8 Cách Ở Cữ Khoa Học Mà Mẹ Nào Cũng Cần Biết

4.6/5 (314 đánh giá)

Sau khi sinh con xong, mẹ sẽ được xuất viện về nhà và bắt đầu thời gian ở cữ sau sinh. Theo dân gian, trong thời gian này mẹ sẽ phải “ở cữ” và hạn chế tối đa một số việc để tránh được các bệnh hậu sản về sau. Vậy ở cữ thế nào là khoa học? Cùng Mamibabi tìm hiểu mẹ nhé!

8 Cách Ở Cữ Khoa Học Mà Mẹ Nào Cũng Cần Biết

1. Ở Cữ Sau Sinh Có Cần Thiết Không?

Câu trả lời là có. Bởi vì trong quá trình chuyển dạ, mẹ mất khá nhiều sức lực. Như một lẽ dĩ nhiên, sau thời gian này mẹ cần nghỉ ngơi để tĩnh dưỡng, hồi phục. Quá trình này được gọi là “ở cữ”.

Nếu không ở cữ sẽ có thể dẫn đến một số bệnh hậu sản sau này, khiến mẹ dễ bị mệt mỏi, đau ốm, tâm trạng bất ổn. Bởi vậy, nếu ai cho rằng thời đại này vẫn còn ở cữ là không chính xác.

2. Những Quan Điểm Ở Cữ Thiếu Khoa Học Mẹ Cần Loại Bỏ

Quan niệm dân gian xưa cho rằng, mẹ phải dành đến 3 tháng ở cữ sau sinh với những quy định khắt khe. Trên thực tế thì không cần phải làm vậy, đôi khi làm vậy còn ảnh hưởng hơn đến sức khoẻ của mẹ. Bởi vậy, mẹ nên loại bỏ những quan niệm ở cữ thiếu khoa học như sau:

2.1. Kiêng Tắm Gội

Theo quan niệm xưa, phụ nữa trong thời gian ở cữ sau sinh phải kiêng tắm rửa 1 tháng để tránh bị cảm lạnh, phong hàn.

Tuy vậy, thực tế cho thấy rằng sau quá trình sinh, mẹ ra rất nhiều mồ hôi, đây là điều kiện lý tưởng để các ổ vi khuẩn sinh sản nhất là vết khâu ở tầng sinh môn và vết khâu ở bụng.

2.2. Kiêng Mặc Quần Áo Cộc Tay

Việc mặc quần áo dài tay giúp mẹ giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh. Nhiều người còn phải đội mũ, đi tất, không được bật quạt, điều hoà.

Nếu như mùa đông thì nghe có vẻ hợp lý, nhưng nếu là mùa hè với cái nóng hầm hập lên tới 40 độ, thì chắc chẳng bà mẹ nào có thể chịu nổi?

2.3. Kiêng Xem Tivi, Dùng Điện Thoại

Theo quan niệm, việc này sẽ khiến cho thị lực của mẹ bị suy giảm đáng kể. Tuy vậy, việc xem tivi hay sử dụng điện thoại giúp mẹ cảm thấy thoải mái, thư giãn. Thực tế chứng minh là, chỉ khi xem tivi, dùng điện thoại trong điều kiện thiếu ánh sáng mới làm cho mẹ bị suy giảm thị lực.

2.4. Kiêng Ra Ngoài

Trong thời gian ở cữ, mẹ không được đi ra ngoài ít nhất là 1 tháng, cửa phòng lúc nào cũng phải đóng chặt để tránh gió lùa. Việc này sẽ tạo môi trường ẩm thấp, vi khuẩn phát triển. Bên cạnh đó, khi cửa đóng then cài cũng sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy, ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ đó.

2.5. Kiêng Vận Động

Phụ nữ sau sinh không được vận động, không được đi lại. Thời gian kiêng vận động sau sinh có thể lên tới 1 tháng.

2.6. Kiêng Đánh Răng, Chải Đầu

Thời xưa luôn cho rằng việc đánh răng ngay khi sinh con sẽ làm ảnh hưởng đến men răng của mẹ, khiến răng mẹ ê buốt. Chải đầu sẽ làm tóc rụng nhiều, dẫn đến việc mẹ bị hói.

Thực ra, việc đánh răng hay chải đầu là hoạt động vệ sinh cá nhân, không ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ.

2.7. Kiêng chuyện vợ chồng

Quan điểm cho rằng người mẹ phải kiêng chuyện chăn gối đến 6 tháng để vết thương lành lại là không cần thiết. Ngược lại, chuyện này sẽ giúp mẹ giảm căng thẳng sau sinh, cũng như nâng cao tình cảm vợ chồng.

2.8. Kiêng ăn uống

Sau sinh không được ăn đồ ăn có nhiều nước, không ăn chua cay, không ăn tôm cua cá ốc vì dễ gây tiêu chảy. Những món mà người mẹ có thể ăn là xôi, móng giò hầm đu đủ, trứng gà, cháo thịt nạc, và quanh đi quẩn lại chỉ có vậy thôi. Thực đơn này sẽ khiến mẹ cảm thấy ngán ngẩm, sợ hãi các bữa ăn và thiếu hụt chất dinh dưỡng.

3. 8 Cách Ở Cữ Khoa Học Mà Mẹ Nào Cũng Cần Biết

Không phủ nhận sự cần thiết của việc ở cữ, tuy vậy mẹ không cần phải kiêng cữ một cách quá đáng. Mẹ nên kiêng cữ khoa học theo 8 cách như sau:

3.1. Kiêng Tắm Gội

Sau khi sinh chừng 3-4 ngày, mẹ có thể tắm gội được bình thường. Mẹ chỉ nên lưu ý tắm bằng nước ấm dưới vòi hoa sen không quá 20 phút. Trong khi tắm, mẹ nên làm sạch vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ mẹ nhé!

Với những ngày đầu sau sinh, mẹ có thể chưa được tắm nhưng mẹ có thể dùng khăn ấm thấm và lau người cho sạch sẽ. Mỗi lần cho bé bú xong, mẹ có thể dùng khăn xô ướt lau sạch, rồi lau thêm lần lượt bằng khăn xô khô mẹ để đảm bảo vệ sinh.

3.2. Kiêng Ăn Mặc

Mùa đông mẹ có thể mặc ấm áp, đi tất, quàng khăn. Vào mùa hè, mẹ có thể mặc quần áo cộc, bật quạt nhưng không được để hướng thẳng vào mặt. Khi thời tiết quá nóng, mẹ cũng có thể sử dụng điều hoà để làm mát.

3.3. Không Xem Tivi, Điện Thoại

Mẹ có thể xem tivi, điện thoại khi rảnh rỗi và chỉ cần bảo đảm đủ điều kiện ánh sáng là được mẹ nhé!

3.4. Kiêng Ra Ngoài

Phòng của mẹ có thể mở cửa sổ để thông thoáng, nhưng giường của bé thì nên nằm xa cửa sổ để tránh gió lùa làm bé cảm lạnh. Mỗi sáng, mẹ có thể mở cửa sổ để đón ánh nắng, cho bé tắm nắng để hấp thụ Vitamin D.

3.5. Kiêng Vận Động

Trong thời gian ở cữ, mẹ không nên chạy nhảy, vận động mạnh mà nên duy trì các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, thiền, Yoga,...

3.6. Kiêng Đánh Răng, Chải Đầu

Mẹ nên đánh răng bằng nước ẩm để tránh gây tổn hại đến men răng. Nếu những ngày đầu chưa được đánh răng mẹ có thể súc miệng bằng nước muối loãng, tuyệt đối không bỏ vệ sinh răng miệng. Mẹ có thể chải đầu được hằng ngày mà không cần kiêng cứ gì.

3.7. Kiêng Chuyện Vợ Chồng

Người mẹ chỉ cần kiêng chuyện vợ chồng trong thời gian còn sản dịch. Sau khi sản dịch đã hết, mẹ hoàn toàn có thể bắt đầu quan hệ trở lại khi có nhu cầu, nhưng lưu ý là nên nhẹ nhàng một chút.

3.8. Kiêng Việc Ăn Uống

Mẹ nên kiêng những loại thực phẩm có tình hàn gây lạnh bụng như mướp đắng, ốp, bắp cải,... Và một số loại chất kích thích như đồ uống có cồn, cafein, trà, nước ngọt,... Còn lại những thực phẩm khác mẹ có thể ăn uống bình thường mẹ nhé!

Việc mẹ ở cữ sau sinh khoa học giúp cả mẹ và con có sức khoẻ tốt. Bởi vậy, trong thời gian mẹ ở cữ, bố và những người thân trong gia đình hay cùng hợp sức để mẹ có thời gian ở cữ hạnh phúc và vui vẻ nhé!

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG