Hướng dẫn theo dõi cử động thai

4.8/5 (304 đánh giá)

Thông thường, nếu thai nhi ở tuần thai quá sớm thì thai phụ sẽ khó lòng có thể phân biệt được đâu là cử động thai và sôi bụng, tuy nhiên, từ tuần thai thứ 18 trở đi, những cử động thai rất rõ ràng với sự căng, duỗi, đạp nhẹ hay cuộn tròn, xoay trở của bé.

Hướng dẫn theo dõi cử động thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Cử động thai là gì?

Cử động thai còn có tên gọi khác là thai máy, là hiện tượng thai nhi trong bụng mẹ có những cử động như co, duỗi, xoay trở, đạp chân..., tuần thai càng nhiều thì người mẹ càng dễ cảm nhận được những cử động thai này.

Cử động thai thể hiện tình hình sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ. Thai nhi khỏe mạnh thì sẽ có những cử động thai nhất định trong ngày (trừ khi thai nhi ngủ), nếu như số lần thai máy giảm đi thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo thai nhi đang gặp vấn đề, trường hợp thai nhi không máy trong một vài ngày hay máy yếu thì rất có khả năng thai bị suy hoặc bị lưu thai, chính vì thế các bà mẹ mang thai phải đặc biệt lưu ý vấn đề này, theo dõi và đếm cử động thai mỗi ngày là việc làm cần thiết.

Thai bao nhiêu tuần thì đạp mạnh?

Hầu hết tất cả thai phụ đều có chung thắc mắc, không biết “thai bao nhiêu tuần thì đạp mạnh?” Để trả lời được những câu hỏi này còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tùy cơ địa của mỗi mẹ. Thường thì trong khoảng 3 tháng giữa của thai kỳ, cử động thai sẽ không được đều đặn nhưng càng về sau, khi tuổi thai càng lớn thì thời gian thai máy càng nhiều, thai nhi cử động thai máy rõ ràng nhất là từ tuần 22 đến tuần thai thứ 34.

Bất kỳ người mẹ mang thai nào cũng có cảm giác hạnh phúc lâng lâng khi thấy được lần cử động thai đầu tiên, rồi ngóng chờ những lần cử động thai tiếp theo của con, học cách theo dõi sức khỏe của thai nhi trong bụng qua những lần thai máy. Đây cũng là phương thức tích cực nhất, đơn giản nhất để ba mẹ cùng bác sĩ theo dõi thai nhi một cách hoàn chỉnh.

Hướng dẫn theo dõi cử động thai

Để theo dõi cử động thai, các mẹ bầu cần phải chú ý, nhạy cảm bởi lẽ những cử động cũng giống như những tiếng gõ nhịp vào thành bụng nên nếu không chú ý thì rất khó để nhận biết những điều này.

Theo khuyến cáo của Hiệp Hội Sản Phụ Khoa Hoa Kỳ thì các mẹ bầu nên tính thời gian để cảm nhận hết 10 cú đá,cựa quậy, cú huých, hoặc cuộn tròn. Lý tưởng nhất là cảm nhận được ít nhất 10 cử động trong vòng 2 giờ. Tuy nhiên, với những thai nhi khỏe mạnh, hiếu động thì mẹ vẫn có thể cảm nhận được 10 chuyển động trong thời gian ngắn hơn.

Để chắc chắn thì các mẹ nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ theo dõi. Trong sổ ghi lại thời gian đã cảm nhận cử động thai đầu tiên, đánh dấu “X” cho mỗi cử động cảm nhận được cho đến khi đạt được 10 lần, tiếp sau là ghi lại thời gian của cử động thứ 10. Việc làm này sẽ giúp các mẹ theo dõi các kiểu cử động và xác định được thông thường phải mất bao lâu để thai máy 10 lần.

Cách thức theo dõi cử động thai cũng vô cùng đơn giản, các mẹ chỉ cần đếm số cử động thai vào các buổi sáng, trưa, chiều hay tối, hoặc nếu bận thì có thể đếm ít nhất một lần trong ngày trong vòng 30 phút. Trong trường hợp thai nhi ngủ thì sẽ không có cử động thai, tuy nhiên thời gian ngủ chỉ trung bình từ 20 phút đến 2 giờ.

Một thai nhi khỏe mạnh sẽ có hơn 4 lần cử động trong vòng 30 phút, mỗi ngày sẽ cử động nhiều hơn 3 lần. Nếu trong 1 giờ có trên 4 thai máy thì chứng tỏ thai nhi khỏe mạnh. Nếu trong 4 giờ mà có ít hơn 10 cử động thai, hay tất cả những cử động thai yếu thì mẹ cần đi khám để theo dõi tình trạng thai nhi thêm bằng những phương pháp khác.

Thai máy bình thường khác với cơn gò vốn thường làm cho bụng cứng lên hay méo lệch sang 1 bên, theo dõi cử động thai hàng ngày là việc làm cần thiết để đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi, đây là phương pháp đơn giản, không tốn kém mà hiệu quả cao. Nếu tập được thói quen theo dõi thai máy thì các mẹ sẽ kịp thời phát hiện thai bị yếu và có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh để xảy ra tình trạng xấu.

Trong trường hợp nếu mẹ bầu đã tuân thủ hướng dẫn theo dõi cử động thai nhưng không cảm nhận thai máy sau 2 giờ, hãy chờ thêm một vài giờ và thử lại. Sau khi thử lần thứ hai, nếu vẫn không cảm nhận được thì nên đến bệnh viện để nhân viên y tế tiến hành theo dõi thai nhi.

Thai máy phản ánh sức khỏe của thai nhi vì vậy khi thai máy bất thường rất có thể đó là biểu hiện của sinh non, suy thai, thai lưu. Bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám và can thiệp. Ngoài ra, bạn cũng nên khám thai thường xuyên để theo dõi sự phát triển của trẻ.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG