Sự phát triển của bào thai khi mới hình thành

4.7/5 (359 đánh giá)

Quá trình thụ thai được tính từ khi tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử. Cho tới lúc hình thành bào thai và làm tổ được trong tử cung. Sau khi thụ tinh khoảng 3 – 4 ngày, trứng đã thụ tinh. Tức hợp tử bắt đầu di chuyển dần vào tử cung tìm chỗ làm tổ và phân bào 3 lần trên đường đi. Sau khi trứng gặp tinh trùng tạo thành hợp tử và di chuyển ra làm tổ tại tử cung, sự sống bắt đầu với những thay đổi từ một số tế bào ban đầu tạo thành một cơ thể hoàn chỉnh. Vậy phôi thai xuất hiện ở tuần thứ mấy? phôi thai phát triển như thế nào?

Sự phát triển của bào thai khi mới hình thành

Bào thai trong bụng mẹ sau khi hình thành sẽ bắt đầu di chuyển đến ở vị trí mới. Đầu tiên nó lắng xuống màng nhầy của tử cung và sau đó nhau thai được hình thành. Nhau thai là cơ quan nối bào tử đang phát triển với thành tử cung. Chức năng chính của nhau thai là cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi, hỗ trợ đào thải chất thải và trao đổi không khí qua máu với cơ thể mẹ. Một đĩa phôi được hình thành ở trung tâm của phôi thai. Bào thai trong bụng mẹ lúc này được 14 ngày tuổi, có kích thước bằng đầu đinh ghim. Đĩa dày lên. Nó nằm giữa hai túi chất lỏng và đã sẵn sàng bắt đầu xây dựng các cơ quan và hệ thống cơ thể hình thành bào thai hoàn chỉnh.

Hệ thống thần kinh có trước, một rãnh sâu hình thành dọc theo sống lưng. Nó gấp vào trong trông như hình của chiếc ống dài. Đây chính là tủy sống sau này. Hai bộ phận trông như 2 quả bóng lớn này, sẽ phát triển thành 2 bán cầu não. Phôi thai bắt đầu cong vào trong. Tim và các mạch máu bắt đầu hình thành nền tảng của hệ thống mạch máu.

Khi phát triển, bào thai trong bụng mẹ trải qua tất cả các giai đoạn tiến hóa. Đầu tiên, phôi thai trông giống như một chú cá ngựa nhỏ vậy, sau đó tiến hóa hơn nhìn giống một loài bò sát. Sẽ mất vài tuần trước khi phôi thai phát triển hoàn thiện để có hình dạng con người. Vậy là chỉ trong vòng 20 ngày, bào thai 1 tháng tuổi đã phát triển từ một tế bào thành một hệ thống tinh vi với các tế bào đồng bộ hoàn hảo. Và từ hệ thống tinh vi đến mức tuyệt đỉnh ấy, một sinh linh bé nhỏ đã được hình thành.

Giai đoạn phôi thai kết thúc sau khi tuổi thai được 10 tuần (8 tuần sau thụ thai). Chiều dài đầu-mông (CRL) thời điểm này là 4mm. Giai đoạn thai được đặc trưng bởi sự phát triển và trưởng thành các cấu trúc hình thành trong giai đoạn phôi.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG