Thai nhi quay đầu ở tuần 30 có phải sớm không?

4.9/5 (426 đánh giá)

Thai nhi quay đầu là biểu hiện cần thiết, là bước chuẩn bị để giúp mẹ có thể sinh thường dễ dàng. Vậy thai nhi quay đầu ở tuần 30 có phải là sớm? Dấu hiệu và cách xử lý thế nào mới đúng? 

Thai nhi quay đầu ở tuần 30 có phải sớm không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Vũ Duy Thái - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Thai nhi quay đầu ở thời điểm nào thai kỳ?

Thai nhi quay đầu là giai đoạn quan trọng, khi thai nhi có tư thế quay đầu chúc xuống dưới, gáy quay về phía bụng mẹ tạo áp lực lên tử cung. Khi chuẩn bị sinh, tử cung sẽ rộng mở, gây những cơn co thắt và lúc này, các thiên thần nhỏ sẽ chào đời với tư thế tự nhiên, an toàn và thuận lợi nhất.

Vậy bình thường thai nhi sẽ quay đầu vào thời điểm nào của thai kỳ? Mỗi thai nhi có một thời điểm quay đầu khác nhau, điều này phụ thuộc khá nhiều vào số lần mẹ đã mang thai.

Cụ thể, nếu mẹ mang thai lần đầu thì thường thai nhi sẽ quay đầu vào tuần thai thứ 34 hoặc 35. Với các mẹ mang thai lần 2 thì thai nhi thường quay đầu muộn hơn, từ tuần 36 hoặc 37. Có khá nhiều trường hợp thai nhi quay đầu sớm từ tuần thai thứ 28.

Theo lời khuyên của các bác sĩ Vinmec thì trong tháng thứ 5 của thai kỳ, các mẹ đã có thể biết thai nhi có quay đầu về ngôi thuận hay không để có hướng xử lý thích hợp.

Thai nhi chỉ quay đầu duy nhất 1 lần và giữ tới khi mẹ sinh, thông thường khi thai nhi bắt đầu tập tành quay đầu thì báo các mẹ về thời khắc chuẩn bị lọt lòng.

Có phải thai nhi nào cũng quay đầu?

Theo thông thường thì gần cuối thai kỳ, thai nhi sẽ tự động quay đầu chuẩn bị cho thời khắc lọt lòng, song không phải thai nhi nào cũng quay đầu đúng thời điểm, đôi khi còn không quay đầu, gây ngôi thai ngược, cản trở cho quá trình sinh thường.

Việc xác định thời điểm thai nhi quay đầu cũng như kiểu ngôi thai là vô cùng cần thiết, giúp các mẹ có chuẩn bị tốt nhất cũng như lựa chọn được phương pháp sinh phù hợp.

Theo đó, có các kiểu ngôi thai thường gặp sau:

Ngôi đầu

Ngôi đầu là kiểu ngôi thai thông thường, khi thai như ở tư thế đầu quay xuống hướng âm đạo, còn mông hướng về phía ngực của mẹ. Ngôi đầu, ngôi mặt hay ngôi chỏm đều là tư thế thuận lợi nhất để mẹ sinh thường, nếu bé không quá nặng cân.

Ngôi mông

Ngôi mông là tình trạng ngôi thai ngược, khi đầu em bé hướng lên trên, còn mông hướng về âm đạo. Trường hợp này, thai nhi sẽ khó sinh hơn là ngôi đầu, tùy theo kiểu ngôi mông mà bác sỹ khuyên mẹ chọn phương pháp sinh mổ hay sinh đường âm đạo.

Ngôi xiên hoặc ngôi ngang

Ngôi thai xiên hoặc ngôi ngang là tư thế mà lưng của thai nhi hướng xuống phía dưới, 1 bên bả vai có thể chạm “cửa ra”. Với ngôi thai này, nếu bác sỹ khám sẽ có thể sờ vào vai của bé, và trường hợp này mẹ chỉ có thể sinh mổ vì các bộ phận của bé đều rất lớn, không thể sinh thường được.

Các vấn đề mẹ bầu hay thắc mắc về thai nhi tuần 30

Sự phát triển của thai nhi tuần 30

Tuần thai thứ 30, lúc này thai nhi dài khoảng 40,6cm, nặng khoảng 1,5kg, kích thước cỡ bằng trái bí lớn, tay chân hay thân mình đều đầy đặ hơn. Đây cũng là giai đoạn thai nhi đang trong đà tăng tốc để phát triển, và có những bé đã có thể quay đầu để chuẩn bị cho giai đoạn lọt lòng.

Tuần 30 thai nhi đã bắt đầu ngọ nguậy nhiều, lộn nhào, đạp khiến mẹ bầu có thể đau hoặc mất ngủ. Nhưng các mẹ hãy yên tâm khi tín hiệu này báo hiệu trẻ đang phát triển khỏe mạnh.

Tuần 30 thai nhi, mẹ bầu có thể cảm thấy thỉnh thoảng sự co bóp của tử cung, còn gọi là cơn co thắt Braxton Hicks, thường chúng kéo dài khoảng 30 giây, không gây đâu và không đều đặn.

Dấu hiệu này chỉ là do bé đang cố gắng xoay trở mình, quay đầu hay vận động mà thôi, lúc này mẹ bầu nên thư giãn, nghỉ ngơi và bổ sung năng lượng cho lần vượt cạn tới. Nhưng nếu cơn co thắt thường xuyên và gây đau thì các mẹ nên cẩn thận bởi đây có thể là dấu hiệu sinh non.

Thai nhi 30 tuần vẫn chưa quay đầu có sao không?

Như đã trình bày ở trên, mỗi thai nhi có thời gian quay đầu khác nhau, có thai nhi quay đầu từ tuần 28, có thai nhi đến tận tuần 36, 37 mới quay đầu. Do đó, nếu tuần 30 thai nhi vẫn chưa quay đầu thì các mẹ cũng không cần quá lo lắng nhé, hãy cố nghỉ ngơi, ăn uống, nếu đến 3 – 4 tuần nữa mà thai nhi vẫn chưa quay đầu thì hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Thai nhi chưa quay đầu mẹ bầu nên làm gì?

Tư thế quay đầu giúp mẹ bầu sinh thường dễ nhất, do đó nếu thai nhi chưa quay đầu, mẹ bầu có thể tập một số động tác đơn giản sau để hỗ trợ cho bé:

Hạn chế ngồi quá nhiều

Không nên ngồi lì quá nhiều mà thường xuyên đi lại, giải lao, vận động để cơ thể thoải mái và trẻ dễ quay đầu hơn.

Đặt đầu gối thấp hơn mông

Tư thế ngồi kê mông cao bằng đệm hay gối nhỏ, hoặc chọn ghế đổ người phía trước, đầu gối thấp hơn hông sẽ giúp thai nhi quay đầu dễ dàng hơn.

Nằm nghiêng

Nằm nghiêng không chỉ giúp các mẹ giảm áp lực, giúp lưu thông máu và oxy dễ dàng hơn mà giúp bé cũng dễ dàng xoay chuyển hơn.

Thai nhi quay đầu rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến cuộc sinh. Trong trường hợp thai nhi không quay đầu, sinh khó, thai phụ sẽ phải đẻ mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Vì vậy, trong những tháng cuối, bạn nên khám thai định thường xuyên để theo dõi ngôi thai và có những biện pháp can thiệp sớm giúp thai nhi quay đầu, cuộc sinh diễn ra tốt đẹp.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG