Tắm Gội Sau Sinh Bao Lâu Thì Không Ảnh Hưởng Đến Sức Khoẻ?

4.6/5 (229 đánh giá)

Việc mẹ kiêng cữ sau sinh là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khoẻ của mẹ. Theo dân gian, sau sinh mẹ phải kiêng cữ không được tắm gội sau sinh trong khoảng 1 tháng, vậy có đúng không? Tắm gội sau sinh bao lâu thì không ảnh hưởng đến sức khoẻ? Cùng Mamibabi tìm hiểu mẹ nhé!

Tắm Gội Sau Sinh Bao Lâu Thì Không Ảnh Hưởng Đến Sức Khoẻ?

Phan Văn Thám (Bác sĩ sản khoa) cho biết: “Thông thường sau khi sinh khoảng từ 4-6 tuần, cơ quan sinh dục của người phụ nữ sẽ bắt đầu trở lại bình thường. Lúc này tử cung bắt đầu co bóp để đẩy huyết hôi ra ngoài.

Lúc này, vi khuẩn bên ngoài sẽ xâm nhập vào tử cung qua đường sinh dục, cộng với vi khuẩn ẩn nấp có trong âm đạo. Tạo cho tử cung trở thành môi trường thuận lợi dễ gây đến tình trạng nhiễm trùng âm đạo. Bởi vậy, lúc này việc vệ sinh vùng kín là điều cực kỳ quan trọng đối với mẹ.

1. Tắm Gội Sau Sinh Bao Lâu Thì Không Ảnh Hưởng Đến Sức Khoẻ?

Đây là câu hỏi mà nhiều mẹ quan tâm và gửi thắc mắc đến Mamibabi trong thời gian gần đây. Theo quan niệm dân gian, sau khi sinh con, mẹ 1 tháng sau mới được tắm gội là điều hoàn toàn sai. Bởi sau khi sinh, nếu mẹ không được tắm sớm, các vi khuẩn sẽ là mầm bệnh khó lường trên cơ thể mẹ, thậm chí còn có thể lây qua đường bú mẹ đó.

Thông thường, khoảng từ 3-4 ngày mẹ có thể tắm gội sau sinh bình thường mẹ nhé! Tuy vậy, việc tắm gội sau sinh của mẹ cũng cần cẩn trọng. Bởi nếu tắm gội sau sinh không đúng cách cũng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ đó.

Mẹ nên tắm nhanh và tắm dội, chi tiết như sau:

  • Tắm nhanh: Mẹ nên tắm nhanh, thời gian tắm không quá từ 5-10 phút
  • Tắm dội: Sử dụng vòi hoa sen và nước gáo ấm, dội từ trên xuống dưới (trong giai đoạn này mẹ nên tránh ngâm bồn mẹ nhé)

Khi tắm gội sau sinh, mẹ nên lưu ý một số điều như sau:

  • Không tắm bằng nước lạnh, các mẹ nên tắm bằng nước ấm, kể cả mùa hè hay mùa đông, tắm nhanh từ 5 – 10 phút để tránh nhiễm lạnh.
  • Các mẹ cần phải tắm ở nơi kín đáo, tránh gió lùa, tắm xong phải lau khô nhanh.
  • Gội đầu cũng vậy, cần phải gội nhanh và sấy thật khô mẹ nhé.

2. Vệ Sinh Bộ Phận Sinh Dục Nữ Thế Nào Cho Đúng Cách?

Việc vệ sinh các bộ phận sinh dục sau sinh là việc rất quan trọng mẹ nhé. Như đã nói ở trên, bởi khi sau sinh, tử cung co bóp để sản dịch ra ngoài (sản dịch chính là màng rau), cũng là những dịch và niêm mạc của cổ tử cung và âm đạo từ từ bong ra. Từ đó giúp thuận lợi cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể của mẹ.

Bởi vậy khi tắm gội sau sinh, mẹ nên lưu ý vệ sinh bộ phận sinh dục ít nhất 3 lần/ ngày vào sáng, chiều và tối mẹ nhé! Khi vệ sinh, mẹ nên lưu ý một số điều như sau:

  • Sử dụng nước sạch để vệ sinh
  • Không nên dùng nước muối loãng để vệ sinh, bởi tinh thể muối sẽ hút nước và làm vùng sinh dục của mẹ luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển

3. Những Lưu Ý Mẹ Nào Cũng Nên Biết Sau Sinh

Bên cạnh việc kiêng khem tắm gội sau sinh từ 3 đến 4 ngày, mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản thân sau sinh mẹ nhé:

  • Ăn uống lành mạnh: Bữa ăn của mẹ nên được bổ sung thêm gừng, dầu mè,.. Đây là những loại thực phẩm giúp mẹ làm nóng cơ thể, đẩy nhanh quá trình hồi phục sau sinh
  • Nghỉ ngơi: Sau sinh mẹ sẽ vô cùng mệt mỏi và uể oải, việc nghỉ ngơi thường xuyên giúp mẹ nhanh chóng phục hồi
  • Thư giãn: Sau sinh, mẹ cũng nên tránh để mình xúc động nhiều. Mẹ nên duy trì trạng thái tâm lý ổn định và hạn chế tối đa việc dùng sức mẹ nhé
  • Máy lạnh: Mẹ nên hạn chế sử dụng máy lạnh hoặc nếu có bật thì nên để ở nhiệt độ cao từ 27-29 độ C. Bởi việc nhiễm lạnh lúc này sẽ dẫn đến việc mẹ bị viêm xoang hoặc gặp các vấn đề về bệnh khớp
  • Massage thường xuyên: Đây cũng là cách giúp mẹ nhanh chóng lấy lại sức khoẻ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Dầu massage dành cho mẹ sau sinh thường được sử dụng là dầu hạt cải. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo một số Spa cung cấp giải pháp massage sau sinh mẹ nhé.
  • Tập luyện thường xuyên: Mẹ nên tập luyện thường xuyên, một số động tác mẹ có thể tập như nghiêng vùng chậu, trượt chân, căng cơ cổ, vai và lưng.
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG