Bà bầu có cần uống sữa bầu? Bổ sung sữa đúng cách cho bà bầu

4.7/5 (481 đánh giá)

Chúng ta đều biết rằng sữa và các sản phẩm từ sữa có giá trị dinh dưỡng hữu ích cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được việc bổ sung sữa như thế nào là hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất.  

Bà bầu có cần uống sữa bầu? Bổ sung sữa đúng cách cho bà bầu

Lợi ích của việc uống sữa bầu khi mang thai

Sữa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với sự phát triển của thai nhi cũng như đảm bảo sức khỏe cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai.  Việc uống sữa bầu sẽ giúp mẹ bầu thu nạp được các vitamin, dưỡng chất và khoáng chất quan trọng để đảm bảo một kỳ khỏe mạnh. Theo đó, sữa mang lại những lợi ích sau:

Bổ sung canxi

Cơ thể của bạn sử dụng canxi để giúp xây dựng xương, răng, tim, cơ và dây thần kinh đang phát triển của thai nhi. Nếu bạn không có đủ canxi lưu thông trong máu, cơ thể sẽ tự động lấy canxi từ xương để cung cấp cho đủ cho em bé. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương hoặc xương mỏng, dễ bị gãy ở mẹ sau khi sinh.

Vì thế, phụ nữ mang thai thì cần khoảng 50-330mg canxi để hỗ trợ sự phát triển cho thai nhi. Để đáp ứng nhu cầu này, một người phụ nữ mang thai từ 19 tuổi trở lên được khuyến cáo nên tiêu thụ 1.000mg canxi mỗi ngày. Một ly sữa không béo (250ml) sẽ cung cấp khoảng 309mg canxi. Do đó, phụ nữ mang thai cần tiêu thụ khoảng 3-4 ly sữa mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày.

Tuy nhiên sữa không phải là nguồn cung cấp canxi duy nhất, bạn có thể bổ sung canxi thông qua các thực phẩm khác như bông cải xanh, cải xoăn, cam, đậu xanh, đậu đỏ hay các sản phẩm làm từ sữa khác như sữa chua, phô mai…

Cung cấp Protein

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc sống, nhưng đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai ở phụ nữ. Một bào thai đang phát triển phụ thuộc rất nhiều vào protein để xây dựng các tế bào khỏe mạnh. Thai nhi thường phát triển mạnh và nhanh nhất trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba nên nhu cầu protein cũng tăng cao.

Việc protein không được cung cấp đủ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi và dẫn đến tình trạng trẻ khi sinh ra cân nặng sẽ thấp hơn trung bình.

Protein trong sữa được đánh giá là loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin cần thiết để giúp cơ thể hoạt động. Ngoài ra, protein từ sữa cũng dễ tiêu hóa và hấp thụ nên cơ thể hoàn toàn có thể sử dụng hết được toàn bộ protein được nạp vào.

Theo khuyến cáo thì protein cần thiết cho một người bình thường là 0,8gram trên mỗi kg trọng lượng cơ thể, nhưng trong thời kỳ mang thai thì lượng protein cần sẽ nhảy lên khoảng 1,1gram trên mỗi kg cân nặng. Một cốc sữa nguyên chất cung cấp gần 8gram protein, do đó uống ba ly sữa ít béo có thể giúp bạn đáp ứng hơn 1/3 nhu cầu protein trong ngày.

Bổ sung Vitamin D

Vitamin D đi đôi với canxi vì nếu không có chất này, bạn sẽ không thể hấp thụ đủ lượng khoáng chất cần thiết. Hai chất dinh dưỡng này có tác dụng giữ cho xương chắc khỏe, đặc biệt là khi mang thai. Vitamin D cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ thống miễn dịch của bà bầu thêm khỏe mạnh, có thể giúp tránh nhiễm trùng và ngăn ngừa còi xương ở trẻ sơ sinh. Nhận đủ lượng vitamin D cũng góp phần vào việc đảm bảo cân nặng tiêu chuẩn khi sinh cho em bé.

Khi mang thai, bạn cần nạp 600 IU vitamin D mỗi ngày, nhưng không có nhiều thực phẩm có chứa vitamin này. Chính vì thế mà sữa là sự lựa chọn tốt nhất vì sẽ giúp bạn bổ sung lượng Vitamin D cần thiết để đáp ứng nhu cầu của bạn trong thai kỳ.. Một cốc sữa nguyên chất cung cấp khoảng 125 IU vitamin D, chiếm gần20% nhu cầu hàng ngày của bạn. Do đó, uống 3 cốc sữa mỗi ngày có thể giúp bạn đáp ứng đến 60% nhu cầu vitamin này.

Cung cấp DHA

DHA là một axit béo omega-3 vô cùng quan trong trong quá trình phát triển thị giác và não bộ ở trẻ. Khi mang thai, bà bầu cần ít nhất 200 miligram DHA mỗi ngày. Theo báo cáo trên tờ Nutrient (2/2018) thì các loại sữa thông thường và thậm chí sữa hữu cơ không chứa lượng DHA đáng kể nhưng sữa có nguồn gốc từ bò được cho ăn cỏ sẽ có hàm lượng axit béo omega- 3 cao hơn, giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và các bệnh chuyển hóa khác.

Ngoài việc giúp bổ sung các hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết thì sữa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm các triệu chứng ợ nóng và các vấn đề dạ dày khác phổ biến trong thai kỳ ở một mức độ nhất định. Bên cạnh đó, nếu cảm thấy mất nước hoặc căng thẳng thì một ly sữa sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Nên uống sữa bầu vào giai đoạn nào của thai kỳ?

Dù là sữa bầu hay sữa tươi thì mẹ bầu hoàn toàn có thể bắt đầu uống sữa bầu ngay từ khi biết tin có thai. Đặc biệt trong giai đoạn từ tuần thứ 4 khi thai nhi đang bắt đầu quá trình phát triển về não, xương và răng thì cần bổ sung lượng sữa cần thiết để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho em bé.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên rằng thời điểm uống sữa tốt nhất chính là trước khi mang thai. Ngay từ khi có kế hoạch mang thai, bạn nên cần bổ sung sữa vì nó không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao tỷ lệ thụ thai mà còn phòng tránh được nguy cơ dị tất ống thần kinh cho thai nhi (ống thần kinh được hình thành từ rất sớm trong 28 ngày đầu tiên của thai kỳ).

Bà bầu nên uống bao nhiêu sữa trong một ngày

Sữa cung cấp lượng canxi, protein và vitamin D để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh cũng như duy trì sự phát triển của thai nhi.

Một phụ nữ mang thai có thể uống khoảng ba ly sữa mỗi ngày, tốt nhất là loại ít béo hoặc không béo. Tuy nhiên, việc lựa chọn sữa sẽ phụ thuộc vào tình trạng dinh dưỡng và cơ thể của người mẹ.

Bà bầu nên uống sữa tươi hay sữa bầu?

Việc quyết định uống sữa tươi hay sữa bầu đều phụ thuộc hoàn toàn vào cơ thể thích nghi của mỗi người mẹ. Không phải ai cũng đều có thể uống được sữa bầu, một số bà mẹ thường rất sợ mùi sữa bầu và cảm thấy khó uống. Trong khi đó, những bà mẹ khác lại không thể uống được sữa tươi. Vì thế để nhận định loại sữa nào tốt hơn hay nên chọn loại sữa nào là rất khó.

Tuy nhiên, do sữa bầu được sản xuất ra để phục vụ riêng cho các bà mẹ mang thai nên trong sữa có nhiều hàm lượng dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất quan trọng hơn như vitamin B12, sắt, acid folic… Do đó, nếu chỉ uống được sữa tươi thì các bà mẹ có thể tìm và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng đó từ các nguồn thực phẩm khác mà không nhất thiết phải ép mình uống sữa bầu.

Bà bầu nên chọn sữa tươi thanh trùng hay tiệt trùng

Thêm một băn khoăn khác cho các bà bầu chính là việc nên lựa chọn giữa sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng. Theo đó:

  • Sữa tươi thanh trùng là loại sữa chỉ dùng trong khoảng 2-3 ngày và được giữ lạnh ở nhiệt độ từ 3-5 độ C, nên khi mua về cần được uống ngay nếu để lâu sẽ bị lên men.
  • Sữa tươi tiệt trùng là loại sữa đã qua công đoạn tiệt khuẩn và không cần bảo quản ở nhiệt độ thấp cũng như có thể để trong khoảng thời gian dài.

Câu trả lời cho băn khoăn trên chính là bạn hoàn toàn có thể sử dụng cả hai loại sữa này trong thai kỳ nếu như đảm bảo đúng nguồn gốc và xuất xứ từ sản phẩm.

Bên cạnh bổ sung sữa trong thời kỳ mang thai thì các bà mẹ hãy chú trọng thêm vào chế độ ăn uống thường ngày để đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và cả em bé nữa nhé.

Nguồn: hongngochospital.vn

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG