Chăm Sóc Da Khi Mang Bầu

4.6/5 (267 đánh giá)

Nhiều phụ nữ khi mang bầu thường lo sợ rằng sự thay đổi hormone trong thai kỳ sẽ làm cho da của họ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu biết chăm sóc da khi mang bầu đúng cách, mẹ bầu sẽ không phải lo quá nhiều về vấn đề này. Vậy chăm sóc da khi mang bầu thế nào cho hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Mamibabi tìm hiểu nhé!

Chăm Sóc Da Khi Mang Bầu

1. Da Khi Thai Kỳ Có Những Biến Đổi Gì?

Trong 9 tháng mang thai, da của mẹ bầu sẽ có những sự thay đổi rõ rệt. Đối với mẹ bầu có da chưa khoẻ, mẹ sẽ gặp phải tình trạng da nổi mụn, lỗ chân lông to, da nám sạm khiến mẹ bầu trông xuống sắc hơn.

Không chỉ vậy đâu, những mẹ bầu có làn da khoẻ chưa chắc đã tránh khỏi sự thay đổi của làn da khi mang bầu. Nhiều mẹ bầu dù làn da khoẻ mạnh nhưng khi mang bầu da vẫn khô rám và xỉn màu đó.

Vì sự thay đổi của làn da trong thai kỳ mà có quan niệm cho rằng nó ảnh hưởng tới việc xác định giới tính của thai nhi. Ví dụ như khi vùng da tối màu thì con sinh ra sẽ là bé trai. Tuy nhiên, đây chỉ là quan niệm dân gian và chưa có cơ sở khoa học nào để chứng minh điều này là đúng.

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường gặp những sự thai đổi về da phổ biến sau đây:

  • Núm vú trở nên sẫm màu hơn.
  • Melasma - đường sọc nâu chạy từ rốn dọc tới gần vùng kín. má, mũi và trán..
  • Linea nigra- đường sọc nâu chạy từ rốn dọc tới gần vùng kín
  • Vết rạn da.
  • Mụn trứng cá.
  • Tĩnh mạch mạng nhện.
  • Suy tĩnh mạch.
  • Tăng trưởng móng tay và tóc.

2. Yếu Tố Dẫn Đến Sự Thay Đổi Của Da Trong Thai Kỳ

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thay đổi của da trong thai kỳ là do sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ khi mang bầu khiến da có xu hướng xấu hơn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những vệt da sậm màu là do sự thiếu hụt của axit folic trong cơ thể của mẹ bầu trong thời kỳ mang bầu.

Tuy vậy, mẹ bầu cũng không cần phải lo lắng quá nhiều, bởi tình trạng thay đổi của da trong thai kỳ là một sự thay đổi hoàn toàn bình thường cũng giống như tình trạng buồn nôn, táo bón, chuột rút,... mà thôi.

3. Một Số Vấn Đề Về Da Có Thể Xuất Hiện Trong Thai Kỳ

3.1. Nám Da Và Tàn Nhang

Thống kê cho thấy đến 70% phụ nữ khi mang bầu gặp phải tình trạng nám và tan nhang khi mang thai. Để khắc phục tình trạng này, mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 14 giờ chiều.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên loại mineral hoặc physical sunscream. Tránh các sản phẩm có chứa các hoạt chất như Oxybenzone, avobenzone và homosalate có tác động xấu tới mẹ bầu trong thời gian mang thai.

Tốt nhất, mẹ bầu nên sử dụng các loại kem chống nắng có thành phần tự nhiên. Bôi kem chống nắng 2-3 tiếng/lần hoặc nhiều hơn nếu mẹ bầu phải thường xuyên tiếp xúc với nắng.

3.2. Mụn Trứng Cá

Trong thời gian mang bầu, do lượng hormone trong cơ thể có sự thay đổi. Lúc này, tình trạng mụn trứng cá bắt đầu xuất hiện.

Để hạn chế và phòng ngừa tình trạng này, mẹ bầu hãy rửa mặt mỗi ngày và tuyệt đối không dùng tay để nặn mụn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm trị mụn khi mang bầu, mẹ bầu nên cẩn trọng trong việc chọn lựa loại thuốc phù hợp với bản thân.

Mẹ bầu có thể thực hiện các bước sau để cải thiện tình trạng mụn trứng cá trên da:

Rửa mặt hai lần mỗi ngày (sáng và tối) với sữa rửa mặt có độ PH dịu nhẹ

Không nên nặn mụn để tránh để lại sẹo

Chọn các loại mỹ phẩm không chứa dầu

Ngoài ra, mẹ bầu nên sử dụng nước tẩy trang để tẩy trang trước khi đủ ngủ. Nước tẩy trang sẽ giúp mẹ bầu loại bỏ những bụi bẩn, lớp dầu trên da mặt. Nhờ đó mà làn da có thời gian được phục hồi, giảm thiểu tình trạng mụn trứng cá hiệu quả.

