Bà bầu ăn mít có tốt không? Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ trái mít

4.7/5 (329 đánh giá)

Bà bầu ăn mít có tốt không, có ảnh hưởng gì không, nên ăn bao nhiêu - đây là những thắc mắc khiến nhiều thai phụ băn khoăn. Mít là loại trái cây nhiệt đới sở hữu vị thơm ngọt hấp dẫn, là món ăn nhẹ tuyệt vời cho những người hảo ngọt, thích mùi thơm đặc trưng từ trái mít. Trong bài viết này, hãy cùng Mamibabi tìm hiểu chi tiết hơn về cách thưởng thức mít đúng cách và khám phá những lợi ích sức khỏe bà bầu có thể nhận được từ trái mít. 

Bà bầu ăn mít có tốt không? Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ trái mít

Bà bầu ăn mít có tốt không?

Theo chuyên gia sản khoa Dhwani Priyesha, mẹ bầu có thể nhận được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ trái mít nhưng cần có định lượng tiêu thụ hợp lý. Mít sở hữu lượng đường cao, lại có tính nóng nên khi ăn quá nhiều, bà bầu sẽ phải đối mặt với các nguy cơ tăng đường huyết, tăng cân, béo phì...

Ăn mít có tốt cho bà bầu không? Một số lợi ích từ trái mít

Bà bầu ăn mít có tốt không? Với những lợi ích từ cả phần múi lẫn phần hạt, có thể nói, trái mít là thực phẩm “vàng” cho thai kỳ. 

  • Cải thiện sức khỏe dạ dày, hạn chế các tình trạng như viêm loét
  • Điều chỉnh, kiểm soát sự thay đổi của hormone, từ đó giúp mẹ bầu tránh được sự suy sụp sức khỏe thể chất và tinh thần. 
  • Giảm nguy cơ rối loạn tuyến giáp, kích thích sự tăng trưởng của thai nhi.
  • Kiểm soát huyết áp cho thai phụ, giảm nguy cơ tiền sản giật. 
  • Tăng cường năng lượng, chống lại sự mệt mỏi, uể oải. 
  • Kích thích hệ tiêu hóa, giảm thiểu tình trạng táo bón vốn thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai. 
  • Giảm căng thẳng hiệu quả. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch, giúp mẹ có đề kháng tốt để chống lại các tác nhân gây bệnh. 
  • Cải thiện sức khỏe xương cho mẹ, tăng cường canxi cho thai nhi.

Nguy cơ khi ăn mít quá nhiều

Bà bầu có nên ăn mít không? Đúng là mít sở hữu nhiều tác động tích cực tới sức khỏe mẹ bầu nhưng khi tiêu thụ quá nhiều, phụ nữ mang thai có thể phải đối mặt với những vấn đề như:

  • Lượng đường trong máu tăng cao dẫn đến nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. 
  • Ảnh hưởng đến quá trình bài tiết, có thể gây ra tình trạng tiêu chảy. 
  • Khiến mẹ bầu bị dị ứng. 

Lưu ý cho bà bầu khi ăn mít

Bà bầu ăn mít được không, nên ăn như thế nào cho đúng cách? Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp ích cho mẹ. 

  • Để sức khỏe không bị ảnh hưởng, mẹ bầu chỉ nên thưởng thức mít chín với lượng vừa phải, không nên ăn quá 100g mỗi ngày. 
  • Khi chọn mua mít, mẹ nên ưu tiên những cửa hàng thực phẩm sạch, có xuất xứ trái cây rõ ràng. 
  • Để có một quả mít ngon, mẹ bầu nên chọn những trái có hình tròn đều, cầm lên có cảm giác nặng tay. Mít đã chín sẽ có mùi thơm đặc trưng, phần vỏ hơi mềm, các gai trở nên thưa và bớt nhọn hơn. Mẹ cũng có thể quan sát phần cuống mít, nếu thấy cuống dính chặt vào thân quả tức là quả mít được làm chín tự nhiên, không sử dụng các phương pháp ép chín khác. 
  • Khi bổ mít, mẹ cần đảm bảo sơ chế cẩn thận trước khi ăn. 

Những câu hỏi thường gặp

Với những nội dung trên, chắc hẳn các chị em đã giải đáp được hai câu hỏi: “Bà bầu ăn mít có được không?” hay “Bà bầu ăn mít có nóng không?”. Tuy vậy, vẫn còn khá nhiều thắc mắc xung quanh chủ đề này. 

1. Bà bầu 3 tháng đầu ăn mít được không?

Bà bầu có thể ăn mít trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy vậy, mẹ bầu nên hạn chế món ăn này bởi mít gây nóng trong, có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Mít lại sở hữu vị ngọt đậm nên đôi khi có thể khiến chứng buồn nôn trong giai đoạn ốm nghén trở nên trầm trọng hơn. 

2. Bà bầu ăn mít sấy được không? 

Mít sấy là món ăn nhẹ thường được chế biến sẵn và đóng gói công nghiệp nên có thẻ chứa khá nhiều chất phụ gia, chất bảo quản không tốt. Lượng đường trong món mít sấy cũng khá nhiều nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiểu đường thai kỳ cho mẹ. 

Vì vậy, trước khi thưởng thức, mẹ bầu nên đọc kỹ bảng thành phần trên bao bì trước khi ăn. Nếu nhận thấy món mít sấy có lượng đường cao, được sản xuất lâu, mẹ nên tự tay chuẩn bị món mít sấy homemade chỉ với mít nguyên chất và ăn hết trong thời gian ngắn. 

3. Bà bầu ăn nhút mít được không? 

Nhút mít là loại thực phẩm mẹ bầu không nên ăn bởi nó được làm bằng xơ mít chín hoặc quả mít xanh sau đó đem ướp với các gia vị để muối xổi hoặc muối chín. Nhút mít thường chứa nhiều muối và ớt nên không tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu. Ngoài ra, món ăn này cũng không đảm bảo độ tươi, mẹ bầu nên hạn chế ăn món này. 

4. Bà bầu tránh ăn mít khi nào?

Mẹ bầu chỉ nên thưởng thức mít vào các bữa xế hoặc sau khi ăn bữa chính, tuyệt đối không nên ăn mít khi đói bởi đôi khi sẽ bị mất kiểm soát vì định lượng. Từ đó, mẹ có thể ăn quá nhiều mít khiến cho lượng đường trong máu tăng cao. 

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên tránh ăn mít vào thời điểm chuẩn bị đi ngủ buổi tối muộn vì đây là lúc hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả hơn. Mẹ bầu có thể bị đầy bụng, khó tiêu nếu ăn vào giờ này. Ngoài ra, khi bắt đầu có những dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ hay béo phì, cao huyết áp, mẹ bầu nên kiêng hẳn món ăn này. 

Gợi ý cách thưởng thức mít cho bà bầu

Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp mẹ thưởng thức mít ngon miệng và lành mạnh hơn:

  • Kết hợp mít với sữa chua không đường: Mít có sẵn vị ngọt nên mẹ bầu không cần sử dụng các loại sữa có đường. 
  • Kết hợp với các loại trái cây ít ngọt như kiwi, nho, táo... để làm món hoa quả dầm.
  • Dùng làm sinh tố mít xay với nước lọc hoặc sữa tươi không đường.

Trong quá trình chế biến, mẹ bầu không nên dùng thêm các loại sữa có đường như sữa đặc. Mẹ nên tận dụng vị ngọt tự nhiên từ mít và thưởng thức hương vị ngọt dịu của món tráng miệng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Với những thông tin trên đây, hy vọng các mẹ bầu đã giải đáp được thắc mắc: “Bà bầu ăn mít có tốt không?”. Mít là loại trái cây giàu dinh dưỡng nhưng lại sở hữu lượng đường cao nên phụ nữ mang thai cần hạn chế ăn nhiều. 

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG