Bà bầu ăn vải được không? Ăn vải nhiều có làm tăng nguy cơ sảy thai không?

4.6/5 (385 đánh giá)

Bà bầu ăn vải được không là câu hỏi chị em đặc biệt quan tâm khi đến giai đoạn thai kỳ. Quả vải chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng mẹ bầu cần phải thận trọng khi thưởng thức. Trong bài viết này, hãy cùng Mamibabi giải đáp thắc mắc: “Có bầu ăn vải được không, ăn quá nhiều vải thiều ảnh hưởng như thế nào tới mẹ bầu và thai nhi?”

 

Bà bầu ăn vải được không? Ăn vải nhiều có làm tăng nguy cơ sảy thai không?

Bà bầu ăn vải được không?

Theo TS.BS Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), phụ nữ mang thai có thể ăn vải bởi chúng có rất nhiều dinh dưỡng. Trong trái vải có những loại vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể có dinh dưỡng tốt, nâng cao thể trạng.

Trong quả vải chứa hàm lượng vitamin C, kali, chất chống oxy hóa cao. Chúng có lợi cho phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai. Dù vậy, chế độ dinh dưỡng của phụ nữ trong giai đoạn này cần hết sức cẩn trọng. 

Vậy nên, trước câu hỏi bà bầu có được ăn vải không, các chuyên gia luôn lưu ý rằng cần kiểm soát lượng ăn vào ở mức độ vừa phải. Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều vì có thể dẫn tới tiểu đường thai kỳ, gia tăng khả năng nhiễm trùng, xuất huyết.

Lợi ích cho sức khỏe từ trái vải

Không chỉ phụ nữ mang thai mà hầu hết mọi người bổ sung trái vải đúng cách đều nhận được những tác dụng tích cực. Cùng Mamibabi điểm qua một số lợi ích sức khỏe từ trái vải với mẹ bầu nhé:

  • Tăng cường khả năng miễn dịch: Trong quả vải có hàm lượng vitamin C cao, đây chính là yếu tố giúp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể con người. Nhờ thế, bà bầu sẽ tránh được một số vấn đề như nhiễm khuẩn hoặc mắc các bệnh cảm cúm thông thường.
  • Kiểm soát tốt huyết áp: Lượng kali trong quả vải có nhiệm vụ duy trì, ổn định nồng độ natri. Nhờ thế mà vấn đề huyết áp sẽ được cải thiện rõ rệt.
  • Tốt cho làn da: Các loại vitamin, khoáng chất ở quả vải làm cho da trở nên săn chắc, sáng hồng, giảm nguy cơ thâm nám.
  • Cải thiện chứng táo bón: Với người bị táo bón, ăn vải là cách xử lý vấn đề an toàn. Hàm lượng chất xơ lớn trong quả vải giúp nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.
  • Cân bằng điện giải, chống đột quỵ: Theo nhiều nghiên cứu, quả vải còn có tác dụng chống đột quỵ, giúp ổn định lượng chất lỏng trong cơ thể.
  • Hỗ trợ điều trị tổn thương gan, ngăn đái tháo đường tuýp 2: Hiệu quả này đến từ chất polyphenol mà quả vải cung cấp.

Qua những lý giải trên, chắc hẳn mẹ đã hiểu hơn và giải đáp được câu hỏi: “Bà bầu ăn vải thiều được không?”. Lời khẳng định từ các chuyên gia là có nhưng cần ăn vải một cách có kiểm soát.

Tác dụng phụ khi ăn vải quá nhiều trong thai kỳ

Mặc dù quả vải có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Tuy vậy, trong giai đoạn thai kỳ, việc lạm dụng quả vải quá nhiều sẽ gây ra không ít tác dụng phụ ngoài ý muốn:

  • Cơ thể bị nóng: Vải thuộc loại trái cây nhiệt đới, có tính nóng. Việc dùng quả vải nhiều trong giai đoạn mang thai khiến cơ thể khó kiểm soát nhiệt độ, dẫn tới tình trạng nóng trong.
  • Tiểu đường: Lượng đường trong quả vải cao, ăn nhiều làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ và nhiều biến chứng tiêu cực.
  • Dị ứng: Quả vải có nhiều chất khác nhau, trong khi đó hệ miễn dịch của phụ nữ mang bầu tương đối yếu. Vì thế, một số chị em có thể bị dị ứng khi ăn vải trong thai kỳ.

Như vậy, bạn đã biết tại sao bà bầu không được ăn vải quá nhiều, nhất là ở giai đoạn 3 tháng đầu, khi thai nhi còn non yếu. Việc bổ sung quả vải vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày phải đặc biệt thận trọng, mẹ bầu nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Những câu hỏi thường gặp

Để có thêm kiến thức xung quanh chủ đề: “Bà bầu ăn vải được không?”, hãy cùng Mamibabi điểm qua một số thắc mắc thường gặp dưới đây. 4 câu hỏi sau là những vấn đề nhiều mẹ bầu còn băn khoăn khi muốn thưởng thức trái vải. 

Ăn vải thiều nhiều gây sảy thai phải không?

Câu trả lời là đúng, quả vải có tính nóng, ăn quá nhiều có thể khiến xuất huyết, dễ bị bong nhau khỏi thành tử cung. Mẹ bầu có thể gặp phải các dấu hiệu như choáng váng, đau đầu, thân nhiệt tăng, đau bụng, xuất huyết...

Lượng đường cao cũng là lý do mà bà bầu không nên ăn quá nhiều loại trái cây này. Nếu như chị em bị tiểu đường thai kỳ, thai nhi có thể bị ảnh hưởng lớn

Bà bầu 3 tháng đầu ăn vải được không?

3 tháng đầu mang thai là thời điểm rất nhạy cảm, thai nhi chưa bám chắc vào thành tử cung, cơ thể người phụ nữ cũng chưa kịp thích nghi với sự thay đổi. Do đó, ăn vải ở thời điểm này nguy cơ gặp tác dụng phụ cao hơn so với 3 tháng sau. Vì thế, chị em nên hạn chế tối đa loại trái cây nóng này trong giai đoạn 3 tháng đầu.

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu quả vải?

Quả vải có nhiều dinh dưỡng, ăn đúng cách sẽ rất tốt cho cơ thể. Theo khuyến khích của chuyên gia dinh dưỡng, chị em mang thai có thể ăn mỗi ngày từ 2 đến 3 quả vải mà không gây ra bất cứ ảnh hưởng xấu nào. Nếu ăn quá nhiều, lượng đường trong cơ thể có thể tăng cao.

Bà bầu ăn vải sấy được không?

Vải sấy là quả vải tươi đã được làm khô bớt nước, chúng thường chuyển sang màu nâu và có vị ngọt sắc. Cho dù đã sấy nhưng lượng đường và tính nóng trong vải không giảm đi. Chị em mang bầu có thể ăn vải sấy nhưng không nên ăn nhiều để tránh những tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Điều quan trọng nhất là bạn nên mua vải sấy từ những đơn vị phân phối uy tín, tránh vải sấy để lâu ngày không đảm bảo, tránh các phụ gia thực phẩm và chất bảo quản gây ảnh hưởng xấu tới mẹ bầu và thai nhi.

Cách chọn và bảo quản vải an toàn

Chúng ta đã biết bà bầu ăn vải được không, ăn vải thế nào cho đúng cách. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần tìm hiểu cách chọn và bảo quản quả vải thật tốt.

Cách chọn vải

  • Ưu tiên chọn những quả vải tươi, còn nguyên cuống.
  • Chọn quả chưa bị dập nát, không bị sâu cuống và đặc biệt không sử dụng chất bảo quản.
  • Quả vải có phần đáy nhọn hạt sẽ nhỏ hơn những quả vải có phần đáy tròn.
  • Mua vải ở nơi bán đáng tin cậy, tránh mua phải quả vải đã nhiễm các chất độc từ thuốc trừ sâu, chất bảo quản.

Cách bảo quản quả vải

  • Quả vải sau khi mua về cần để ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Có thể bảo quản quả vải trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Nên bảo quản vải khi còn nguyên cuống và nguyên vỏ để giữ được độ tươi ngon.

Hy vọng, những thông tin trên đã giúp mẹ bầu giải đáp được thắc mắc bà bầu ăn vải được không, và những điều cần lưu ý khi ăn quả vải. Nhờ đó, mẹ sẽ có kế hoạch ăn uống an toàn, lành mạnh hơn. 

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG