1. Cơ Chế Sản Xuất Sữa Mẹ

Bầu vú của mẹ gồm 3 mô chính: mô tuyến, mô mỡ, mô liên kết. Trong đó mô mỡ và mô liên kết khác nhau quyết định đến kích thước ngực của mẹ khác nhau thì mô tuyến của mỗi mẹ đều như nhau gồm nhiều thùy, mỗi thùy có nhiều nang sữa.

Khi mang thai, cùng với sự phát triển của thai nhi, các mô tuyến ở ngực của người mẹ cùng phát triển để sẵn sàng sản xuất sữa. Thường vào tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ, tuyến vú của mẹ đã bắt đầu tạo sữa non. Sữa non có màu vàng, đặc dính, giàu chất dinh dưỡng và các kháng thể.

Sau khi em bé chào đời, cơ thể mẹ bắt đầu sản xuất nhiều sữa hơn. Trong vài ngày tiếp theo, lượng sữa tiếp tục tăng và sữa đổi từ màu vàng sang màu trắng và loãng hơn. Và trong quá trình tạo sữa, mẹ chỉ cần cho con bú thường xuyên sẽ có sữa nhiều hơn.

2. Các Mẹ Nên Ăn Gì Để Nhiều Sữa Cho Con Bú

Chế độ ăn uống khoa học khi cho con bú sẽ giúp mẹ đảm bảo sức khỏe và tinh thần cũng như ảnh hưởng một phần đến chất lượng sữa mẹ chứ không giúp tăng lượng sữa mẹ. Như vậy, mẹ nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú?

Nguyên tắc vàng trong ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ là “Ăn khi đói, uống khi khát”. Tuy nhiên mẹ cũng cần biết nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú để đảm bảo luôn bổ sung những loại thực phẩm có lợi đến chất lượng sữa mẹ và hạn chế những đồ không tốt như: đồ uống có cồn, thức ăn cay nóng, thực phẩm có chất kích thích…

Mẹ Bầu Nên Ăn Gì Để Nhiều Sữa Cho Con Bú
Nguyên tắc vàng trong ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ là “Ăn khi đói, uống khi khát”


2.1. Những loại thực phẩm nói chung nên được đưa vào thực đơn “Ăn gì để nhiều sữa cho con bú”

Các loại rau xanh

Các loại rau màu xanh có chứa nhiều vitamin A, C, chất xơ và sắt. Ví dụ như rau ngót, rau khoai lang, rau mồng tơi, bắp cải,.... Đặc biệt, rau ngót có nhiều vitamin A, B, C, vừa giúp tăng sữa cho mẹ lại vừa co hồi cổ tử cung, tăng kháng thể chống viêm nhiễm.

Các loại đỗ

Các loại đỗ: đỗ đen, đậu Hà Lan, đậu tương, đậu xanh,… đều có tác dụng giúp mẹ nhiều sữa. Trong đó, đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng, lạc có lượng đạm cao, lại có lượng chất béo nhiều giúp tăng năng lượng bữa ăn và giúp hấp thu tốt các nguồn vitamin tan trong dầu.

Các loại gạo

Gạo lúa mạch có nhiều vitamin, sắt và chất khoáng; gạo lứt có 345k calo năng lượng/100g là thực phẩm tốt nhiều vitamin từ B1, B2, B5, B6, canxi, sắt đầy đủ, và một số loại gạo khác.

Các loại thịt

Thịt bò, thịt gà, thịt nạc nhiều đạm, vitamin B12 và các loại cá có nguồn omega 3 dồi dào nhất, trứng. Chúng đều giàu dưỡng chất, đặc biệt là protein và canxi giúp mẹ phục hồi các vết thương sau quãng thời gian vượt cạn khó khăn.

Hoa quả/trái cây

Các loại hoa quả, trái cây đều cung cấp vitamin cho mẹ và sữa mẹ. Trong đó caam, quýt, táo,… đặt biệt là đu đủ xanh rất giàu vitamin A, B, C, tương đối đầy đủ giúp mẹ nhiều sữa.

Nước lọc và sữa

Bổ sung nước lọc và sữa giúp cung cấp nước cho cơ thể người mẹ sau sinh mổ, đồng thời phòng tránh bệnh viêm đường tiết niệu cho mẹ.

Bổ sung sữa, ngoài tác dụng trên thì nó còn giúp sữa mẹ về nhiều hơn, đặc hơn và thơm hơn. Sau sinh, mẹ nên uống ít nhất 1 ly sữa ấm và 2 lít nước lọc mỗi ngày.

Có thể các mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi Nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú, bên cạnh đó, mẹ cũng nên chia bữa ăn hợp lý 3 bữa chính và 2 bữa phụ và hạn chế ăn đồ nướng và rán. Đồng thời, uống nhiều nước (từ 2,0 – 2,5 lít/ngày) để lượng sữa tiết ra nhiều hơn (bởi trong 100ml sữa mẹ có đến 85g nước) và nên dùng sữa, nước trái cây, nước rau luộc, nước đun sôi để nguội.

Mẹ Bầu Nên Ăn Gì Để Nhiều Sữa Cho Con Bú
Ăn Gì Để Nhiều Sữa Cho Con Bú


2.2. Nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú mà không sợ béo

Thực phẩm không làm cho mẹ tăng cân, việc tăng cân còn do hấp thu của mẹ. Do vậy, để trả lời việc nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú mà không sợ béo phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thu của mẹ. Vậy nên, một số lưu ý chung cho các mẹ là hạn chế đồ nướng, rán, thức ăn nhanh, đông lạnh, khó tiêu gây tích tụ mỡ thừa.

Nhiều mẹ kiêng cơm vì cơm có nhiều tinh bột dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, kiêng cơm không phải là một biện pháp tốt trong việc thực hiện theo thực đơn “ăn gì để nhiều sữa cho con bú mà không sợ bé”. Bởi ăn cơm giúp mẹ nhiều sữa hơn bởi tinh bột được chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng phục vụ cho hoạt động của tuyến sữa. Dù mẹ có áp dụng các chế độ ăn kiêng sau sinh thì vẫn phải đảm bảo đủ 1 bát cơm cho 1 bữa mỗi ngày.

Ngoài ra, mẹ có thể dùng thêm một số loại trà, trái cây và rau xanh lợi sữa sau đây:

  • Các loại trái cây ít ngọt
  • Củ khoai lang
  • Rong biển

2.3. Sinh mổ nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú

Sau 6 – 8 giờ sau sinh mổ, cơ thể mẹ vừa trải qua giai đoạn khó khăn và nhiều cảm giác mỏi mệt. Các mẹ nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú mà lại mau chóng phục hồi sức khỏe?

Câu trả lời là mẹ nên được ăn chay bằng các món canh rau (canh rau ngót, canh rau lang) hoặc cháo để tránh khó tiêu trong những bữa đầu tiên. Nên ăn từng bữa nhỏ, hạn chế ăn no để tránh làm vết thương căng ra khiến mẹ bị đau và không tiêu hóa kịp.

Dưới đây là những thực phẩm các mẹ sinh mổ nên bổ sung vào danh sách thực đơn “ăn gì để nhiều sữa cho con bú”:  

  • Các loại thịt nạc không chứa mỡ, bao gồm thịt lợn, bò, gà, dê
  • Nhóm rau xanh, nhất là rau lang, rau ngót
  • Cháo
  • Quả sung
  • Nghệ

Tham khảo:

Mẹo ăn uống dành cho sản phụ sau sinh mổ

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ mới nhất 2020

3. Một Số Gia Vị, Rau Mùi Và Món Ăn Nên Có Trong Thực Đơn “Ăn Gì Để Nhiều Sữa Cho Con Bú”

3.1. Nghệ

Theo nghiên cứu sinh dược học nghệ được coi là một loại thuốc tự nhiên có thành phần hoạt chất được gọi là chất Curcumin_hợp chất này có tác dụng chống ôxy hóa và viêm nhiễm cao. Nó còn giúp nghệ trở thành câu trả lời hàng đầu cho thắc mắc ăn gì để nhiều sữa cho con bú của các sản phụ.

Với phụ nữ sau sinh mỗi ngày sử dụng từ 300-500gr nghệ để chế món ăn dùng với cơm nóng vừa giúp nhanh lành vết mổ, lợi sữa. Hoặc sử dụng một lượng tinh nghệ hòa với sữa tươi, mật ong và 100ml nước lọc rồi uống.

Món ngon gợi ý: Thịt heo kho nghệ, cá kho nghệ, gà hầm nghệ…

3.2. Gừng

Gừng là gia vị giúp tăng tuần hoàn máu và làm cho sữa mẹ tiết ra nhiều hơn.

Tinh chất gừng mà mẹ hấp thu thông qua sữa còn giúp bé ổn định hệ tiêu hóa trong những tháng đầu đời.

Món ngon gợi ý: Gà kho gừng, cháo thịt bằm…

3.3. Hẹ

Trong hẹ có chứa carbohydrate, canxi, phốt pho, sắt và vitamin C giúp duy trì lượng sữa cũng như chất lượng sữa.

Món ngon gợi ý: Thịt heo trộn hẹ chiên giòn, canh hẹ tôm khô, canh hẹ nấu đậu hũ non…

3.4. Cỏ cà ri

Cách sử dụng khá giống với hạt tiêu Việt, hạt cỏ cà ri đặc biệt tốt cho sữa mẹ vì có chứa thành phần Galactogogues. Nó có tác dụng kích thích tuyến sữa sản xuất sữa nhiều hơn.

Món ngon gợi ý: súp rau củ, gà hầm hay món salad rau củ

3.5. Húng quế

Húng quế là một loại gia vị phổ biến, nó được biết đến với công dụng tăng hương vị cho các món ăn hấp dẫn, đặc sản vùng miền. Tinh chất từ húng quế có tác dụng thúc đẩy dòng chảy của sữa mạnh mẽ hơn.

Món ngon gợi ý: Thịt gà xào lá cà ri và húng quế, tép rang húng quế, gà nấu húng quế…

3.6. Đinh hương

Đinh hương được bán phổ biến ở các chợ và siêu thị lớn. Tinh dầu trong đinh hương là một thành phần quan trọng để giúp mẹ phục hồi nhanh sau sinh, giúp tử cung co bóp nhanh. Đồng thời sử dụng gia vị này để nấu ăn cũng giúp tăng tiết lượng sữa mẹ và giúp hệ tiêu hóa của mẹ tránh khỏi tình chướng bụng, đầy hơi.

Món ngon gợi ý: Bò hầm, gà nấu hạnh nhân…

3.7. Quế khô

Quế có tính cay nóng, sử dụng một lượng vừa phải quế có thể kích thích sữa mẹ về nhanh và nhiều hơn.

Món ngon gợi ý: Sườn lợn kho quế, chả quế, thịt kho trứng quế hồi…

3.8. Rau thì là

Thì là là loại gia vị phổ biến trong phong cách nấu ăn của người Bắc. Nó giúp tăng hương vị món ăn, đồng thời cũng có tác dụng hiệu quả để tăng tiết sữa cho các mẹ sau sinh. Đây là loại rau có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, mẹ đừng bỏ lỡ loại rau này trong thực đơn “ăn gì để nhiều sữa cho con bú”.

Món ngon gợi ý: Tôm chiên thì là, chả cá lã vọng, canh riêu thì là, cá hấp thì là…

4. Làm Thế Nào Để Mẹ Không Bị Mất Sữa Sau Sinh

Mẹ sau sinh không cần kiêng khem quá nhiều, nhưng có một số thực phẩm mẹ nên loại bỏ khỏi danh sách “nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú”. Bởi lẽ, chúng thuộc nhóm thực phẩm gây ít sữa thậm chí mất sữa ở các sản phụ đang nuôi con. Các thực phẩm này bao gồm:

  • 1 số loại rau gia vị: Lá lốt, mùi tây, bạc hà, tỏi ớt
  • Dưa cà muối xổi
  • Rau quả tính hàn: mướp đắng, bắp cải, lá dâu tằm
  • Thực phẩm chứa độc: các loại măng, kể cả măng tươi, măng khô hay măng chua
  • Thực phẩm chứa cồn, ga hay chất kích thích,: Sôcôla, cà phê, nước trà xanh, bia, rượu, nước ngọt...
  • Mỳ tôm và đồ chiên rán chứa nhiều mỡ động vật
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG