Viêm phổi cấp ở Vũ Hán và mẹ bầu

4.6/5 (114 đánh giá)

Những điều mẹ bầu cần biết về virus corona gây viêm phổi cấp ở Vũ Hán. Virus corona gây bệnh viêm phổi cấp ở Vũ Hán (Trung Quốc) là gì? Nguy hiểm như thế nào? Bao nhiêu thông tin mẹ bầu đang đọc về loại virus này là thật?

Viêm phổi cấp ở Vũ Hán và mẹ bầu

Ngày 1/2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định công bố dịch viêm phổi Vũ Hán (hay còn gọi là dịch viêm đường hô hấp cấp) do chủng mới của virus Corona gây ra.

Quyết định nêu rõ: Công bố dịch truyền nhiễm tại Việt Nam. Tên dịch bệnh: Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Thời gian xảy ra dịch: Từ ngày 23.1 (thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc ca bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của virus Corona gây ra).

Địa điểm và quy mô xảy ra dịch: Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa (đã có 6 trường hợp mắc bệnh). Nguyên nhân: Do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch: Bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu. Đường lây: Lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Sau đây là những điều cần biết về đại dịch virus corona mới:

Virus gây bệnh ở Vũ Hán là gì?

"Virus Vũ Hán" được nhắc tới những ngày này là loại virus mới thuộc chủng corona (ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV), chưa từng được phát hiện trước đây. Nó được xem xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Trên báo chí quốc tế, người ta thường dùng chữ "coronavirus" như một danh từ chung để chỉ loại virus mới này.

Chủng corona chính là chủng của các loại virus gây ra các bệnh đường hô hấp như dịch SARS hay Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2012.

Hiện nay chưa rõ virus corona mới xuất hiện từ đâu, nhưng các loại coronavirus như vậy thường bắt nguồn từ động vật (vật chủ). Một số thông tin nói người nhiễm bệnh đầu tiên ở Vũ Hán là những người mua sắm tại các chợ buôn ẩm ướt ở Vũ Hán.

Đã xuất hiện thông tin nói món súp dơi ở Vũ Hán là nguyên nhân phát bệnh. Nhưng tới nay, thông tin này không chính xác. Đó là một tin giả được dựng lên để lừa cộng đồng mạng.

Nhiều thuyết âm mưu nói phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán đã "làm lọt virus corona ra ngoài" đến nay vẫn chỉ là đồn đoán, chưa được kiểm chứng.

Triệu chứng của virus corona mới ở Vũ Hán là gì?

Virus corona mới gây viêm phổi cấp. Người mắc bệnh viêm phổi do loại virus này gây ra có các biểu hiện như ho, sốt và khó thở. Báo Guardian cho biết trong các trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân còn suy yếu nội tạng.

Do đây là viêm phổi do virus, thuốc kháng sinh không có tác dụng, các loại thuốc chống virus hiện tại được dùng cho bệnh cúm thông thường cũng không hiệu quả.

Cách tốt nhất vẫn là nhập viện theo dõi. Đến nay, đa phần người chết do virus corona mới đều cao tuổi và mang bệnh sẵn, sức khỏe kém.

Khả năng lây lan

Virus corona mới đang gây sợ hãi vì tốc độ lan truyền. Nhiều người lo ngại nó sẽ giống các đại dịch SARS và MERS trước đây. Năm 2002, SARS lây lan sang 37 quốc gia/vùng lãnh thổ, nhiễm 8.000 người và khiến 750 người chết. MERS trong khi đó ít lây từ người sang người nhưng có khả năng gây tử vong lớn hơn, giết chết 35% trong tổng số 2.500 người bị nhiễm.

Hiện nay Trung Quốc đã xác nhận virus corona mới, tức virus Vũ Hán, có khả năng truyền từ người sang người. Hôm 28-1, chuyên gia tại Viện Robert Koch ở Đức cho biết một người đàn ông dương tính với virus mới là trường hợp người lây sang người đầu tiên ở châu Âu.

Hiện nay virus đã lây sang 18 quốc gia/vùng lãnh thổ. Ngoài Trung Quốc, 17 quốc gia/vùng lãnh thổ khác có người nhiễm virus corona mới bao gồm: Hong Kong, Macau, Úc, Campuchia, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Malaysia, Nepal, Singapore, Hàn Quốc, Sri Lanka, Thái Lan, Đài Loan, Mỹ và Việt Nam.

Nó nguy hiểm như thế nào?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 28-1 đã nâng mức cảnh báo đối với virus corona mới từ "trung bình" thành mức "cao".

Đây là một vụ bê bối nhỏ của WHO giữa bối cảnh nỗi sợ dịch bệnh đang bao phủ toàn thế giới. Tổ chức này từng đánh giá dịch cúm heo ở mức "rất cao" vào năm 2009, nhưng kết quả thực tế dịch này không "cao" như vậy. Đến giai đoạn 2014 - 2016, WHO lại bị cho đánh giá sai mức độ nghiêm trọng của dịch Ebola.

Xét lý thuyết số lượng tử vong/ca bệnh ngày nay, tỉ lệ chết người của dịch corona mới vào khoảng 3%. Dù vậy dư luận vẫn rất hoang mang.

Đã có thuốc trị chưa?

Tính đến nay, ít nhất Trung Quốc và Việt Nam đã có trường hợp khỏi bệnh sau khi xét nghiệm dương tính với virus chủng corona mới này. Tuy nhiên chưa có thuốc đặc trị loại virus mới.

Tân Hoa xã ngày 28-1 đưa tin các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã chọn ra 30 loại thuốc để thử nghiệm chống virus corona gây viêm phổi cấp ở Vũ Hán, bao gồm các loại thuốc đã có, thuốc đông y và sản phẩm tự nhiên có hoạt tính sinh học.

Đây chưa phải là các loại thuốc dùng để chữa bệnh nhưng được chọn ban đầu như các dạng thuốc "ứng viên" nhằm thử nghiệm, Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) cho hay.

Dựa trên các nghiên cứu mới nhất, nhóm nghiên cứu tiến hành sàng lọc các loại thuốc đang bán trên thị trường, cũng như các hợp chất có công hiệu cao và các hợp chất từ cây thuốc. Qua đó, họ chọn ra 30 loại thuốc chống virus này từ việc kết hợp sàng lọc và xét nghiệm enzyme.

Những loại được chọn vừa qua bao gồm 12 loại thuốc chống HIV như Indinavir, Saquinavir, Lopinavir, Carfilzomib và ritonavir, cũng như hai loại thuốc chống virus hợp bào hô hấp, thuốc chống tâm thần phân liệt và thuốc ức chế miễn dịch.

Ngoài ra, một số loại thuốc truyền thống của Trung Quốc được cho có thành phần hiệu quả chống virus Vũ Hán, bao gồm Hổ trượng (Polygonum cuspidatum), hay còn gọi là củ cốt khí và hoạt huyết đan, cũng nằm trong danh sách cân nhắc dùng để điều trị.

Đại dịch có bùng phát ở Việt Nam hay không?

  • Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang thông báo cho BVĐK TW Quảng Nam cho biết nữ tiếp viên hàng không nghi nhiễm bệnh được nhập viện ngày 24/1/2020 có kết quả ÂM TÍNH với vius nCoV, chị này chỉ nhiễm cúm B.
  • Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
  • Việt Nam có 3 ca bệnh người Việt dương tính, 2 đang điều trị ở BV Nhiệt đới TW cơ sở 2 ở Hà Nội, 1 đang điều trị ở BVĐK Thanh Hóa.
  • Việt Nam thành lập 45 đội phản ứng nhanh và khởi động kết nối 21 bệnh viện, sử dụng 4 bệnh viện Trung ương khi các cơ sở điều trị quá khả năng cho phép.
  • Ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc, trừ visa công vụ, không khuyến khích giao thương, buôn bán, qua lại cửa khẩu trong lúc này. Khuyến cáo hạn chế đến Trung Quốc trừ trường hợp đặc biệt.
  • Hạn chế tập trung đông người, hạn chế các lễ hội và khi chưa khai mạc đều phải xin ý kiến về việc có cần thiết hay không.
  • Các trường học phải khuyến nghị học sinh đeo khẩu trang. Chưa bắt buộc đeo khẩu trang trên phạm vi cả nước nhưng có khuyến nghị mọi người đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người.

Mẹ bầu cần làm gì để đối phó với dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra?

Theo Bộ Y tế khuyến cáo, mẹ bầu cần thực hiện tốt các biện pháp sau: 

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc
  • Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi
  • Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp
  • Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Một số tin giả về virus Corona

Không gì làm người ta suy sụp nhanh bằng nỗi sợ tinh thần. Chúng ta sợ dịch bệnh đôi khi không phải vì sợ chết mà sợ những người thân yêu của mình phải chết.

Tôn Ngộ Không nó mạnh vì nó chỉ là con khỉ từ đá núi sinh ra, nó là loại tứ cố vô thân, không cha, không mẹ, khôn g con cái nên nó đánh đâu thắng đó... đơn giản vì nó không có gì để mất.

Tin tức về bệnh dịch được dịch thuật một cách cẩu thả, vô lương tâm, vô tri giác tung lên mạng không chỉ qua mạng xã hội mà đau đớn thay từ cả những bài báo chính thống của những tờ báo to.

Nương theo yếu tố tâm lý sợ sệt vô cùng nhân bản của chúng ta, bọn lưu manh núp dưới vỏ bọc “vì dân chủ, vì cộng đồng” đã điên cuồng tung ra vô số bài viết với số liệu tự sáng tác, vẽ nên một cơn đại dịch không khác gì ngày tận thế. Động cơ của chúng nó từ thâm hiểm sâu xa như phá hoại uy tín của Đảng, Nhà nước, phá hoại mối quan hệ ngoại giao của VN-TQ cho đến thực dụng hơn là để... bán khẩu trang hoặc câu follow bán hàng online.

Xây thì khó, phá thì dễ

Giải độc thì khó, hạ độc thì dễ

TIN GIẢ ĐẦU TIÊN: Một y tá ở Vũ Hán đã liều mình công khai một đoạn video tiết lộ tình trạng bệnh dịch ở thành phố này với số người mắc bệnh lên tới 90.000 người (https://www.youtube.com/watch?v=NVHFmVccWns)

Như mọi khi, đa phần dân chơi facebook mà thấy chữ vuông, nghe tiếng Tàu là toàn thân co rúm, tất cả những gì anh chị đặt niềm tin bữa giờ là thông qua một phụ đề vô cùng mất dạy của thằng dịch thuật. Cô y tá trong clip không phải "tiết lộ sự thật" mà chỉ muốn "thông báo tình hình" tâm dịch. Con số 9 vạn kia là số lượng người ĐẾN KHÁM từ khi có công bố dịch, tức là bất cứ ai sổ mũi, cảm... đều được thống kê chứ không phải là 9 vạn người dương tính với Corona. Trung Quốc đang vào mùa đông, bệnh theo mùa hàng năm đều thế (ngay cả VN khi chuyển mùa có khác gì đâu). Cuối clip cô y tá còn khuyên mọi người đừng kéo đến bệnh viện khi các triệu chứng chưa rõ ràng, ở nhà tự cách ly mà điều trị sẽ ổn (chắc là sợ lây chéo khi bệnh viện quá đông)

TIN GIẢ THỨ HAI: Một bác sĩ ở Vũ Hán đã chết do nhiễm Corona.

Tin đồn lập tức bị bóc phốt: Thực ra bác sĩ này chết do một cơn loạn nhịp tim. Sự thật là cho đến nay CHƯA CÓ BÁC SĨ, NHÂN VIÊN Y TẾ nào chết do Corona.

TIN GIẢ THỨ BA: Corona virus lây qua đường mắt (ý của bọn viết bài là nhìn thôi cũng lây bệnh).