3.3. Rạn Da

Tình trạng dạn da thường xuất hiện khi trọng lượng cơ thể của mẹ bầu phát triển nhanh hơn trong thai kỳ. Các vết rạn da thường có màu đỏ hoặc màu trắng. Vết rạn thông thường xuất hiện ở mông, ngực hoặc đùi.

Để làm mờ vết rạn da mẹ bầu có thể sử dụng dầu dừa hoặc một số loại kem dưỡng ẩm phù hợp. Đa số các vết rạn da thường sẽ mờ dần sau khi sinh, tuy nhiên một số vết rạn sẽ không biến mất hoàn toàn.

3.4. Tĩnh Mạch Mạng Nhện

Do sự thay đổi hormone trong cơ thể mẹ bầu và lượng máu cao hơn khi mang thai dẫn đến tình trạng mẹ bầu bị giãn tĩnh mạch. Lúc nãy tĩnh mạch mạng nhện bắt đầu hình thành và xuất hiện trên mặt, cổ và cánh tay của mẹ bầu. Loại bệnh này sẽ gây mất thẩm mỹ, tuy nhiên nó sẽ biến mất sau khi mẹ bầu sinh con.

Để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra, mẹ bầu có thể áp dụng những cách sau:

Hạn chế đứng hay ngồi quá lâu một chỗ, nếu mẹ bầu là dân văn phòng. Cứ một vài tiếng, mẹ bầu nên đứng lên đi lại để máu lưu thông

Tuyệt đối không ngồi bắt chéo chân

Tập thể dục thường xuyên, tập Yoga, đi bộ, bơi

Để phòng ngừa tình trạng táo bón khi mang bầu, mẹ bầu nên uống nhiều nước và bổ sung các loại chất xơ.

3.5. Sự Thay Đổi Của Móng Tay

Nhiều mẹ bầu nói rằng móng tay của họ phát triển nhanh hơn trong thời kỳ mang thai. Móng tay thường giòn và dễ gãy hơn, mẹ bầu không nhất thiết phải quá lo lắng về vấn đề này. Cũng như sự thay đổi về tóc, sự thay đổi của móng tay cũng sẽ giảm bớt sau khi mẹ sinh.

3.6. Ngứa Khi Mang Bầu

Nhiều mẹ bầu chia sẻ rằng họ thường bị ngứa khi mang bầu. Nhưng vết ngứa là những vết sưng nhỏ như côn trùng cắn. Tình trạng này xảy ra ở nhiều giai đoạn trong thai kỳ, sau đó tình trạng ngứa ngày một gia tăng.

3.7. Ứ Mật Trong Thai Kỳ

Ứ mật trong thai kỳ (ICP) là tình trạng về các vấn đề của gan. Triệu chứng của ICP là ngứa dữ dội nhưng không bị phát ban. Ngứa thường xảy ra ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Đây là triệu chứng thường xảy ra ở những tháng cuối của thai kỳ và biến mất sau khi sinh con.

3.8. Pemphigoid Khi Mang Bầu

Pemphigoid là căn bệnh về da hiếm gặp, nó thường xuất hiện trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai hoặc ba của thai kỳ hay sau khi sinh con. Triệu chứng của tình trạng này là mụn nước xuất hiện trên bụng, nghiêm trọng hơn tình trạng mụn nước sẽ bao phủ rộng một số khu vực trong cơ thể.

Mẹ bầu nên lưu ý về căn bệnh này. Bởi bệnh sẽ ảnh hưởng tới thai kỳ, gây ra các triệu chứng sinh non và em bé có kích thước nhỏ hơn bình thường.

4. Cách Chăm Sóc Da Khi Mang Bầu Hiệu Quả

4.1. Đắp Mặt Nạ Thiên Nhiên

Một trong những cách chăm sóc da khi mang bầu hiệu quả có thể kể đến đó là đắp mặt nạ thiên nhiên. Trong thời gian mang bầu, mẹ bầu thường bị hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm, bởi vậy việc đắp mặt nạ thiên nhiên là lý tưởng giúp mẹ bầu có làn da mềm mịn.

Tuỳ từng loại da mà mẹ bầu có thể chọn những loại mặt nạ phù hợp:

  • Đối với làn da dầu, nhờn: Mẹ bầu có thể sử dụng mặt nạ chống khuẩn như sữa chua, nghệ, mật ong
  • Đối với làn da khô: Mẹ bầu có thể sử dụng mặt nạ cấp ẩm từ nha đam, dưa leo, dầu dừa
  • Đối với làn da nhạy cảm: Mẹ bầu có thể sử dụng các loại mặt nạ lành tính như mật ong, dưa leo.

4.2. Bổ Sung Các Loại Sữa Tươi Vào Mỗi Bữa Ăn

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung canxi rất quan trọng đặc biệt là trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Việc bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ loãng xương, răng và xương của trẻ cũng sẽ được hình thành tốt hơn đó mẹ.

Mẹ bầu có thể bổ sung các loại sữa tươi không đường trong mỗi bữa ăn. Đây cũng là bí quyết chăm sóc da khi mang bầu hiệu quả đó mẹ.

4.3. Uống Nước Chanh Pha Mật Ong Vào Mỗi Bữa Sáng Trước Khi Ăn

Để chăm sóc da khi mang bầu hiệu quả, mẹ bầu cũng không nên bỏ qua nước chanh và mật ong. Sự kết hợp của chanh và mật ong giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, đồng thời cũng phần nào hạn chế tình trạng da sạm, nám do sự thay đổi của nội tiết trong cơ thể.

Công thức: ½ quả chanh tươi + 1 thìa mật ong nguyên chất + nước ấm

4.4. Bổ Sung Các Loại Vitamin Và Chất Dinh Dưỡng

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên bổ sung các loại dưỡng chất để tăng cường sức khoẻ, tăng cường chất xơ giúp cơ thể mẹ tràn đầy sức sống và cơ thể con cũng phát triển khoẻ mạnh hơn. Đây cũng là cách chăm sóc làn da khi mang bầu hiệu quả đó mẹ. Ngoài ra, mẹ bầu nên hạn chế các loại đồ ngọt, các loại cafein gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi mẹ nhé!

4.5. Sử Dụng Kem Dưỡng Ẩm

Nhiều mẹ bầu hạn chế đối đa việc sử dụng mỹ phẩm trong thời gian mang bầu tuy nhiên điều này không thật sự cần thiết. Bởi trong quá trình sinh hoạt hằng ngày những vi khuẩn, bụi bẩn, tia UV,.. là những tác nhân không thể tránh khỏi. Bởi vậy, mẹ bầu có thể tham khảo một số loại kem chống nắng, kem dưỡng da phù hợp với bản thân mẹ nhé.

4.6. Ngủ Đủ Và Đúng Giờ

Ngủ đủ và đúng giờ cũng là bí quyết chăm sóc da khi mang bầu hiệu quả mà mẹ bầu nên duy trì. Đây cũng là cách giúp mẹ giải toả những căng thẳng, mệt mỏi bởi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý sẽ dẫn đến cơ thể rơi vào tình trạng tiêu cực và nhan sắc xuống dốc.

5. Khám Phá Bí Quyết Chăm Sóc Da Của Á Hậu Diễm Trang

Bằng liệu pháp chăm sóc da tự nhiên, kết hợp chế độ ăn uống organic và tập luyện đều đặn giúp Á hậu Diễm Trang giữ được làn da trắng và mịn dù đang trong thời gian mang thai.

5.1. Chế Độ Ăn Uống

Chế độ ăn uống organic là yếu tố quan trọng để chăm sóc da khi mang bầu hiệu quả. Mẹ bầu nên ưu tiên các loại rau xanh như súp lơ, rau muống, cải bó xôi hay các loại trái cây như bơ, nho, táo. Ngoài ra mẹ bầu nên hạn chế các loại đồ chiên giàu mỡ mẹ nhé!

5.2. Thói Quen Sinh Hoạt Hàng Ngày

- Mỗi sáng mẹ bầu uống một cốc nước chanh mật ong

- Thoa kem chống nắng 15 phút trước khi ra đường

- Bổ sung nước liên tục trong ngày để tránh tình trạng da khô

- Hạn chế đối đa việc sử dụng cafe, các loại nước uống có ga

- Bổ sung sữa không đường sau mỗi bữa ăn

- Ngủ sớm và đủ giấc mỗi ngày, mẹ bầu nên đi ngủ từ 22h30

5.3. Cách Chăm Sóc Da Mặt Mỗi Ngày

- Sử dụng sữa rửa mặt mỗi ngày 1 lần trước khi đi ngủ để giữ được độ ẩm

- Một tuần đắp mặt nạ 2-3 lần. Các loại mặt nạ từ tự nhiên như sữa chua

Công thức mặt nạ như sau: 2 thìa sữa chua nguyên chất không đường, một muỗng yến mạch nguyên chất, một muỗng mật ong. Trộn đều hỗn hợp, nhẹ nhàng thoa lên mặt để trong vòng 10 đến 15 phút và rửa lại bằng nước sạch, nên sử dụng 2 lần trên tuần để duy trì được vẻ đẹp của làn da.

- Mặt nạ chống mụn 1 tuần /lần với mật ong và vài giọt chanh.

- Sử dụng mỹ phẩm ORGANIC nếu cần phải trang điểm.

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Cuộc sống
BÀI MỚI ĐĂNG