Chuẩn bị trước khi mang thai

4.9/5 (343 đánh giá)

Cần chuẩn bị gì trước khi mang thai? Mamibabi xin gửi ba mẹ cẩm nang cho người chuẩn bị mang thai. Con cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Trong nửa tháng tới, bạn phải lên kế hoạch cụ thể. Để đảm bảo chất lượng tinh trùng, sinh hoạt vợ chồng cùng cần tiết chế, đặc biệt là 3 ngày trước kỳ rụng trứng nên tạm thời không quan hệ, đợi đến ngày mẹ rụng trứng, bố mới cho tinh trùng vào.

Chuẩn bị trước khi mang thai

Bắt đầu 10 tháng mang thai: Kì kinh cuối

Trên thực tế, quá trình từ khi tinh trùng gặp trứng đến khi bé yêu ra đời mất khoảng 266 ngày, nhưng cả quá trình mang thai là 40 tuần hay 280 ngày, tính từ ngày đầu tiên của kì kinh cuối. Tuy bạn không thể xác định chính xác ngày thụ tinh nhưng chắc chắn sẽ nhớ ngày có kinh mỗi tháng. Vì vậy, thông thường ta lấy ngày đầu tiên của kì kinh cuối làm ngày bắt đầu thời kì mang thai (ngày đầu tiên). Cử 4 tuần tỉnh là 1 tháng mang thai (28 ngày).

Cảm giác của mẹ khi bắt đầu mang thai

Vài tuần đầu tiên, có thể bạn không biết mình đã mang thai. Nhưng cũng chính trong khoảng thời gian này, thai nhi lại rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động khác nhau. Vì vậy, khi đã có kế hoạch mang thai nhưng lại không dùng biện pháp tránh thai, thì bạn phải chú ý đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho cơ thể.

Thích nghi với vai trò làm bố mẹ

Bạn và chồng đã chuẩn bị tâm lí làm bố mẹ chưa? Chuẩn bị tốt tâm lí trước khi mang thai không chỉ giúp bạn thành công với vai trò làm bố mẹ, mà còn đảm bảo tâm lí mang thai nhẹ nhõm, thoải mái, tránh những yếu tố gây ảnh hưởng tới tinh thần. Nhất là người chồng, phải hiểu và chăm sóc vợ nhiều hơn để vợ luôn vui vẻ, nhờ vậy, em bé sinh ra mới khỏe mạnh, thông minh.

Lên kế hoạch kĩ càng cho thời kì mang thai

Các vấn đề như chi phí y tế trong giai đoạn mang thai, thu nhập giảm do nghỉ sinh đẻ, các khoản chi phí sau khi sinh... đều phải tính toán kĩ càng. Bạn nên lập sổ ghi chi tiết các khoản thu - chi của hai vợ chồng. Có thể tham khảo kinh nghiệm của các bà mẹ khác về những khoản chi tiêu, rồi căn cứ vào khả năng của mình để tính toán. Có một quyển số như vậy, bạn sẽ cảm thấy bớt lo lắng.

Chuẩn bị trước khi mang thai

Những thói quen không tốt cho tinh trùng

1. Tắm nước quá nóng gây tổn thương trực tiếp đến tinh trùng, và làm hạn chế sự sinh trưởng của chúng.

2. Vận động quá sức sẽ tăng nhiệt độ cơ thể, các môn thể thao như chạy marathon hoặc đạp xe đường trường đều khiến cho nhiệt độ của tinh hoàn tăng cao; từ đó, tinh trùng không có môi trường mát mẻ cần thiết để phát triển.

3. Điện thoại di động để trong túi quần, laptop đặt trên đùi, mặc quần lót bó sát... không những làm tăng nhiệt độ tinh hoàn, mà còn gây bức xạ, làm tổn hại lớn cho tinh trùng

Chồng cần chuẩn bị gì trước khi mang thai?

1. Hạn chế hoặc không tắm xông hơi

2. Đặt điện thoại di động và laptop tránh xa phần bên dưới cơ thể

3. Hạn chế đạp xe, mặc quần bó sát. Hạn chế đạp xe có thể tránh được việc chèn ép vào tinh hoàn, bởi vì đạp xe gây nguy hiểm đến những mạch máu yếu ớt ở bìu tinh hoàn. Khi đạp xe, nên mặc quần đùi có đệm bảo vệ, đồng thời chọn loại xe đạp giảm xóc tốt. Hạn chế mặc loại quần bó sát, không thoáng khí.

4. Kiểm soát cần nặng: Cơ thể quá béo có thể khiến nhiệt độ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của tinh trùng, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến vô sinh.

5. Thay đổi thói quen ăn uống

Nên ăn nhiều rau xanh. Trong rau xanh có chứa các thành phần có lợi cho sự sinh trưởng của tinh trùng như Vitamin C, Vitamin E, kẽm, sê-len... Các loại quả hạch, cả rất giàu acid béo không no, tốt cho các tế bào tinh trùng.

Chú ý hạn chế ăn uống các loại thực phẩm và đồ uống chứa chất kích thích như: cocacola, cà phê, socola... để đảm bảo chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, nên bổ sung một lượng thích hợp acid folic, nếu thiếu acid folic có thể làm tinh dịch bị loãng, tinh trùng yếu hơn. hoặc gây ra sự biến đổi các nhiễm sắc thể trong tỉnh trùng, làm tăng tỉ lệ nhiễm sắc thể khiếm khuyết ở em bé.

6. Giữ tinh thần thoải mái, vui tươi

Áp lực tinh thần quá lớn cũng ảnh hưởng không tốt đến tinh trùng. Vì vậy, khi bố phải chịu áp lực tinh thần quá lớn thì nên chủ động làm những việc khiến cho tinh thần thoải mái, giải tỏa căng thẳng như đi bộ, tắm, sau đó mới hưởng thụ đời sống tình dục. Chú ý: Trước khi thụ thai, không nên quan hệ quá nhiều, cũng không nên thủ dâm thường xuyên, nhằm đảm bảo chất lượng tinh trùng.

Độ tuổi sinh sản tốt nhất ở nam giới là từ 27-35 tuổi. Lúc này, chất lượng tinh trùng đạt đến đỉnh điểm, tâm sinh lí trưởng thành, chín chắn, có khả năng gánh vác trách nhiệm nuôi dạy con cái.

Chuẩn bị trước khi mang thai

Chất lượng trứng của bạn tốt chưa?

Những thứ gây hại cho trứng

1. Làm việc, nghỉ ngơi, ăn uống không đúng giờ: Làm giảm chất lượng trứng lẫn khả năng thụ thai.

2. Uống rượu, hút thuốc: Độc tính của thuốc lá và rượu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trứng. Đặc biệt là thuốc lá, hút thuốc lá làm tổn thương toàn bộ hệ thống hormone của cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng.

3. Quan hệ tình dục không an toàn: Chẳng hạn như, quan hệ tình dục trong thời kì kinh nguyệt sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống lại tinh trùng gây viêm nhiễm âm đạo, lạc niêm mạc tử cung.. giảm sức sống của trứng.

4. Nạo phá thai: Sau khi nạo phá thai, cơ thể đột nhiên ngừng việc mang thai, lượng hormone trong cơ thể giảm đột ngột, ảnh hưởng đến môi trường sống của trứng, giảm chất lượng cũng như sức sống của trứng.

5. Phụ nữ quá 35 tuổi: Lối sống, môi trường, độ tuổi đều có ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Xét trên góc độ sinh lí của phụ nữ, chức năng sinh dục mạnh nhất vào tuổi 25, sau 30 tuổi bắt đầu yếu dần, sau 35 tuổi thì giảm rất nhanh chóng.

6. Bệnh lây truyền qua đường sinh dục: Đa số những người mắc bệnh lây truyền qua đường sinh dục đều mặc chứng viêm nhiễm phần phụ, làm hỏng chức năng vòi trứng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới trứng.

Thực phẩm có lợi cho trứng

Đậu đen: Bổ sung estrogen, điều tiết nội tiết tố. Sau khi kết thúc chu kì kinh nguyệt nên ăn liên tục trong 6 ngày, mỗi ngày khoảng 50 hạt hoặc trực tiếp uống sữa đậu nành, nước đậu đen ăn liên tục trong 6 ngày.

Quả kỉ tử, táo đỏ: Thúc đẩy quá trình phát dục của trứng, có thể dùng kỉ tử, táo đỏ pha trà uống hoặc nấu thành canh, mỗi ngày 10 quả kì tử và 3-5 quả táo đỏ.

Giữ ấm tử cung bằng trà gừng

Chỉ định: Dùng cho phụ nữ lạnh bụng dưới, lạnh chân tay trong thời kì kinh nguyệt. Nguyên liệu: 30g đường đó, 20g gừng tươi.

Cách làm: Gừng tươi để cả vỏ, rửa sạch băm nhỏ, cho vào nồi, thêm đường đỏ và 2 cốc nước, đun lửa to trong 5 phút là có thể uống.

Cách dùng: Bắt đầu uống sau khi hết kinh 2 ngày, uống vào mỗi buổi sáng khi đói. uống liên tục trong 7 ngày. Trong 7 ngày này tạm thời không sinh hoạt tình dục.

Kinh nguyệt không đều, tinh thần căng thẳng quá độ, thường xuyên lo lắng, nhiều áp lực, mệt mỏi đều gây ức chế rụng trứng. Quá béo, đột ngột giảm béo quá mức, hoặc cơ thể thiếu nghiêm trọng một loại vitamin nào đó cũng gây ức chế rụng trứng.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Cuộc sống
BÀI MỚI ĐĂNG