tại đây

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI MỚI ĐĂNG