[Update] Những cách trị mụn cho bà bầu hiệu quả cập nhật 2024

5/5 (178 đánh giá)

Cách trị mụn cho bà bầu hiệu quả và an toàn với thai nhi. Mụn luôn là nỗi ám ảnh của các chị em bởi nó gây kém thẩm mỹ: da sần sùi, ửng đỏ, sẹp thâm hay cảm giác đau đớn vùng bị mụn. Tình trạng nổi mụn thường nghiêm trọng hơn khi phụ nữ bước vào thai kỳ. Hãy cùng Mamibabi tìm hiểu kỹ hơn những nguyên nhân và cách trị mụn cho bà bầu mới nhất nhé.

[Update] Những cách trị mụn cho bà bầu hiệu quả cập nhật 2024

1. Nguyên nhân khiến bà bầu bị nổi nhiều mụn

1.1. Mụn là gì?

Mụn hay còn gọi là mụn trứng cá là một loại bệnh da liễu thường gặp nhiều ở người trong giai đoạn từ dậy thì tới khi trưởng thành. Nguyên nhân chủ yếu là do các nang lông trên bề mặt da bị bít bởi tế bào da chết và bã nhờn gây mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn bọc, mụn cóc,...

Trong giai đoạn phát triển của tuổi dậy thì và trong thai kỳ của phụ nữ có thai là 2 giai đoạn thường xuyên xảy ra tình trạng nổi mụn nhất.

1.2. Những nguyên nhân khiến bà bầu nổi nhiều mụn

Trong thai kỳ, cơ thể và tâm lý người phụ nữ rất nhạy cảm bởi những thay đổi để thích nghi với việc có một “vật thể” lạ trong người.

  • Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bà bầu nổi mụn là do sự thay đổi nội tiết tố.
  • Nghiên cứu đã chứng minh, đến ⅓ bà bầu bị nổi mụn bởi nguyên nhân này. Bởi trong thời kỳ này, cơ thể bà bầu sản sinh ra androgen nhiều hơn, góp phần tăng lượng bã nhờn, gây ra mụn cho bà bầu.
  • Sự tăng cao các loại hormone thai kỳ làm thúc đẩy quá trình bài tiết dầu trên da, làm cho da bà bầu nhờn hơn trước đó. Điều này ảnh hưởng rõ rệt nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Hệ suy giảm miễn dịch ở bà bầu khiến cho làn da các mẹ nhạy cảm hơn, vi khuẩn dễ dàng tấn công hơn.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: Bà bầu thường khó ngủ, mất ngủ, thức khuya, căng thẳng,...cũng là những tác động gây nên tình trạng nổi mụn ở bà bầu.
  • Đặc biệt, đối với phụ nữ da hỗn hợp hoặc da dầu, sự bài tiết dầu quá mức có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây tình trạng nổi mụn thậm chí là khắp cơ thể.

1.3. Những vùng hay bị mụn

Các vùng vùng mặt, chân tóc, lưng, ngực, mông,....là những vùng thường bị mụn nhiều hơn.

Đôi khi với những người không vệ sinh hay điều trị những vùng bị mụn đúng cách, có thể làm vùng mụn lan rộng ra, thậm chí là cả người.

2. Trị mụn cho bà bầu trong thai kỳ có an toàn không?

Mụn trứng không có tính thẩm mỹ, như những cái “đèn pin” trên mặt và đem lại cảm giác khó chịu cho bà bầu. Việc chấp nhận sống chung với nó trong suốt thai kỳ là việc hoàn toàn không cần thiết với tất cả các mẹ bầu. Bởi hiện nay có rất nhiều cách trị mụn cho bà bầu an toàn, các bạn hãy cân nhắc để áp dụng nhé.

2.1. Trị mụn cho bà bầu bằng cách chăm sóc da

Sở dĩ tình trạng nổi mụn là do tế bào da chết và bã nhờn bịt kín các nang lông, do vậy việc vệ sinh sạch sẽ, hạn chế các tác động bên ngoài và vùng mụn đồng thời bổ sung dinh dưỡng có lợi chính là những cách trị mụn cho bà bầu nên dùng nhất.

2.1.1. Vệ sinh da sạch sẽ

Vệ sinh da chính là cách giữ cho da luôn sạch sẽ, thoáng mát. Lưu ý, nên lựa chọn sử dụng sữa rửa mặt phù hợp cho làn da của từng mẹ bầu, tránh kích ứng da gây các vấn đề khác.

2.1.2. Không cọ xát vào vùng mụn

Cọ xát vào vùng mụn khi tay hoặc bề mặt cọ xát không được vệ sinh sạch sẽ, chứa vi khuẩn sẽ làm tăng khả năng xâm nhập của vi khuẩn gây mụn, đồng thời gây bít lỗ chân lông. Do vậy, cần hạn chế tối đa việc cọ xát này, tránh làm tình trạng nổi mụn bị nặng thêm.

2.1.3. Hạn chế trang điểm

Khi trang điểm, lớp trang điểm tạo nên 1 “mặt nạ” trước làn da của bạn, lớp “mặt nạ” này vừa bảo vệ da của bạn với tác động bên ngoài, nhưng cũng đồng thời tác động ngược khiến các nang lỗ chân lông bị bít lại. Nếu vệ sinh không sạch sẽ lớp trang điểm này, thì chính những thứ còn sót lại của lớp trang điểm sẽ lại là tác nhân gây tình trạng mụn của mẹ bầu thêm nặng.

Ngoài ra, với một số đồ trang điểm không đảm bảo, chính nó sẽ tác động trực tiếp và mạnh mẽ làm cho tình trạng mụn nặng hơn, thậm chí là khó điều trị hơn.

Nếu cần trang điểm, hãy lưu ý chọn những sản phẩm không chứa dầu, tránh sử dụng phấn hàng ngày và đặc biệt tẩy trang kỹ càng sau mỗi lần trang điểm.

2.1.4. Uống nhiều nước, bổ sung vitamin B2 và những món ăn tốt cho sức khỏe

Bổ sung vitamin với các loại rau củ tươi, protein và chất béo từ bơ và các loại hạt. Hạn chế sử dụng đồ cay nóng, đồ uống chứa chất kích thích.

2.2. Cách trị mụn cho bà bầu bằng nguyên liệu thiên nhiên

Trong thai kỳ, tất cả những thực phẩm, liệu pháp điều trị tự nhiên luôn là ưu tiên hàng đầu mà các chuyên gia luôn khuyên dùng. Và kể cả những phương pháp trị mụn cho bà bầu cũng không ngoại lệ.

2.2.1. Cách trị mụn khi mang bầu bằng rau má

Rau má là loại cây có tính hàn, được xem như vị thuốc quý, góp phần chữa nhiều bệnh như mụn nhọt, mề đay, rôm sảy, táo bón, nóng sốt,....Hơn thế nữa, rau má còn đặc biệt tốt cho làn da phụ nữ nói chung. Trong rau má có chứa hoạt chất Saponin, có tác dụng kích thích các mô liên kết, giúp tái tạo tế bào da nhanh chóng. Đây chính là một trong những phương pháp trị mụn cho bà bầu tại nhà an toàn nhất.

Cách sử dụng: Mẹ bầu có thể uống sinh tố rau má để thanh lọc cơ thể. Đồng thời, bã rau má xay sinh tố có thể chế thành mặt nạ trị mụn, đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn trong khoảng 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Lưu ý: Cần sơ chế rau má sạch sẽ trước khi sử dụng.

2.2.2. Cách trị mụn cho bà bầu bằng dầu dừa

Dầu dừa là một trong những nguyên liệu thiên nhiên được không chỉ các mẹ bầu, mà chị em phụ nữ nói chung rất ưa chuột bởi độ lành tính và công dụng tốt cho da.

Không những thế, dầu dừa còn là một loại thuốc trị mụn rất hiệu quả và an toàn.

Trong dầu dừa có chứa các hoạt chất có tính kháng khuẩn cao, giúp diệt gây mụn, chống viêm sưng, đồng thời làm mịn da, làm mờ vết thâm nhờ hàm lượng Vitamin E cực cao.

Cách sử dụng: các mẹ chỉ cần thoa đều dầu dừa lên vùng da mụn đã được làm sạch, massage nhẹ nhàng 15 – 20 phút để tinh chất thẩm thấu vào da.

Lưu ý: Cần rửa lại mặt thật sạch với nước ấm để hạn chế tình trạng nhờn do tinh dầu dừa để lại, dễ bị bị bắt bụi.

2.2.3. Cách trị mụn khi mang bầu hiệu quả bằng mướp đắng

Mướp đắng là loại quả có chứa nhiều protein, vitamin nhóm C, B và các khoáng chất vừa có giá trị dinh dưỡng cao là bài thuốc trị mụn cho bà bầu hiệu quả và đặc biệt không gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

Cách sử dụng: Rửa sạch mướp đắng và cắt thành lát nhỏ sau đó bỏ vào tủ lạnh. Mỗi tối sử dụng những lát mướp đặt lên vùng da mặt bị mụn khoảng 15 phút sau đó rửa sạch với nước mát.

Lưu ý: Nên thực hiện thường xuyên, mướp đắng sẽ đem lại hiệu quả khiến các mẹ thực sự bất ngờ đó.

3. Những phương pháp không nên dùng khi mang thai

3.1. Lạm dụng các loại thuốc đặc trị mụn

Trong một số thuốc đặc trị mụn có chứa chất isotretinoin, spironolactone, thuốc kháng sinh,...Những chất này có chứa nguy cơ sảy thai hoặc dị tật cho em bé. Do vậy những loại thuốc trị mụn có chứa những chất trên các mẹ bầu cần đặc biệt tránh lựa chọn trong quá trình điều trị mụn cho bà bầu.

Để sử dụng thuốc trị mụn an toàn, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có tư vấn phù hợp với tình trạng của từng người.

3.2. Nặn mụn non

Nặn mụn non vừa gây cảm giác đau đớn cho mẹ bầu, lại không đem lại hiệu quả cao khi chất bẩn không được lấy ra hết. Thậm chí sẽ còn làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn nhiều

3.3. Sử dụng các phương pháp điều trị không đúng liều lượng

Mụn nổi quá nhiều khiến chị em lo lắng và nôn nóng muốn giải quyết. Tuy nhiên, tất cả các phương pháp điều trị đều chỉ đem lại kết quả tốt nhất khi sử dụng đúng liều lượng.

Việc quá lạm dụng, dùng quá nhiều không những không đem lại hiệu quả tốt, thậm chí gây những tác động ngược mà các mẹ không mong muốn.

Mụn không phải là vấn đề quá nghiêm trọng với bà bầu tuy nhiên đem lại những cảm nhận, tâm lý tiêu cực cho mẹ bầu. Chính việc này có thể ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Do vậy, lựa chọn cách điều trị mụn cho bà bầu phù hợp sẽ giúp các mẹ tự tin hơn để tận hưởng thai kỳ tuyệt vời.

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG