Tại sao bà bầu hay bị chảy máu chân răng (viêm lợi)?

4.7/5 (437 đánh giá)
[Hỏi đáp] Tại sao bà bầu hay bị chảy máu chân răng? Cách phòng chống viêm lợi và chảy máu chân răng khi mang bầu?
Tại sao bà bầu hay bị chảy máu chân răng (viêm lợi)?

Hơn 78% bà bầu bị viêm lợi và chảy máu thường xuyên trong suốt 9 tháng mang thai, theo thống kê của Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ. Đây là một bệnh lý được gọi là “Viêm lợi thai kỳ”.

Có nhiều nguyên cứu cho thấy Viêm lợi thai kỳ nếu không được kiểm soát tốt tăng tỉ lệ sinh non và sinh con nhẹ cân một cách rõ rệt.

Tại sao bà bầu hay bị chảy máu chân răng?

Miệng của chúng ta là một hệ sinh thái phức tạp. Hệ miễn dịch của chúng ta tương tác với vi khuẩn trong miệng của chúng ta, tạo nên một sự cân bằng rất tinh tế

Tuy nhiên, khi bạn đang mang thai, cơ thể bạn tạo ra nhiều progesterone và các hoóc môn khác, ảnh hưởng tới sự cân bằng này.

Progesterone vô cùng quan trọng cho thai kỳ. Nó giữ lớp màng trong tử cung khỏe mạnh, cân bằng lượng đường trong máu, giúp bạn ngủ ngon và làm giảm lo lắng. Nhưng nó cũng có thể thúc đẩy vi khuẩn phát triển trong miệng của bạn. Các nhà khoa học tin rằng đó là lý do tại sao viêm nướu lại xảy ra rất nhiều trong thai kỳ, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên.

Hơn nữa, progesterone có thể thay đổi hoặc ngăn chặn đáp ứng miễn dịch bình thường của bạn. Đó là lý do cơ thể bạn sẽ phản ứng quá mức với mảng bám vi khuẩn và vô răng trong miệng của bạn. Đây là nguyên nhân của “Viêm lợi thai kỳ”

Viêm lợi, vốn là một trong những bệnh lý nha khoa thường gặp nhất và ở mức độ không nghiêm trọng. Tuy nhiên, viêm lợi trong thai kỳ, nếu ở mức độ nghiêm trọng có thể dẫn tới nguy cơ:

  • Nguy cơ sinh non cao gấp 7 lần so với trung bình
  • Nguy cơ sinh thiếu cân cao gấp 5 lần so với trung bình
  • Tiêu xương (hàm) nghiêm trọng dẫn tới răng bị lung lay và tụt lợi
  • Hôi miệng

Cách phòng chống viêm lợi và chảy máu chân răng khi mang bầu?

Bạn có thể không thể chủ động kiểm soát lượng hóc môn trong cơ thể mình, nhưng, bạn có thể bảo vệ sức khỏe răng và nướu của mình trong khi mang bầu.

Chăm sóc răng miệng khoa học

  • Đánh răng đều đặn 2 lần/ngày
  • Tốt nhất là bạn đánh răng hai lần mỗi ngày. Kem đánh răng có chứa fluoride cung cấp thêm một rào cản bảo vệ răng và nướu của bạn. Bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng thật mềm để không bị chúng kích ứng lợi của bạn và thoải mái trong quá trình đánh răng. Bạn cũng nên đánh răng thật nhẹ nhàng, và ít nhất khoảng 2 phút.
  • Sau khi bạn đánh răng xong, bạn cũng nên sử dụng chỉ nha khoa, ít nhất 1 lần trong ngày. Chỉ nha khoa có thể giúp bạn làm sạch những vùng răng miệng mà bàn chải không thể tới được: giữa kẽ răng và phía trong cùng.
  • Khám răng miệng định kỳ 4 – 6 tháng/lần

Một trong những giải pháp hiệu quả nhất phòng ngừa bệnh viêm lợi thai kỳ là làm sạch mảng bám và cao răng của bạn. Do đó, bạn nên tới gặp nha sĩ của bạn ít nhất mỗi 4 – 6 tháng.

Ngoài ra, nha sĩ của bạn có thể kiểm tra sức khỏe răng miệng của bạn định kỳ, phát hiện và điều trị sớm những vấn đề răng miệng này ngay khi chúng còn manh nha.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng là thành phần đặc biệt quan trọng với sức khỏe của bạn, cũng như sức khỏe của bé. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh bao gồm:

  • Rau, củ, quả tươi
  • Các loại ngũ cốc
  • Sản phẩm sữa
  • Bạn nên tránh xa các loại thực phẩm có đường hoặc tinh bột như: kẹo, bánh quy / bánh ngọt và sấy khô, cũng như những thực phẩm đóng hộp

Sử dụng nước súc miệng đúng cách

Thật bất ngờ, một trong những loại nước súc miệng hiệu quả nhất lại nằm trong chính bếp của bạn: muối biển.

Bạn KHÔNG nên sử dụng những loại nước súc miệng chứa cồn có bán trên thị trường vì chúng sẽ dẫn tới khô miệng và phát triển nấm trong miệng. Bạn nên súc miệng mỗi lần một ngày với nước đun sôi, ấm.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG