Những Điều Mẹ Bầu Nhất Định Phải Biết Về Rạn Da Sau Sinh Mới Nhất

4.9/5 (244 đánh giá)

Rạn da sau sinh không phải là một vấn đề nguy hiểm với cả mẹ và bé, nhưng chúng gây mất thẩm mỹ và làm chị em thiếu tự tin, thoải mái. Hãy cùng Mamibabi tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Những Điều Mẹ Bầu Nhất Định Phải Biết Về Rạn Da Sau Sinh Mới Nhất

1. Rạn da sau sinh là gì?

Rạn da sau sinh là hiện tượng da bị kéo căng quá mức bởi sự phát triển không ngừng của con yêu trong thai kỳ dài, dẫn đến xuất hiện những vết rạn nứt trên bề mặt da. Nguyên nhân xảy ra là khi mẹ bầu tăng cân đột ngột hay sự giãn nở của da trong quá trình mang thai sẽ khiến các collagen tự nhiên và lớp đàn hồi - elastin dưới da bị phá vỡ, tạo vết rạn trên da. Những vết rạn da sau sinh không được khắc phục kịp thời lâu ngày chuyển thành màu trắng trông như những vết sẹo, sờ vào còn có cảm giác sần sùi

Những vết rạn da sau sinh thường xuất hiện tại các vùng đùi, ngực, bụng, mông... và trở thành những nỗi ám ảnh của các mẹ sau sinh.

2. Những kiểu rạn da sau sinh thường gặp

Khi mới hình thành, các vết rạn thường có màu đỏ hoặc hồng. Sau thời gian chúng chuyển sang màu tím thẫm hoặc tím nhạt. Và sau cùng là chuyển sang màu trắng, hay còn gọi là rạn da sau sinh lâu năm.

2.1. Rạn da sau sinh màu đỏ

Những vết rạn da màu đỏ trông giống như những vết nứt hay chảy máu dưới da. Đồng thời kèm theo các cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho mẹ bầu.

Thực chất, đó là hiện tượng da bị kéo căng, giãn tối đa và mỏng đi, khiến chúng ta dễ dàng nhìn thấy các mạch máu dưới da hơn. Do vậy mà các vết rạn có màu đỏ và khá nổi bật, khiến nhiều người cảm thấy tự ti. Và cũng không ít người lo lắng nó có phải là dấu hiệu về tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con.

2.2. Rạn da sau sinh màu tím

Sau một thời gian kể từ khi xuất hiện, các vết rạn nứt dưới da bắt đầu liền lại, chúng sẽ chuyển sang màu tím thẫm hoặc tím lợt. Tại thời điểm này, mẹ bầu cần tìm phương pháp trị rạn da phù hợp nếu muốn chúng biến mất nhanh chóng. Bởi chỉ ít thời gian nữa, các vết rạn tím này sẽ chuyển thành rạn trắng và sẽ tồn tại vĩnh viễn trên cơ thể của bạn mà khả năng làm chúng biến mất là vô cùng khó khăn.

2.3. Rạn da sau sinh màu trắng

Rạn trắng hay còn được gọi với cái tên khác là rạn da lâu năm. Các vết rạn da tím chuyển dần thành màu trắng, khi này chúng không lồi lên như những ngày đầu xuất hiện mà chúng sẽ chuyển thành những rãnh lõm sâu dưới da và có màu trắng. Việc điều trị rạn da lâu năm rất khó, bạn cần phải nhờ tới sự can thiệp của các công nghệ thẩm mỹ hiện đại chứ không thể trị rạn da đơn thuần tại nhà.

3. Ảnh hưởng của rạn da sau sinh tới các mẹ như thế nào?

Rạn da sau sinh không phải là một vấn đề nguy hiểm với cả mẹ và bé, nhưng chúng gây mất thẩm mỹ và làm chị em thiếu tự tin, thoải mái. Đặc biệt vị trí xuất hiện của những vết rạn thường nằm ở vòng 1, 2 và 3 - Những vị trí mà chị em đặc biệt quan tâm.

Ở một số trường hợp, mẹ bầu tự ti tới mức ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý vì sự mặc cảm, thiếu thẩm mỹ trên cơ thể khi xuất hiện những vết rạn này.

4. Rạn da sau sinh có chữa được không?

Loại bỏ hoàn toàn những vết rạn da sau sinh là một việc làm không dễ dàng, thậm chí có thể nói là không thể. Do đó, việc cần làm là phải thực hiện các biện pháp phòng tránh rạn da sau sinh trước khi chúng xuất hiện.

4.1. Kiểm soát cân nặng

Kiểm soát cân nặng, không để tăng cân quá nhanh trong một khoảng thời gian ngắn chính là để làn da dần thích ứng với việc giãn ra khi thai nhi phát triển. Đặc biệt ở tháng thứ 6 hoặc tháng thứ 7 là sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi cũng như cân nặng ở các mẹ. Do vậy đây chính là giai đoạn các vết rạn thường xuyên xuất hiện.

Hãy tập trung sử dụng các thực phẩm bổ sung nhiều dinh dưỡng cho con, tránh trường hợp vào mẹ quá nhiều, dẫn tới thừa cân quá mức.

4.2. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao giúp cho các mẹ có một sức khỏe ổn định, dẻo dai, thuận lợi cho quá trình lâm bồn sau đó. Hơn thế nữa, thể dục thể thao cũng chính là một cách giúp cho làn da của mẹ tăng tính đàn hồi, sẽ giảm bớt những vấn đề khi rạn da xuất hiện.

4.3. Uống nhiều nước

Nước có tác dụng lọc da, giúp cho da căng và sáng mịn hơn. Khi được cung cấp đủ nước, làn da sẽ có đủ độ đàn hồi tăng khả năng ngăn ngừa và làm giảm các vết rạn da sau sinh hiệu quả.

4.4. Bổ sung các vitamin tự nhiên

Các loại vitamin tự nhiên cung cấp các vi chất giúp tăng khả năng tái tạo máu, giúp mẹ duy trì sức khỏe tốt

4.5. Sử dụng các loại kem tăng độ đàn hồi cho da

  • BioOil: là sản phẩm chống rạn duy nhất có chứa dầu PurCellin, có tác dụng giúp dễ dàng hấp thụ sâu vào da, tăng độ ẩm cho da, giúp da đàn hồi tốt hơn
  • Dầu cọ trị rạn Bemum: Dầu cọ Bemum là dầu thiên nhiên nguyên chất được ép trực tiếp từ quả của cây cọ dầu. Bởi nguồn gốc tự nhiên nên sản phẩm rất an toàn cho cả mẹ và bé.
  • Dầu dừa: Dầu dừa được coi là loại mỹ phẩm tự nhiên và được nhiều mẹ bầu tin tưởng sử dụng để phòng ngừa rạn da. Với thành phần tự nhiên, an toàn, các mẹ hoàn toàn có thể tự làm nên sẽ đảm bảo và cũng vì thế trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa là một trong những phương pháp được các mẹ bầu rất ưa chuộng.
  • Kem chống rạn Trilastin: Là một sản phẩm đặc trị rạn da sau sinh, hơn thế nữa ưu điểm tuyệt vời của nó chính là thẩm thấu nhanh, không gây nhờ dính hay bóng cho da.
  • Kem chống rạn Clarins: Tương tự như kem Trilastin, Clarins cũng là 1 loại kem chống rạn da sau sinh không gây bóng nhờn nhưng chi phí tiết kiệm hơn so với dòng Trilastin.
  • Kem chống rạn da Palmer: Đây là dòng kem trị rạn da sau sinh giá phải chăng mà lại không gây bóng nhờn.

Ngoài ra trên thị trường còn rất nhiều loại kem trị rạn khác mà các mẹ bầu vẫn đang sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ loại kem chống rạn da sau sinh nào, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ, đặc biệt tránh những loại có chứa Tretinoin - một chất gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

4.6. Sử dụng các biện pháp phẫu thuật thẩm mỹ

  • Phẫu thuật da: Đây được coi là phương pháp giải quyết triệt để vấn đề rạn da sau sinh. Tuy nhiên, chi phí khá tốn kém và có khả năng rủi ro cao do phụ thuộc vào tay nghề và độ uy tín của cơ sở thẩm mỹ.
  • Liệu pháp ánh sáng Laser: Phương pháp này có ưu điểm không gây đau đớn nhưng phải điều trị trong thời gian dài. Đem lại hiệu quả cao trong trường hợp các vết rạn da sau sinh ở dạng nhẹ, nếu vết rạn nặng hoặc đã chuyển sang rạn trắng thường chỉ xử lý được 30-40%
  • Phương pháp lăn kim: Tương tự như việc trẻ hóa làn da bằng kim lăn, phương pháp này đem lại hiệu quả tương đối cao tuy nhiên thời gian điều trị lâu dài và có nguy cơ nhiễm trùng nếu không đảm bảo vệ sinh trong quá trình thực hiện và chăm sóc.

5. Một số cách trị rạn da sau sinh tại nhà an toàn

  • Trị rạn da sau sinh bằng trứng
  • Trị rạn da sau sinh bằng dầu ô liu
  • Trị rạn da sau sinh bằng cách sử dụng nha đam
  • Trị rạn da sau sinh bằng khoai tây
  • Trị rạn da sau sinh bằng nước chanh
  • Trị rạn da sau sinh bằng dầu dừa
BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG