Nang não thất là gì? Có nguy hiểm không? Sau này khi em bé sinh ra có phát triển bình thường không?

4.8/5 (350 đánh giá)
[Hỏi đáp] Cho em hỏi, em khám thai ở tuần 17 thấy có nang chỗ ở não thất trái, thai nhi kích thước 12mm vậy có sao không ạ? Cảm ơn bác sĩ. Em đang mang thai tuần 27, đi siêu âm thì thai nhi có nang não thất (P) d = 10mm và bác sĩ dặn chờ theo dõi sau 1 tháng. Xin bác sĩ tư vấn giúp là nang não thất có giống với giãn não thất hay không, thai nhi sinh ra có phát triển bình thường không? - Lê Ngọc Châu (quận 10, TPHCM).
Nang não thất là gì? Có nguy hiểm không? Sau này khi em bé sinh ra có phát triển bình thường không?

Nang não thất là gì?

Nang não thất là nang có túi dịch với vỏ bao giới hạn rõ nằm bên trong não thất. Giãn não thất là hiện tượng ứ dịch não tủy trong não thất, không có vỏ bao và không có giới hạn rõ ràng. Nếu nang hoặc giãn não thất mức độ nhẹ, không có hiện tượng chèn ép nhu mô não thì tiên lượng cho bé tốt.

Nguyên nhân gây ra nang não thất

Nang não là một loại bệnh não có dị dạng não. Đây là loại bệnh não bẩm sinh cố định. Nguyên nhân của bệnh có thể do một rối loạn phát triển của não có nguồn gốc di truyền hay một bệnh lý mắc phải thời kỳ bào thai. Nang não thường gặp nhất là nang màng nhện, nang hố sau, nang gian bán cầu...Tùy theo vị trí và kích thước nang não có thể gây triệu chứng lâm sàng ở các mức độ khác nhau thậm chi không có triệu chứng gì mà được phát hiện tình cờ. Việc điều trị dĩ nhiên cũng tùy thuộc vào đặc điểm của nang và hậu quả mà nang não gây ra.

Nang não thất có nguy hiểm không?

TS.BS Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM: Với thai 27 tuần có nang não thất (P) 10mm chỉ cần theo dõi là được. Nếu em đã khám thai định kỳ và làm các xét nghiệm đánh giá sức khoẻ của mẹ và thai đầy đủ, với kết quả trong giới hạn bình thường là được. 


Nguồn: TS.BS Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG