Review sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến” chi tiết và mới nhất 2024

5/5 (185 đánh giá)

Đã có nhiều bài giới thiệu, nhiều bài review về cuốn sách này, nhưng chủ yếu là những thông tin sơ lược. Có lẽ vì vậy mà một số mẹ trên Mamibabi vẫn gửi các câu hỏi liên quan tới cuốn sách này. Vì vậy mình đã quyết định sẽ viết riêng một bài viết để review cho sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến”. Mình hy vọng đây sẽ là bài review chi tiết nhất cho cuốn sách này tính tới thời điểm hiện tại.

Review sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến” chi tiết và mới nhất 2024
 

Nói tới cuốn sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến” hẳn nhiều mẹ sẽ thấy quen thuộc, đã từng nghe tới đúng không ạ? Có thể nói đây là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất tại Việt Nam về vấn đề nuôi dạy trẻ sơ sinh. Đến thời điểm hiện tại, sách đã bán được hơn 50 ngàn bản và chắc chắn sẽ còn được tiếp tục tái bản trong tương lai.

Tinh thần của cuốn sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến”

Tác giả của cuốn sách là bộ 3 tác giả Bubu Hương, Mẹ Ong Bông và Hachun Lyonnet.

Ở bìa đầu tiên của cuốn sách bạn sẽ thấy có một đoạn giới thiệu như sau:

“Cuốn sách giúp cho các ông bố bà mẹ có thể:

  • Thoải mái tận hưởng một buổi tối lãng mạn – một bữa cơm gia đình vui vẻ.
  • Ngủ ngon đến sáng.
  • Không phải đi xin quẻ, đốt vía khi con bỗng nhiên không ăn, không ngủ và quấy khóc.
  • Không cần bất lực khi con “giở chứng”, sợ con ăn vạ hơn sợ mất tiền.
  • Vui vẻ đi du lịch dù con chỉ mới 2 tháng tuổi”

Đúng với tinh thần đó, sách viết về những vấn đề cơ bản mà các ông bố bà mẹ hiện đại nên quan tâm khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Và mình tin chắc rằng bạn sẽ không phải hối hận khi đọc cuốn sách này. Sẽ rất khó để 100% thông tin trong sách đều phù hợp với bạn, nhưng đa số đều là những thông tin rất có ích đấy ạ.

Ưu điểm của cuốn sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến”

Sách có 2 phần là phần Nuôi con và Dạy con.

Mình sẽ viết cụ thể hơn một chút về từng phần nhé!

Phần 1 – Nuôi con sẽ gồm các nội dung: ăn ngủ tự lập, rèn nếp sinh hoạt EASY cho con, tuần khủng hoảng, ăn dặm bé chỉ huy, dinh dưỡng cho bé.

Ở phần này, nội dung nổi bật nhất mà mình nghĩ các mẹ không nên bỏ qua, đó là chương 1 “ăn ngủ tự lập – mẹ nhàn con ngoan”. Đặc biệt với những mẹ sinh con lần đầu và không có ông bà, không có người giúp việc chăm con giúp thì các mẹ rất nên đọc phần này nhé! Tác giả sẽ nói rõ về cách rèn nếp sinh hoạt EASY theo từng giai đoạn để giúp con ăn tốt, ngủ ngoan, từ EASY 3, EASY 4 tới EASY 2 – 3 – 4 và EASY 5 – 6 cho các bé lớn hơn. Tuy nhiên mình cũng lưu ý một chút là luyện EASY không hề dễ dàng các mẹ nhé. Điều quan trọng là chúng ta cần đọc kĩ sách, thậm chí là đọc nhiều lần để nắm rõ thông tin và hiểu được các tín hiệu từ con.

Ngoài chương 1 viết về luyện EASY cho bé thì có chương 2 viết về tuần khủng hoảng cũng rất quan trọng, và chương 4 viết về dinh dưỡng cho bé cũng rất đáng đọc. Tuy nhiên ở chương 3 – ăn dặm thì tác giả chỉ chú trọng viết về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy và ăn dặm kết hợp thôi, chứ không viết về ăn dặm truyền thống và kiểu Nhật. Cá nhân mình nghĩ rằng với các mẹ làm mẹ lần đầu thì nên tìm hiểu tất cả các phương pháp ăn dặm sẽ tốt hơn là chỉ đọc về phương pháp bé chỉ huy.

Đó là một số thông tin sơ lược về phần 1 – nuôi con.

Phần 2 – Dạy con, tác giả viết về nhiều thông tin hữu ích như: cách giữ an toàn cho con, giúp con tự lập từ trong nôi, học kĩ năng tự trấn an, rèn cho con nếp chơi độc lập, phải làm sao khi con bước vào giai đoạn lo sợ xa cách, cách khích lệ bản năng tự lập và kĩ năng tự chăm sóc bản thân, thấu hiểu những hành vi chưa ngoan của con và cách xử lý. Tất cả đều là những thông tin rất nên đọc các mẹ nhé!

Ở phần hướng dẫn đảm bảo an toàn cho bé, tác giả sẽ nói về những điều cha mẹ cần lưu ý với ổ điện, cửa chắn cầu thang, thùng rác, bình nóng lạnh, thảm chống trơn, nôi cũi, lò vi sóng, bếp núc, tủ lạnh… Nói chung là chúng ta cần đảm bảo các vật dụng trong nhà luôn an toàn với con trẻ.

Ở phần dạy con về các kĩ năng tự chăm sóc bản thân, tác giả chia sẻ những việc mà chúng ta có thể dạy con theo từng độ tuổi. Ví dụ bé 1 – 2 tuổi có thể học cách uống nước từ cốc nhỏ, tự ngồi vào ghế, tự chơi đồ chơi, hoặc là bé 2 – 3 tuổi có thể lau bàn khi làm đổ nước, cất đồ chơi, tự đi giày đi tất… Nhờ đó bố mẹ có thể biết mình nên dạy kĩ năng gì cho con vào từng thời điểm, dĩ nhiên là cũng cần quan sát sự phát triển và thích nghi của con nữa ạ.

Ở phần kỷ luật tích cực sẽ là những thông tin về cách cư xử của con cũng như phản ứng của cha mẹ. Tác giả sẽ đưa ra 4 kiểu tâm lý và hành động thường gặp ở trẻ, đó là: muốn gây sự chú ý, muốn thể hiện quyền lực, muốn trả đũa, và khi con cảm thấy tự ti. Song song với đó sẽ là những cách bố mẹ nên làm để giúp con có cảm xúc và hành động tốt hơn.

2 phần cuối của sách là bé đi nhà trẻ và bé đi du lịch, cũng rất thú vị. Cá nhân mình thấy phần bé đi nhà trẻ nói rất đúng, rất chân thực tâm lý của đa số phụ huynh khi cho con đi nhà trẻ. Nếu bố mẹ nào chuẩn bị cho con đi học thì đừng bỏ qua phần này nhé. Sách sẽ nói đến việc chuẩn bị tâm lý cho cả bé và bố mẹ, cách chọn trường và cô giáo cho con, cách ứng xử trong những ngày đầu con đi học, những đồ cần chuẩn bị cho con, làm sao để bố mẹ đỡ lo lắng nhất và con thích nghi tốt nhất với lớp học.

Còn phần cuối cùng, bé đi du lịch, có một phần rất hay, đó là những vật dụng chúng ta nên mang theo khi cho con đi du lịch. Danh sách này tuy không thể đúng 100% với tất cả các gia đình nhưng cũng rất hữu ích và đầy đủ những vật dụng cơ bản đó ạ.

Đó là những nội dung của cuốn sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến”. Mình tin rằng đây sẽ là cuốn sách giúp các ông bố bà mẹ, đặc biệt là những người lần đầu sinh con, cảm thấy an tâm hơn, tự tin hơn và đỡ lo lắng hơn. Có kiến thức bao giờ cũng tốt hơn là nuôi con chỉ bằng bản năng đúng không ạ. Thực sự thì đây là một cuốn sách rất đáng đọc.

Nhược điểm của cuốn sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến”

Tuy nhiên, cũng không phải là không có nhược điểm. Ở góc độ của cá nhân mình thì sách viết hơi nông, chưa được sâu. Nội dung thì rộng, tức là đa dạng, đề cập tới nhiều vấn đề xoay quanh nuôi dạy trẻ nhỏ, từ nếp ăn, nếp ngủ tới đi mẫu giáo, đi du lịch, có lẽ vì vậy mà nội dung của mỗi phần chưa được sâu, và có lẽ là vẫn cần có thêm những cuốn sách bổ trợ khác. Ví dụ: Khi đọc phần ăn dặm, nếu như bạn chỉ đọc cuốn này thì sẽ không đủ kiến thức đâu ạ, vẫn nên đọc thêm những cuốn sách khác chuyên viết về ăn dặm. Hoặc là ở phần dạy con, chúng ta vẫn nên tham khảo thêm các cuốn sách khác viết về tâm lý của con, rồi cách ứng xử của cha mẹ sao cho hợp lý.

Nói chung thông tin trong sách rất đúng với nhu cầu của bố mẹ, rất nên đọc, phù hợp với các bố mẹ muốn tìm hiểu kiến thức ở mức độ cơ bản, sơ lược ạ. Còn nếu bố mẹ nào muốn tìm hiểu chuyên sâu thì chúng ta nên tìm đọc bộ sách “Nuôi con không phải cuộc chiến 2”, cũng của nhóm tác giả này. Bộ này gồm 3 cuốn viết chuyên sâu hơn, đó là: Chào con – em bé sơ sinh, EASY – nếp sinh hoạt cho bé yêu, và Bé con tự ngủ, cha mẹ thư thái.

Đặt mua sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến”

Hiện tại, do yêu cầu của đơn vị sở hữu bản quyền, Mamibabi tạm dừng việc cung cấp ebook cuốn sách này. Rất mong bạn thông cảm.

Bạn có thể đặt mua sách giấy “Nuôi con không phải là cuộc chiến” với giá tốt nhất tại đây.

Hoặc mua bộ 3 cuốn sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến 2” tại đây.

Chân thành cảm ơn các mẹ đã đọc bài viết này!

---
Mamibabi giúp con bạn NGỒI, LẪY, BÒ, ĐI đúng thời điểm và THÔNG MINH SỚM vượt trội bằng cách chơi với con 5 phút/ngày. Tải miễn phí tại: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sách nuôi dạy con
BÀI MỚI ĐĂNG