Dinh dưỡng thai kỳ: 2 cuốn sách hay nhất mẹ bầu nên đọc

4.6/5 (362 đánh giá)

Dinh dưỡng thai kỳ, hay nói một cách dễ hiểu là việc ăn uống khi mang thai luôn là vấn đề được các mẹ bầu quan tâm. Trong bài viết này Mamibabi sẽ review 2 cuốn sách hay nhất viết về dinh dưỡng khi mang thai, đó là cuốn "Dinh dưỡng thai kỳ" và "Mẹ ăn ngon, con khỏe mạnh". 

Dinh dưỡng thai kỳ: 2 cuốn sách hay nhất mẹ bầu nên đọc

Chào các mẹ!

Vấn đề dinh dưỡng, hay nói một cách dân dã hơn là vấn đề ăn uống, luôn là một trong những vấn đề được các mẹ bầu quan tâm nhất trong thai kỳ của mình. Mamibabi của chúng mình đã nhận được vô số câu hỏi như là em đang mang thai thì nên ăn gì hay là kiêng gì, rồi thì mang thai có được ăn thịt này không, có phải kiêng rau kia không, ăn cái này có nguy hiểm không, ăn cái kia có sảy thai không. Thực sự thì đồ ăn không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ, mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của bé nữa.

Trên ứng dụng Mamibabi thì chúng mình cũng đã có mục thai giáo dinh dưỡngmón ngon cho bà bầu để hướng dẫn các mẹ cách ăn khoa học. Tuy vậy, mình vẫn muốn giới thiệu với các mẹ 2 cuốn sách về dinh dưỡng thai kỳ này. Ban đầu mình chỉ định giới thiệu 1 cuốn thôi nhưng mình đã rất phân vân xem nên chọn cuốn nào, và cuối cùng mình quyết định sẽ giới thiệu cả hai, để các mẹ có thể chọn cuốn phù hợp nhất. Trong video này mình sẽ nêu ưu và nhược điểm của từng cuốn nhé.

Cuốn sách đầu tiên có tên là “Dinh dưỡng thai kỳ" - mẹ bầu ăn gì giúp con phát triển toàn diện và thông minh. Đúng như tên gọi, cuốn sách này nói gần như mọi điều cần biết về việc ăn uống trong thai kỳ. Đây là cuốn sách có tính chuyên môn cao các mẹ nhé. Tác giả của sách là Lily Nichols. Cô là chuyên gia về dinh dưỡng, đồng thời là nhà tư vấn, diễn giả và là nhà nghiên cứu bệnh tiểu đường thai kỳ.

Còn cuốn sách thứ 2 có tên là “Mẹ ăn ngon, con mạnh khỏe" - những kinh nghiệm và thực đơn kiểu Nhật”, của tác giả Nguyễn Thị Ninh, còn gọi là Mẹ Xoài. Chị Ninh là một tác giả Việt Nam, sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Chị Ninh không phải là một chuyên gia dinh dưỡng, nhưng chị là người đam mê nấu nướng và dành nhiều thời gian nghiên cứu về dinh dưỡng. Chị đồng thời cũng là tác giả của cuốn sách “Ăn dặm không nước mắt”.

Review cuốn sách “Dinh dưỡng thai kỳ”

Trước tiên, mình sẽ nói về những ưu và nhược điểm của cuốn sách “Dinh dưỡng thai kỳ” nhé.

Như mình đã nói ở trên, đây là cuốn sách được viết bởi một chuyên gia dinh dưỡng, vì vậy các kiến thức trong sách cực kì chuyên sâu. Tác giả sẽ hướng dẫn các mẹ bầu cách ăn món gì, ăn như thế nào, rồi nên tránh món gì, cần kiêng thứ gì, ăn gì để giảm nôn nghén... Tác giả cũng sẽ trả lời cho câu hỏi muôn thuở đó là “Tôi có nên ăn cho 2 người không”. Câu này nghe quen quá phải không ạ. Trước đây chúng ta vẫn thường nghe các bà, các mẹ nói là có bầu thì phải ăn thật nhiều, càng nhiều càng tốt, ăn cho 2 người, ăn cho cả mẹ cả con, đừng có nghĩ tới chuyện giữ dáng…, nhưng khoa học hiện đại đã chứng minh rằng những suy nghĩ đó không chính xác. Trong cuốn sách này, tác giả cũng sẽ giải thích về điều đó, và giúp các mẹ bầu ăn uống đáp ứng 2 tiêu chí: Thứ nhất là ăn để khỏe mạnh cho cả mẹ và con, và thứ 2 là ăn để giữ dáng.

Một số phần nổi bật trong sách mà mình rất khuyến khích các mẹ đọc là:

  • Chương 1 và 2: Thực phẩm tươi cho thai kỳ. Tác giả dùng từ “thực phẩm tươi cho thai kỳ”, nhưng mình thì nghĩ là “thực phẩm tươi cho cuộc đời” mới đúng bởi thực phẩm tươi là thứ ai cũng nên ăn, và nên ăn mỗi ngày, chứ không phải là chỉ khi có bầu mới ăn thực phẩm tươi. Trong các cuốn dinh dưỡng thai kỳ mình đã đọc thì đây là cuốn duy nhất viết sâu về vấn đề thực phẩm tươi quan trọng như thế nào. Rất là nên đọc ạ.
  • Chương 5: Kế hoạch bữa ăn. Tại đây tác giả sẽ giới thiệu cho các mẹ thực đơn mẫu trong ngày gồm bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, bữa phụ và tráng miệng. Nếu đọc thì các mẹ sẽ thấy là: ồ, hóa ra lượng ăn cũng vừa phải thôi, chúng ta không cần phải ăn quá nhiều, nhưng vẫn sẽ đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con.

Đó là những phần mà mình thấy nổi bật và các mẹ rất nên đọc trong cuốn này. Ngoài ra còn nhiều nội dung khác cũng rất cần thiết như là thực phẩm nuôi dưỡng em bé khỏe mạnh, vitamin bầu cần bổ sung, biến chứng thường gặp trong thai kỳ, các độc tố, sức khỏe tâm lý, thời kỳ hậu sản…

Đó là các ưu điểm nổi bật của cuốn sách này, còn nhược điểm là sách nhiều chữ, không có hình minh họa nên đọc khá là mệt các mẹ nhé. Nhưng vì đây là cuốn sách chuyên sâu về dinh dưỡng nên cũng khó tránh khỏi việc lượng kiến thức rất là nhiều.

Và một nhược điểm nữa là một số món ăn trong sách sẽ không gần gũi lắm với người Việt như là quả xuân đào, hạt phỉ, đùi cừu… Tác giả là người nước ngoài nên điều này cũng khó tránh khỏi phải không ạ? Tuy nhiên trong sách cũng có nhiều món quen thuộc như thịt bò, thịt gà, bí ngô, ớt chuông, khoai tây, xà lách mà các mẹ có thể thử nhé!

Chốt lại thì điểm nổi bật nhất của cuốn sách “Dinh dưỡng thai kỳ” này là tính chuyên sâu về dinh dưỡng các mẹ nhé.

Còn nếu mẹ nào không muốn đọc chuyên sâu mà chỉ muốn đọc các kiến thức cơ bản, nhẹ nhàng về dinh dưỡng thai kỳ thì có thể tham khảo cuốn “Mẹ ăn ngon, con khỏe mạnh” của tác giả Mẹ Xoài. Đây là cuốn sách đơn giản và thú vị, đặc biệt với các mẹ thích nấu nướng.

Review cuốn sách “Mẹ ăn ngon, con mạnh khỏe”

Ưu điểm đầu tiên của cuốn sách là rất nhiều công thức món ăn cho bà bầu để các mẹ có thể làm theo. Tác giả đã giới thiệu hơn 100 món ăn bao gồm các loại nước dùng, ruốc, gia vị, nước sốt, các món rau, salad, món thịt, món canh, cơm, bún, mì, cháo, món ăn vặt, và các món được chế biến từ sữa bầu. Rất là đa dạng phải không ạ? Đặc biệt sách được in màu đẹp và có nhiều hình minh họa món ăn thực tế mà tác giả đã làm.

Một ưu điểm nữa là các món ăn tác giả giới thiệu đều sử dụng những nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm đối với người Việt Nam chúng ta, có lẽ bởi tác giả cũng là một người Việt. Tuy nguyên liệu Việt Nam nhưng cách chế biến một số món sẽ theo kiểu Nhật Bản nên cảm giác khá mới mẻ và thú vị đối với các mẹ bầu người Việt đấy ạ.

Ngoài nội dung chính là cách chế biến hàng trăm món ăn cho mẹ bầu thì tác giả Mẹ Xoài cũng cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác như là sự thay đổi của mẹ và thai nhi qua từng thời kỳ, các chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên tăng bao nhiêu cân, chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, những thứ nên và không nên ăn khi mang thai. Mặc dù tác giả Mẹ Xoài không phải chuyên gia dinh dưỡng nhưng những kiến thức chị chia sẻ trong sách đều được trích dẫn từ các tài liệu của Bộ Y Tế Nhật Bản và Tiến sĩ, bác sĩ dinh dưỡng người Nhật Bản. Các mẹ có thể tham khảo nhé! Cá nhân mình thấy đây là một cuốn sách thú vị, dễ đọc và dễ áp dụng đối với đa số mẹ bầu.

Mua sách chính hãng giá tốt nhất

Mình sẽ nhắc lại một chút về 2 cuốn sách này nhé.

  • Cuốn sách “Dinh dưỡng thai kỳ”, phù hợp với các mẹ muốn tìm hiểu thật kỹ, chuyên sâu về chế độ ăn uống khi mang thai. Nhưng sách này không có công thức món ăn các mẹ nhé.
  • Còn cuốn “Mẹ ăn ngon con khỏe mạnh” phù hợp với các mẹ chỉ muốn tìm hiểu các kiến thức cơ bản về dinh dưỡng khi mang thai, không cần chuyên sâu, nhưng sách lại có rất nhiều công thức món ăn theo phong cách Nhật Bản.

Tùy theo nhu cầu của mình mà các mẹ có thể chọn 1 trong 2 hoặc là cả 2 cuốn nhé. Tùy từng thời điểm mà 2 cuốn sách này sẽ được giảm giá khoảng 20 – 35%, các mẹ có thể đặt mua sách chính hãng giá rẻ tại link dưới đây:

Link mua sách “Dinh dưỡng thai kỳ”

Link mua sách “Mẹ ăn ngon con mạnh khỏe”

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sách thai giáo
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG