Tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy? Những lưu ý quan trọng không nên bỏ qua

4.6/5 (499 đánh giá)

Tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu. Tiêm phòng cho bà bầu là việc làm hết sức cần thiết nhằm bảo vệ bà bầu và thai nhi khỏi những nguy cơ, rủi ro về bệnh lý. Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc thường gặp trong thai kỳ liên quan đến tiêm phòng. 

Tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy? Những lưu ý quan trọng không nên bỏ qua

Tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy?

Trong thời gian mang thai, các bà bầu sẽ được chỉ định tiêm một số loại vắc-xin quan trọng. Để biết chắc chắn lịch tiêm phòng cho bà bầu, bạn nên liên hệ với các cơ sở y tế để được hỗ trợ. Thời gian tiêm phòng cơ bản cho bà bầu như sau:

Ở tam cá nguyệt thứ 2, thông thường là sau tuần thứ 20, bà bầu sẽ được bác sĩ chỉ định tiêm phòng uốn ván. Đây là loại vắc-xin quan trọng, giảm thiểu nguy cơ biến chứng trong quá trình sinh nở.

Bà bầu cũng sẽ được tiêm vắc-xin cúm trong thai kỳ nếu trước khi mang thai chưa tiêm. Loại vắc-xin này giúp bà bầu và em bé tránh được sự ảnh hưởng của virus cúm, gây hại lớn cho sức khỏe.

Thời điểm tiêm phòng cho bà bầu cũng có thể thay đổi tùy theo tình trạng sức khỏe và bệnh lý. Bạn nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được hướng dẫn cụ thể. Tuyệt đối không được phép tùy ý tiêm chủng bất cứ loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Tiêm phòng uốn ván bà bầu: Vì sao cần tiêm?

Uốn ván là hiện tượng nhiễm trùng cấp tính, do trực khuẩn Clostridium Tetani gây ra. Nếu bạn mắc phải loại trực khuẩn này, độc tố gây bệnh vô cùng nhanh chóng, thậm chí có thể gây ra tử vong.

Trực khuẩn gây uốn ván tồn tại trong môi trường, không khí, bụi bẩn... Chúng nhiễm vào cơ thể con người qua các vết thương hở, khả năng sinh tồn rất mạnh mẽ. Do đó, cách tốt nhất để phòng ngừa uốn ván là tiêm vắc-xin.

Bà bầu là đối tượng có nguy cơ mắc uốn ván cao. Trong quá trình chuyển dạ, sinh nở, cắt dây rốn đều gây ra tổn thương hở trên da. Vì vậy, khả năng diễn ra biến chứng vì nhiễm trực khuẩn Clostridium Tetani gia tăng mạnh mẽ.

Tiêm vắc-xin uốn ván cho mẹ không chỉ giúp người mẹ khỏe mạnh, giảm rủi ro mà còn tăng khả năng đề kháng cho con. Để việc tiêm phòng có hiệu quả cao, mẹ bầu cần tiêm đúng thời điểm.

Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu khi nào?

Phụ nữ mới mang thai lần đầu nếu chưa bao giờ tiêm phòng uốn ván trước đó thì bắt buộc phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Mũi thứ nhất tiêm sau tuần thứ 20 của thai kỳ, vì giai đoạn trước đó thai còn yếu, nếu tiêm quá sớm có thể gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Mũi tiêm phòng uốn ván thứ 2 cần tiêm cách mũi thứ nhất ít nhất 1 tháng và trước ngày dự sinh ít nhất 1 tháng.

Sau khi sinh, chị em phụ nữ có thể tiêm thêm 3 mũi vắc-xin uốn ván khác, cụ thể là:

  • Mũi 3 cách mũi 2 ít nhất 6 tháng.
  • Mũi 4 cách mũi 3 ít nhất 1 năm.
  • Mũi 5 cách mũi 4 ít nhất 1 năm.

Trong trường hợp mẹ bầu đã tiêm đủ 5 mũi vắc-xin ở lần sinh con đầu tiên thì trong lần sinh thứ 2 không cần tiêm thêm nữa. Nếu mũi tiêm cuối cùng của lần mang thai đầu đã quá 10 năm thì cần tiêm thêm 2 mũi nhắc lại.

Với các mẹ ở lần sinh 1 đã tiêm 2 mũi, và lần sinh thứ 2 cách lần sinh 1 không quá 10 năm thì mẹ chỉ cần tiêm nhắc lại 1 mũi vắc-xin phòng uốn ván.

Lưu ý khi tiêm phòng uốn ván cho bà bầu

Quá trình tiêm phòng uốn ván cho bà bầu cần chú ý nhiều điều. Ngoài việc quan tâm tới việc tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy, mẹ bầu cũng cần biết nên tiêm liều lượng thế nào, chăm sóc ra sao.

  • Tiêm đủ mũi theo đúng thời gian quy định: Vắc-xin uốn ván phải được tiêm đúng thời điểm mới phát huy được tối đa tác dụng bảo vệ.
  • Sau khi tiêm vắc-xin uốn ván, nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường, bạn cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời. Một số dấu hiệu bất thường là: Buồn nôn, khó thở, chóng mặt, co giật...
  • Xác định đúng tuổi thai để tiêm vắc-xin uốn ván đúng thời điểm. Muốn tính đúng tuổi thai cần dựa vào kết quả siêu âm của bác sĩ.
  • Thai phụ nên ăn uống, tẩm bổ để có thể trạng tốt nhất, hạn chế rủi ro gặp tác dụng phụ sau khi tiêm.

Tiêm phòng cho bà bầu: Những thắc mắc thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi bà bầu thường thắc mắc khi tiêm phòng.

Tiêm phòng uốn ván mũi 2 và mũi 3 cho bà bầu cần lưu ý điều gì?

Mũi tiêm thứ 2 không được quá gần với thời gian sinh con, cần cách ít nhất 1 tháng. Và mũi tiêm thứ 2 cần cách mũi tiêm thứ nhất 1 tháng. Đối với mũi tiêm thứ 3, mẹ bầu cần tiêm sau khi sinh con và cách mũi tiêm thứ 2 ít nhất 6 tháng.

Cần tiêm phòng những gì trước khi mang thai?

Trước khi mang thai, bà bầu cần tiêm một số mũi vắc-xin quan trọng như sau:

  • Viêm gan B cần tiêm trước khi mang thai để bảo vệ cả mẹ và bé.
  • Sởi – quai bị – Rubella thường sẽ được tiêm 1 mũi duy nhất và tiêm trước khi có bầu ít nhất 3 tháng.
  • Tiêm phòng cúm và thủy đậu.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy. Mỗi mũi tiêm phòng sẽ có quy định về mốc thời gian khác nhau nên mẹ cần theo dõi chặt chẽ và thực hiện chính xác theo chỉ định của bác sĩ.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG