Review sách “Để con được ốm” – cuốn sách đã bán hơn 100,000 bản tại Việt Nam

4.5/5 (299 đánh giá)

"Để con được ốm" là cuốn sách đã bán hơn 100 nghìn bản tại Việt Nam và đã được tái bản có sửa chữa. Nội dung cuốn có những gì, có điểm gì hay, có điểm gì dở, chúng ta có nên làm theo hay không? Trong bài viết hôm nay, mình sẽ review chi tiết cuốn sách “Để con được ốm” cho các mẹ nhé!

Review sách “Để con được ốm” – cuốn sách đã bán hơn 100,000 bản tại Việt Nam

Chào các mẹ!

Các mẹ đã từng nghe tới cuốn sách “Để con được ốm” của tác giả Uyên Bùi và bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn chưa? Chắc chắn là nhiều mẹ ở đây đã từng nghe đến cuốn sách này phải không ạ? Đây là cuốn sách đã bán hơn 100 nghìn bản tại Việt Nam và đã được tái bản có sửa chữa. Đây cũng là cuốn sách rất hot đối với nhiều mẹ bỉm sữa bởi tiêu đề sách nghe khá lạ “Để con được ốm”, nghe như thể việc con ốm có vẻ không đáng sợ như chúng ta vẫn thường nghĩ vậy? Tuy nhiên, nội dung cuốn sách thật sự viết những gì, có điểm gì hay, có điểm gì dở, chúng ta có nên làm theo hay không? Trong bài viết hôm nay, mình sẽ review chi tiết cuốn sách “Để con được ốm” cho các mẹ nhé!

Review sách “Để con được ốm” – cuốn sách đã bán hơn 100,000 bản tại Việt Nam

Tác giả của cuốn sách “Để con được ốm”

Đầu tiên là về tác giả của cuốn sách “Để con được ốm”. Đó là bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn, bác sĩ nhi khoa, Giám đốc Y khoa hệ thống phòng khám quốc tế Victoria Healthcare Mỹ, nguyên phó trưởng khoa cấp cứu bệnh viện nhi đồng 2, TPHCM. Và đồng tác giả của cuốn sách là chị Uyên Bùi, một người mẹ, đồng thời là một copywriter chuyên nghiệp tự do, cựu phóng viên văn hóa, văn nghệ.

Sự kết hợp giữa một bác sĩ và một phóng viên khiến cho cuốn sách này có văn phong mới lạ và độc đáo hơn so với các cuốn sách khác trên thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ. Bây giờ mình sẽ nói chi tiết hơn nhé!

Ưu điểm của cuốn sách “Để con được ốm”

Sách “Để con được ốm” có cách tiếp cận độc đáo

Nếu như các cuốn sách khác chỉ có 1 phần lời nói đầu thì cuốn sách này có tới 2 phần lời nói đầu, đó là lời nói đầu của mẹ, và lời nói đầu của bác sĩ. Vì vậy khi đọc sách chúng ta sẽ có cảm giác như đang được chứng kiến cuộc đối thoại giữa một người mẹ có con nhỏ và bác sĩ nhi khoa. Mỗi nội dung của sách luôn có 2 phần, đó là phần “Tâm tình của mẹ” ở trước và “Bác sĩ tư vấn” ở sau. Trước tiên, người mẹ sẽ nói ra những lo lắng, trăn trở, áp lực của mình, và tình trạng sức khỏe của con; sau đó thì bác sĩ sẽ giải thích để mẹ có thêm nhiều kiến thức chăm sóc con, cũng như là giải tỏa phần nào áp lực cho mẹ.

Đó chính là ưu điểm đầu tiên của cuốn sách này. Một cách tiếp cận mới lạ, vừa có lời của mẹ, vừa có lời của bác sĩ đan xen, nên khi đọc các mẹ sẽ ít nhiều thấy có sự đồng cảm trong đó, thấy là ồ người mẹ trong cuốn sách này có nhiều suy nghĩ giống mình phết nhỉ, con của cô ấy cũng bị ốm với những triệu chứng giống như con mình. Nhờ đó mà nội dung sách có phần gần gũi hơn với các mẹ bỉm sữa.

Review sách “Để con được ốm” – cuốn sách đã bán hơn 100,000 bản tại Việt Nam

Sách “Để con được ốm” đầy đủ nội dung chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ưu điểm thứ 2 của sách là chứa đựng đầy đủ các nội dung cần thiết liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe của trẻ, cụ thể sách gồm 3 phần: Phần 1 là cách chăm sóc trẻ cơn bản như là chuyện ở cữ, tiêm phòng, tăng cân, tắm nắng, thiếu canxi... Phần 2 của sách là các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng như sữa mẹ, ăn dặm, biếng ăn, sữa tươi, táo bón, kém hấp thu. Và phần 3 là các bệnh thường gặp ở trẻ như là tiêu chảy, bị sốt, cảm ho sổ mũi, co giật, viêm tai giữa và thuốc kháng sinh.

Đây đều là những nội dung rất cơ bản, rất phổ biến mà bất cứ người mẹ nuôi con nhỏ nào cũng cần nắm được. Vì vậy nhiều mẹ bỉm sữa sau khi đọc cuốn sách này thì đều nhận xét là đã học được thêm nhiều kiến thức về chăm con và cũng phần nào cảm thấy tự tin, thoải mái, đỡ áp lực hơn.

Review sách “Để con được ốm” – cuốn sách đã bán hơn 100,000 bản tại Việt Nam

Sách “Để con được ốm” có nhiều lời khuyên đáng yêu và hài hước

Ưu điểm thứ 3 của cuốn sách này đó là có nhiều lời khuyên đáng yêu được đóng khung riêng như thế này. Điều này làm cho sách có điểm nhấn, vui vẻ, dễ đọc hơn, và bố mẹ cũng dễ ghi nhớ thông tin hơn. Mình sẽ đọc thử một lời khuyên đáng yêu ở trang 258 cho các mẹ nghe nhé: “Thói quen của người lớn ở Việt Nam là hay hôn hít trẻ nhỏ. Đó là cách thể hiện tình thương. Tuy nhiên hành động này cũng có thể làm lây các bệnh đường hô hấp cho trẻ. Do đó nếu thấy đứa trẻ dễ thương các bạn có thể hôn chân trẻ, hoặc hôn gió thôi nhé. Nếu hôn vào mặt trẻ, có khi cha mẹ trẻ buồn mà không dám nói đó”. Lời khuyên này rất đúng phải không ạ?

Sách “Để con được ốm” có văn phong mới lạ và cá tính

Ưu điểm thứ 4 của sách là văn phong độc đáo và cá tính. Ví dụ như việc tiêu chảy được so sánh với xả nước cứu thần, việc sốt co giật được nhắc đến cùng những người lính cứu hỏa, hay chuyện cảm ho sổ mũi được ví như phim kinh dị giả tưởng…

Đó là chính 4 ưu điểm của cuốn sách này theo ý kiến của cá nhân mình. Có lẽ cũng nhờ những ưu điểm đó mà cuốn sách đã được nhiều mẹ bỉm sữa đón nhận trong suốt thời gian qua.

Tuy vậy, sách cũng có chút nhược điểm.

Review sách “Để con được ốm” – cuốn sách đã bán hơn 100,000 bản tại Việt Nam

Nhược điểm của cuốn sách “Để con được ốm”

Đầu tiên là có một số thông tin có thể gây tranh cãi và không phù hợp với nhiều gia đình. Vì dụ, ở phần viết về máy lạnh, bác sĩ Trí Đoàn cho biết: “Cách làm cho trẻ bớt đổ mồ hôi và ngủ ngon là để nhiệt độ phòng khoảng 16 – 20 độ C. Trẻ phải được hưởng luồng gió của máy lạnh đó và không đắp mền hay ủ ấm gì hết. Khi đó, trẻ sẽ hết triệu chứng “thiếu canxi”. Vì vậy, trẻ bị đổ mồ hôi và không ngủ ngon ban đêm không phải bị thiếu canxi hay vitamin D gì cả, mà do thiếu cái máy đủ lạnh đối với trẻ”.

Cá nhân mình nghĩ đây sẽ không phải thông tin phù hợp với tất cả các gia đình. Về việc nhiệt độ phòng cho trẻ em thì hiện có nhiều thông số khác nhau ở các tài liệu khác nhau, con số 16 – 20 độ C có thể sẽ quá lạnh đối với nhiều gia đình. Vì vậy với những thông tin thế này bố mẹ cũng cần cân nhắc và quan trọng là phải kiểm tra kỹ phòng ngủ của con cũng như là nhiệt độ cơ thể con, phản ứng của con khi ngủ.

Ngoài ra thì sách cũng có một số thông tin khác liên quan tới bệnh của con, bố mẹ nên đọc để tham khảo, nhưng tốt nhất, khi con bị bệnh, nên đưa con đi khám để bác sĩ trực tiếp chẩn đoán chính xác bệnh và cho con phương pháp điều trị hợp lý, chứ không nên chỉ làm theo hướng dẫn của sách.

Một nhược điểm nữa của sách đó là các phần “Tâm tình của mẹ” đôi khi hơi lan man. Mặc dù đây là một phần thú vị so với những cuốn sách khác nhưng đôi chỗ hơi thiếu tiết chế nên khiến sách bị dài dòng, để tiết kiệm thời gian thì các mẹ có thể đọc lướt phần đó và tập trung nhiều hơn vào phần tư vấn của bác sĩ nhé.

Đó là những ưu và nhược điểm của cuốn sách “Để con được ốm” theo ý kiến của cá nhân mình. Ưu điểm vẫn nhiều hơn và vẫn là một cuốn sách rất đáng để đọc phải không ạ?

Mua sách “Để con được ốm” giá tốt nhất

Giá bìa của sách là 95,000đ. Sách hiện đang được giảm giá 30% chỉ còn 67,000đ thôi. Link mua sách chính hãng giá tốt nhất mẹ có thể tham khảo tại đây!

Cảm ơn các mẹ đã đọc bài viết của mình! 

---
Mamibabi giúp con bạn NGỒI, LẪY, BÒ, ĐI đúng thời điểm và THÔNG MINH SỚM vượt trội bằng cách chơi với con 5 phút/ngày. Tải miễn phí tại: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sách nuôi dạy con
BÀI MỚI ĐĂNG