Điều nhảm nhí này được bơm lên để nâng tầm nguy hiểm của dịch bệnh. Các anh chị còn nhớ một trong những đường lây nhiễm của HIV là bị máu tươi có H văng vào võng mạc không? Tương tự như vậy, nếu không có kính bảo hộ mà bị bệnh phẩm của bệnh nhân Corona văng vào thì vẫn có khả năng bị lây. Corona chứ có phải wifi đâu mà thích là kết nối người ơi?

TIN GIẢ THỨ TƯ: Một chuyên gia ở Havard (TS. Eric Feigl-Ding) đăng lên Twitter là viêm phổi Vũ Hán có hệ số lây truyền căn bản R0 cao hơn cả SARS (3,8) theo một công bố vừa đăng hôm 25/1 của nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc. Theo ông, đây là hệ số lây truyền rất cao và dự báo một thảm họa với loài người.

Như mọi khi, với não trạng nô lệ, me Tây nên khi nghe đến Ha-vớt thì bọn ngu đớp như chó đớp bả sau đó lan truyền chóng mặt mà không biết rằng mình đang bơm thuốc độc vào cộng đồng.

Ông này đã nhầm vì con số thật là 1,4-2,5 (không phải 3,6), sau đó chính ổng đã muối mặt cập nhật trên Twitter vì sự bộp chộp của mình (https://twitter.com/DrEricDing/status/1221132573340061697)

Tiếp theo hệ số R0 chỉ thể hiện tốc độ lây lan của virus chứ không thể hiện mức độ nguy hiểm có thể gây tử vong. Hiện nay tỷ lệ tử vong do viêm phổi Vũ Hán rất thấp (3%) và gây tử vong đối với những người đề kháng kém (Anh Ba đã nhiều lần nói trong các bài trước).

TIN GIẢ THỨ NĂM: Đã có người Việt Nam mắc và chết vì viêm phổi Vũ Hán

Khi tôi viết những dòng này thì CHƯA có ai cả. Đứa nào cãi mời show link ra đây. Hiện nay có 8 người (4 Trung Quốc, 4 Việt Nam) nghi ngờ mang bệnh đang được cách ly và chờ kết quả xét nghiệm. Chấm hết.

TIN GIẢ THỨ SÁU: Các nước láng giềng đã đóng biên với Trung Quốc nhưng Việt Nam vẫn chưa làm.

Đầu tiên, để tiết kiệm thời gian Anh Ba phán nhanh cho đỡ tanh là không có nước nào cấm biên với Trung Quốc hết, có anh Triều Tiên cứng nhất là cấm nhập cảnh còn giao thương vẫn cứ bình thường.

Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu siết chặt kiểm soát hành khách tại cửa khẩu từ 23/1. Đây là động thái tôi đánh giá là chính đáng, khẩn trương và có trách nhiệm.

Ngày 24/1, cục Hàng không Việt Nam thực ra đã dừng mọi chuyến bay từ Vũ Hán, nhưng VietJet Air vẫn xin được chuyến bay để chở người Vũ Hán về nhà và quay trở về mà không có khách. 

Nên nhớ rằng ngoài Trung Quốc thì chưa có trường hợp nào chết người do viêm phổi Vũ Hán trên thế giới, chính vì thế WHO rất thận trọng trong kết luận Corona có LÂY TỪ NGƯỜI SANG NGƯỜI hay không và sự khả quan trong phác đồ điều trị dứt bệnh là hoàn toàn hiện hữu.

Việc phong tỏa thành phố có dịch là hành động đúng, kịp thời để hạn chế việc lây lan dù bằng bất kỳ vật trung gian nào. Số người chết tăng vì nhiều lý do và hàng năm họ vẫn chết, phối hợp thêm tâm lý hoảng loạn nữa nên tạo ra nguy cơ cao hơn.

Các anh chị viết stt trên facebook tẩy chay, xua đuổi, cấm biên giới... tôi vẫn biết anh chị ngu nhưng tôi vẫn bất ngờ về độ ngu của anh chị nó đi quá xa so với tưởng tượng của một người hài hước và thông minh như tôi. Các anh chị nghĩ mạng của các anh chị mới quý? Còn người Trung Quốc họ không sợ chết sao?

(Tổng hợp)

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG