Có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu?

5/5 (412 đánh giá)

Lựa chọn thực phẩm thông minh chính là nền tảng của một chế độ dinh dưỡng khoa học khi mang thai, giúp mang lại những điều tốt nhất cho cả mẹ và bé. Các loại ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu là một phần không thể thiếu của chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai.

Có nên dùng ngũ cốc nguyên hạt cho bà bầu?

Vì sao nên bổ sung ngũ cốc nguyên hạt cho mẹ bầu?

Ngũ cốc (gồm lúa mì nguyên hạt, lúa mạch, yến mạch, ngô, gạo,...) có chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, selen và magie. Chúng cung cấp carbohydrate thiết yếu nguồn năng lượng chính của cơ thể. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào với các loại vitamin B1, B2, axit folic (B9) và niacin (B3). Đây đều là những thành phần cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Ngũ cốc cung cấp năng lượng cho thai nhi, giúp nhau thai phát triển.

Ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên cám và gạo lứt sẽ chứa nhiều vitamin và dưỡng chất nhất. Hầu hết các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng có nhiều chất xơ. Lượng chất xơ được khuyến nghị cần bổ sung cho bà bầu khi mang thai là 28g/ngày để ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ khi mang thai.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị bà bầu nên dùng ít nhất 50% lượng ngũ cốc mà mình ăn mỗi ngày là ngũ cốc nguyên hạt. Khi mua ngũ cốc nguyên hạt, bạn hãy đọc kỹ thành phần trên nhãn sản phẩm.

Các món ăn từ ngũ cốc nguyên hạt

Sau đây là một số lựa chọn ngũ cốc tốt cho bà bầu:

  • Lúa mì, bột yến mạch hoặc ngũ cốc lúa mạch nấu chín
  • Ngũ cốc ăn liền
  • Bánh ngô
  • Bánh mì nguyên cám với nho khô
  • Bánh hamburger ngũ cốc hoặc bánh mì xúc xích
  • Gạo lứt nấu chín
  • Ngũ cốc nấu chín: kê, lúa mạch
  • Bánh gạo
  • Mì sợi hoặc mì ống nấu chín
  • Bắp ngô luộc
  • Bỏng ngô

Bà bầu có thể tiêu thụ đủ lượng ngũ cốc nguyên hạt mà cơ thể cần bằng cách ăn một bát ngũ cốc vào bữa sáng, một chiếc bánh sandwich vào bữa trưa (2 lát bánh mì nguyên cám), mì ống làm từ lúa mì nguyên cám vào bữa tối.

Cách bổ sung ngũ cốc vào chế độ ăn uống hằng ngày của bà bầu

Trước tiên thêm nhiều loại ngũ cốc cho bữa sáng: Hạt kê, bột yến mạch và lúa mì giúp mang lại một bữa sáng nóng hổi, tốt cho sức khỏe

Bên cạnh đó cũng có thể ăn bỏng ngô, bánh quy giòn từ ngũ cốc nguyên hạt thay vì khoai tây chiên. Ăn mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Ví dụ mì soba của Nhật được làm từ kiều mạch.

Thêm lúa mạch nấu chín hoặc một loại ngũ cốc nguyên hạt khác vào súp, bánh quế,... Bạn cũng có thể chế biến chúng thành các miếng chả, chiên hoặc nướng để dễ ăn hơn. Thêm ngũ cốc nguyên hạt vào salad hoặc thay thế bột mì trong một số món nướng bằng bột ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài ngũ cốc nguyên hạt, các thai phụ cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm như hoa quả, rau xanh, thịt, chế phẩm từ sữa vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình.

Việc thực hiện, duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai sẽ giúp đảm bảo tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi cũng như giảm thiểu được các vấn đề trong quá trình mang bầu và cả về sau.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG