Sách ăn dặm kiểu Nhật: Review chi tiết nhất và cách đọc hiệu quả nhất

4.8/5 (287 đánh giá)

"Ăn dặm kiểu Nhật" là một trong những cuốn sách viết về ăn dặm nổi tiếng nhất ở Việt Nam trong mấy năm qua, được xuất bản bởi Nhà xuất bản lao động và Công ty cổ phần sách Thái Hà. Trong bài viết này mình sẽ review chi tiết cuốn sách “Ăn dặm kiểu Nhật” và cách đọc sách hiệu quả, tốn ít thời gian nhất. 

Sách ăn dặm kiểu Nhật: Review chi tiết nhất và cách đọc hiệu quả nhất

Tinh thần của cuốn sách “Ăn dặm kiểu Nhật”

Tác giả của sách là Tiến sĩ dinh dưỡng và sức Tsutsumi Chiharu, đồng thời là Trưởng khoa Dinh dưỡng của Viện nghiên cứu về Trẻ em và Gia đình Nhật Bản.

Ngay ở trang Lời nói đầu, tác giả đã chia sẻ: “Hãy tiếp xúc với trẻ bằng tấm lòng bao dung, rộng mở và chia sẻ cùng trẻ bữa ăn dặm vui vẻ”. Đó cũng chính là tinh thần của cuốn sách này, cũng là tinh thần của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, tức là bao dung, rộng mở, vui vẻ, chứ không phải là cố ép trẻ ăn thật nhiều theo ý của người lớn đâu ạ.

Trong sách này có một phần mình rất thích đó là trang số 31 “Bắt đầu từ 1 thìa cháo nghiền”, xin được nhấn mạnh là 1 thìa ạ. Tác giả đã viết: “Bạn nên nghiền cháo mịn rồi cho trẻ thử 1 thìa. Dù việc cho ăn không được thuận lợi, trẻ không chịu ăn hay đồ ăn bị trào ra khỏi miệng nhưng bạn cũng nên nhẹ nhàng và bình tĩnh. Khi đã quen với cháo, dần dần ta sẽ thêm các loại thực phẩm như rau, đậu phụ, cá trắng… nhưng lúc đầu chỉ nên cho trẻ ăn từng loại thức ăn một, và ban đầu chỉ thử 1 thìa rồi vừa quan sát tình trạng của trẻ vừa tăng dần số lượng lên”.

Quan điểm “bắt đầu từ 1 thìa” trong phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là một quan điểm rất nhân văn theo ý kiến của cá nhân mình. Việc này vừa giúp mẹ có thể theo dõi phản ứng của bé, xem bé có bị dị ứng thực phẩm hay không, vừa giúp bé có thể làm quen với việc ăn dặm một cách từ từ, không bị sốc. Vì vậy trong bữa ăn dặm đầu tiên, nếu bé nhà bạn chỉ ăn 1, 2 thìa thì bạn cũng đừng lo lắng hay buồn phiền nhé vì đó là điều rất bình thường. Bé cần thời gian để làm quen và sẽ ăn dần tốt hơn trong những lần sau.

Sách ăn dặm kiểu Nhật: Review chi tiết nhất và cách đọc hiệu quả nhất

Ưu điểm của cuốn sách “Ăn dặm kiểu Nhật”

Sách “Ăn dặm kiểu Nhật” đầy đủ và chi tiết

Hiện ở Việt Nam đã có thêm vài cuốn sách viết về ăn dặm kiểu Nhật nhưng cuốn sách này là cuốn đầu tiên và là một trong những cuốn nổi tiếng nhất với nhiều kiến thức cơ bản và đầy đủ. Nói cách khác, bạn chỉ cần một cuốn sách này thôi là có thể biết được mọi thứ về ăn dặm kiểu Nhật.

Ngay cả khi bạn là một người mẹ ít nấu ăn và chưa bao giờ nấu ăn dặm, thì với cuốn sách này bạn vẫn có thể áp dụng để nấu cho con mình được vì tác giả sẽ nói rất cụ thể cách làm. Ví dụ với món gà thì phải xé nhỏ tới cỡ nào, phải làm chín bằng cách nào, và dùng 1 thìa to cỡ nào, ai cũng có thể làm theo được.

Sách ăn dặm kiểu Nhật: Review chi tiết nhất và cách đọc hiệu quả nhất

Sách “Ăn dặm kiểu Nhật” được trình bày đẹp

Ưu điểm thứ 2 của sách là thiết kế đẹp, được in màu, chất giấy tốt và nhiều ảnh chụp món ăn trực quan, sinh động nên sách dễ đọc, khi đọc không cảm thấy bị mệt.

Sách “Ăn dặm kiểu Nhật” cân bằng giữa kiến thức và thực đơn

Khi nói tới các cuốn sách về ăn dặm thì có 2 nội dung chính cần quan tâm, đó là kiến thức và thực đơn. Kiến thức là những thông tin về lượng ăn, cách ăn, những điều cần lưu ý. Còn thực đơn là công thức chế biến từng món cụ thể như món cháo, món cơm, món canh. Một số sách ăn dặm sẽ thiên về kiến thức và ít thực đơn. Một số sách khác lại nhiều thực đơn nhưng ít kiến thức. Nhưng cuốn sách này thì rất cân bằng, vừa có nhiều kiến thức cần biết lại vừa có nhiều thực đơn món ngon cho bé kèm theo ảnh chụp thực tế của từng món.

Sách “Ăn dặm kiểu Nhật” có riêng phần "Mục lục món ăn theo giai đoạn" 

Để xem được mục lục này mẹ hãy mở trang 171 nhé. Phần này sẽ giúp mẹ tiết kiệm rất nhiều thời gian đọc sách. Mục lục này là tên của tất cả các món ăn có trong sách. Mẹ đọc tên các món, rồi thích món nào thì xem công thức cụ thể để nấu cho bé ăn. Ví dụ, ở đây có món táo nấu cà rốt cho bé 5 – 6 tháng. Nếu nhà đang có sẵn cả táo và cà rốt, và thấy món này có vẻ ngon, muốn cho bé thử thì mẹ hãy mở trang 85 là sẽ có công thức làm món táo nấu cà rốt nhé. Bằng cách đọc phần mục lục này, mẹ có thể biết được tên của tất cả các món ăn có trong sách mà lại tiết kiệm được nhiều thời gian đấy ạ.

Sách ăn dặm kiểu Nhật: Review chi tiết nhất và cách đọc hiệu quả nhất

Nhược điểm của cuốn sách “Ăn dặm kiểu Nhật”

Đây thực sự là một cuốn sách có rất nhiều ưu điểm. Nhưng sách có một nhược điểm là có một số phần cỡ chữ bị nhỏ nên hơi khó đọc. Tuy nhiên những phần đó chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong sách, chỉ có ở một số trang thôi. Mình hy vọng là phía nhà xuất bản sẽ cải thiện hơn trong những lần tái bản sau.

Dù sao đi nữa đây cũng là một cuốn sách rất hay, nhiều kiến thức mới lạ, thú vị, nhiều món ăn ngon mà các mẹ chuẩn bị cho con ăn dặm nên đọc. 

Sách ăn dặm kiểu Nhật: Review chi tiết nhất và cách đọc hiệu quả nhất

Cách đọc sách “Ăn dặm kiểu Nhật” hiệu quả và nhanh chóng nhất

Sách dày 176 trang nếu nếu mẹ đọc "một lèo" sẽ mất nhiều thời gian và chưa chắc đã nhớ hết được nội dung. Vì vậy, mình xin chia sẻ một số phần nên đọc kỹ và đọc lướt: 

Phần 1: Những kiến thức cơ bản về ăn dặm như cách cho trẻ làm quen, cân bằng dinh dưỡng, dụng cụ chế biến, 11 phương pháp chế biến, những mẹo nhỏ giúp chế biến nhanh, 2 loai nước dùng dashi cơ bản, cách nấu các món chính.

Phần 1 này là phần kiến thức cơ bản nên bắt buộc phải đọc để nắm được và áp dụng cho con các mẹ nhé. Khi đọc, các mẹ hãy dùng một chiếc bút chì để gạch chân những phần quan trọng nhất cần nhớ, hoặc là viết riêng ra một tờ giấy hoặc viết trên điện thoại cũng được. Nhưng nói chung phần 1 là phần nhất định phải đọc.

Phần 2: Cách tiến hành ăn dặm và công thức làm món ăn

Ở đây tác giả sẽ chia ra làm 4 giai đoạn là 5 – 6 tháng, 7 – 8 tháng, 9 – 11 tháng và 12 – 18 tháng. Con đang ở giai đoạn nào thì mẹ chỉ cần đọc giai đoạn đó thôi. Ví dụ con mới 6 tháng thì mẹ chỉ cần đọc phần 5 – 6 tháng thôi, những phần khác mẹ đọc lướt hoặc để sau này đọc sau cũng được, như vậy sẽ tiết kiệm thời gian.

Phần 3 và 4: Công thức làm món ăn đơn giản và ăn dặm sáng tạo. Nói chung phần 3 và 4 đều là các công thức món ăn. Phần này mẹ cũng chỉ cần xem lướt qua thôi, nếu thấy thích món nào thì mẹ đọc kỹ, có thể dùng bút đánh dấu lại, rồi làm cho con ăn là được. Thỉnh thoảng nếu thấy bí món ăn, không biết nên nấu gì thì mẹ hãy mở phần này ra xem nhé vì có rất nhiều công thức nấu ăn để mẹ có thể làm theo.

Phần 5: Hỏi đáp về ăn dặm. Ở đây tác giả cũng chia ra làm 4 giai đoạn phát triển của trẻ, và nếu con ở giai đoạn nào thì mẹ chỉ cần đọc giai đoạn đó thôi.

Phần 6: Giải quyết khó khăn trong ăn dặm bao gồm các nội dung khi bé bị bệnh, dị ứng thực phẩm, khi đi ra ngoài, ăn dặm ấu nhi. Phần này mẹ có thể đọc lướt, nhưng có một trang rất quan trọng mẹ cần đọc ngay trước khi cho con ăn dặm, đó là trang 163, dị ứng thực phẩm.

Dị ứng là tình trạng xảy ra ở khá nhiều em bé. Có những mẹ rất bất ngờ vì mọi người trong gia đình không ai bị dị ứng cả nhưng em bé thì lại bị. Có những bé dị ứng các loại hạt như vừng lạc, có bé dị ứng hải sản, trứng, sữa… Biểu hiện thì nhẹ là bị nổi mẩn, ngứa ngáy, nhưng cũng có những trường hợp bé bị nặng, tiêu chảy hoặc có thể gặp nguy hiểm. Vì vậy trước khi cho bé ăn dặm mẹ hãy đọc trang 163 về dị ứng thực phẩm nhé.

Vừa rồi mình đã chia sẻ những ưu điểm, cũng như những nội dung chính của cuốn sách “Ăn dặm kiểu Nhật”. Sách có giá bìa là 149,000đ nhưng hiện đang được giảm giá 31%, chỉ còn 131,000đ.

Các mẹ có thể mua sách chính hãng giá tốt nhất tại đây!

Cảm ơn các mẹ đã theo dõi bài viết của mình! Mình sẽ tiếp tục review thêm nhiều cuốn sách nuôi dạy con hay trong các bài viết sau.

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sách nuôi dạy con
BÀI MỚI ĐĂNG