Có bầu ăn sầu riêng được không? Sầu riêng có gây nguy hiểm cho thai kỳ không?

4.7/5 (434 đánh giá)

Bầu ăn sầu riêng được không, nên ăn bao nhiêu mỗi ngày là điều các mẹ bầu “mê sầu” cần lưu ý. Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới, được xem là đặc sản với rất nhiều dưỡng chất. Hương vị của sầu riêng vô cùng đặc biệt, khiến nhiều người yêu thích.

Có bầu ăn sầu riêng được không? Sầu riêng có gây nguy hiểm cho thai kỳ không?

Bà bầu ăn sầu riêng được không?

Ở các nước Châu Á, quả sầu riêng rất phổ biến và được truyền miệng là thực phẩm… độc hại cho phụ nữ đang mang thai. Nhưng thực tế, tin đồn này chưa có cơ sở khoa học rõ ràng.

Tin đồn đó có thể đến từ việc sầu riêng là loại trái cây nóng, làm tăng thân nhiệt. Chỉ cần chị em ăn theo đúng khuyến nghị liều lượng thì sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực từ loại quả này. Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn dưới 50g sầu riêng chín để phù hợp với nhu cầu về kali và calo cho cơ thể.

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn sầu riêng được không? Câu trả lời là có, dù mới mang thai 3 tháng đầu còn khá yếu ớt nhưng chị em hoàn toàn có thể ăn sầu riêng nhưng không nên quá 50g.

Sầu riêng đem lại những lợi ích sức khỏe nào cho bà bầu?

Không thể phủ nhận rằng với phụ nữ mang thai, việc ăn uống luôn phải được đảm bảo. Lựa chọn thức ăn cũng là một trong những vấn đề quan trọng cần được chú ý với bà bầu. Theo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng, sầu riêng đem lại cho bà bầu nhiều lợi ích to lớn về sức khỏe. Vì vậy, chị em có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng sầu riêng trong quá trình mang thai.

  • Bổ sung chất xơ: Kết quả của các nghiên cứu cho thấy phần thịt sầu riêng có chứa nhiều chất xơ. Không chỉ vậy, ăn sầu riêng còn giúp nhuận tràng, cải thiện sức khỏe đường ruột tốt. Từ đó hạn chế tối đa tình trạng táo bón thường xuyên xảy ra với chị em phụ nữ đang trong thai kỳ.
  • Cung cấp Folate: Sầu riêng là thực phẩm có chứa hàm lượng lớn Folate, góp phần ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh thường xảy ra với thai nhi. Ăn sầu riêng còn được đánh giá là phương pháp hữu hiệu để bổ sung vitamin B cho cả mẹ và bé, giúp nâng cao sức khỏe hiệu quả. 
  • Cung cấp nhiều vitamin C: Có bầu ăn sầu riêng được không, chúng có tác dụng gì? Một điểm đặc biệt khiến cho sầu riêng trở thành loại thực phẩm được khuyên dùng cho các mẹ bầu loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin C. 
  • Chống oxy hóa: Loại trái cây đặc biệt này còn chứa nhiều dưỡng chất khác có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ mẹ bầu cũng như thai nhi khỏi sự tấn công của các gốc tự do hay chất gây ô nhiễm từ môi trường.
  • Tăng cường cung cấp máu cho sự phát triển của thai nhi: Sầu riêng còn có nhiều khoáng chất thiết yếu khác như magie, đồng, mangan, sắt... giúp cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. 
  • Hỗ trợ hình thành não bộ ở thai nhi: Thành phần của sầu riêng còn chứa thiamin (còn được gọi là vitamin B1) hỗ trợ cho sự hình thành và phát triển não bộ ở thai nhi
  • Hạn chế nguy cơ sảy thai: Sầu riêng có chứa Kali nên mẹ bầu có thể dùng với một lượng vừa phải. Không chỉ giúp hạn chế tình trạng sảy thai, loại dưỡng chất này còn là thành phần quan trọng để cấu tạo nên tim thai và cơ bắp.
  • Chống trầm cảm: Sầu riêng được chứng minh có tác dụng tốt trong việc chống trầm cảm trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích to lớn nêu trên, bà bầu cần dành thời gian tìm hiểu cách ăn sầu riêng khoa học, hợp lý.

Lưu ý khi ăn sầu riêng trong thai kỳ

Bên cạnh việc tìm hiểu bà bầu ăn sầu riêng có tốt không, chúng ta cũng cần nắm rõ một số lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng loại thực phẩm này:

  • Đối tượng ko nên ăn: Những người bị tiểu đường thai kỳ, béo phì, người có gia đình tiền sử tiểu đường, người dễ tăng cân, trong tam cá nguyệt thứ 3 không nên ăn sầu riêng vì sầu riêng có lượng đường và năng lượng cao, có thể khiến mẹ và bé tăng cân quá nhiều.
  • Bà bầu không nên ăn sầu riêng liên tục tất cả các ngày trong tuần mà chỉ nên ăn 2 – 3 ngày 1 lần.
  • Kết hợp ăn với các loại trái cây có tính mát để giảm đi tính nóng của quả sầu riêng.

Gợi ý một số món ngon với sầu riêng

Bầu ăn sầu riêng được không? Câu trả lời là được. Dưới đây là một số gợi ý chế biến loại trái cây nhiệt đới này:

  • Ăn sầu riêng trực tiếp khi đã làm mát trong tủ lạnh sẽ ngon hơn nhiều.
  • Dầm sầu riêng với sữa tươi không đường hoặc nước cốt dừa.
  • Làm sầu riêng nướng cũng là cách tốt.
  • Nấu bánh hoặc chè sầu riêng để thưởng thức nhưng nên hạn chế để tránh tiêu thụ nhiều đường.

Dù là cách chế biến nào đi chăng nữa, chúng ta cũng không nên lạm dùng quá nhiều loại trái cây này trong chế độ dinh dưỡng. Mẹ bầu nên cân bằng chế độ dinh dưỡng của mình với đa dạng thực phẩm thuộc đủ các nhóm chất và uống nhiều nước.

Một số câu hỏi được quan tâm khi bà bầu ăn sầu riêng

Sảy thai ăn sầu riêng được không?

Nếu mới sảy thai, bạn không nên ăn nhiều sầu riêng vì tính nóng có thể làm cho tình trạng xuất huyết gia tăng, tổn thương lâu hồi phục.

Ăn sầu riêng uống sữa bầu được không?

Bầu ăn sầu riêng được không, có nên uống sữa bầu trong giai đoạn này? Nếu đã ăn sầu riêng, mẹ bầu không nên uống cùng sữa để tránh gây đầy bụng, khó tiêu bởi cả sầu riêng và sữa bầu đều chứa nhiều chất.

Bà bầu ăn sầu riêng buổi tối hoặc ban đêm được không?

Buổi tối không nên ăn sầu riêng bởi lúc đó cơ thể chúng ta nghỉ ngơi, ít vận động nên việc tiêu hóa sẽ khó khăn, dễ gây đầy bụng. Mẹ bầu nên ăn sầu riêng trước khi ngủ ít nhất 2 giờ đồng hồ.

Bầu ăn bánh crepe sầu riêng được không?

Có bầu ăn sầu riêng được không khi đã được chế biến thành bánh crepe? Mẹ bầu có thể ăn nhưng không nên ăn nhiều vì bánh chứa nhiều đường và tinh bột. Ăn quá nhiều bánh crepe sầu riêng gây nguy cơ tiểu đường thai kỳ cao.

Hương vị đặc biệt của sầu riêng khiến nhiều người yêu thích, muốn thưởng thức thường xuyên. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên kiểm soát lượng ăn đối với loại trái cây này. Qua bài viết, hy vọng mẹ đã giải đáp được câu hỏi: “có bầu ăn sầu riêng được không”, hiểu rõ lợi ích và cách ăn sầu riêng phù hợp nhất.

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG