Tuổi tác ảnh hưởng như thế nào đến khả năng mang thai?

4.8/5 (301 đánh giá)

[Hỏi đáp] Tuổi càng cao thì khả năng sinh sản lẫn khía cạnh sức khỏe trong thai kỳ cũng sẽ không còn được như còn tuổi trẻ. Vậy ở mỗi độ tuổi khác nhau thì khả năng mang thai thay đổi như thế nào?

Tuổi tác ảnh hưởng như thế nào đến khả năng mang thai?

✅Khả năng mang thai ở độ tuổi 20

Độ tuổi 20 là độ tuổi mang thai tốt nhất vì đây là thời điểm những năm tháng vị thành niên đã kết thúc. Lúc này, trứng của người phụ nữ đã đủ khỏe và đủ trưởng thành để có thể thụ thai. Bên cạnh đó, ở độ tuổi này thì cơ thể phụ nữ cũng đã có thể “gánh” được thêm trọng lượng của một đứa bé trong suốt thai kỳ.

Mang thai ở độ tuổi 20 thì nguy cơ mắc các biến chứng về thai kỳ rất thấp, trong đó nguy cơ sảy thai chỉ khoảng 15%, nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc bị nứt đốt sống cũng rất thấp.

Ngoài ra, theo thống kê thì ở độ tuổi 25, nguy cơ sinh con bị Down chỉ nằm trong khoảng là 1/1.250 trong khi nếu bạn sinh con ở độ tuổi 40, tỷ lệ này sẽ tăng lên thành 1/100.

Nói như vậy không có nghĩa là mang thai ở độ tuổi 20 hoàn toàn không có vấn đề gì. Theo Mayo Clinic thì nguy cơ cao huyết áp khi mang thai dẫn đến tiền sản giật sẽ cao hơn bình thường.

✅Khả năng mang thai ở độ tuổi 30

Theo các chuyên gia, mang thai ở sau độ tuổi 30 thì khả năng sinh sản đã giam đi khá nhiều, nhưng lúc này cơ thể bạn vẫn đủ khả năng để sinh ra một đứa bé khỏe mạnh nếu biết cách chăm sóc thai kỳ. Tuy nhiên, các cặp vợ chồng muốn có con trên 30 tuổi cần phải thật kiên nhẫn vì khả năng thụ thai lúc này sẽ kém hơn so với khi tuổi còn trẻ.

Theo thống kê thì tỷ lệ thụ thai mỗi tháng ở độ tuổi 30 chỉ là 20%. Các chị em phụ nữ ở độ tuổi 30 thường cần ít nhất khoảng 3 – 6 tháng để có thể thụ thai thành công, thời gian dài hơn rất nhiều so với những người trẻ.

Về khía cạnh sức khỏe thì phụ nữ mang thai ở độ tuổi 30 cũng có nguy cơ mắc các nguy cơ trong thai kỳ cao hơn, điển hình như:

• Tiểu đường thai kỳ

• Tăng huyết áp

• Nhau tiền đạo

Chính những căn bệnh này sẽ càng khiến cho cơ thể của bạn trở nên suy yếu do các cơ quan và mô bị tổn thương, dẫn đến quá trình mang thai cũng trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Trong giai đoạn này, tuổi 35 là dấu mốc đánh dấu việc bạn đang trong một thai kỳ có rất nhiều nguy cơ nguy hiểm. Trong độ tuổi này, khả năng bạn sinh ra đứa trẻ mắc các dị tật về nhiễm sắc thể như hội chứng Down cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể, nếu bạn mang thai ở độ tuổi 35 thì rất có thể bạn sẽ gặp những nguy cơ sau:

• Nguy cơ mắc hội chứng Down là 1/400

• Nguy cơ mắc các dị tật khác về nhiễm sắc thể là 1/192

• Nguy cơ xảy thai ở nửa cuối độ tuổi 30 cũng tăng lên gấp đôi so với khi bạn ở độ tuổi 20.

Chính vì thế, lúc này bạn cần nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ trong suốt thai kỳ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và sự phát triển của thai nhi.

✅Khả năng mang thai ở tuổi 40

Khi xã hội ngày càng hiện đại con người bị cuống vào guồng quay công việc nên tỷ lệ các cặp vợ chồng mang thai ở tuổi 40 ngày càng tăng lên, đặc biệt là khi người phụ nữ ở nửa cuối độ tuổi 40.

Trong đó, có 50% số phụ nữ ở độ tuổi 40 bị vô sinh hoặc gặp khó khăn trong việc thụ thai. Theo các chuyên gia thì những phụ nữ tuổi 40 chỉ có khoảng 5% khả năng thụ thai mỗi tháng, đây là con số rất thấp và nó đúng cho cả 2 trường hợp là mang thai tự nhiên và mang thai có sự can thiệp của y tế.

Về mặt sức khỏe thì chắc chắn mang thai ở tuổi 40 cũng sẽ đem lại rất nhiều nguy cơ cho người mẹ và thai nhi. Khác với mang thai ở độ tuổi 30, mang thai ở tuổi 40 thì nguy cơ em bé chào đời mắc hội chứng Down là 1/100, tỷ lệ này sẽ tăng lên là 1/30 nếu người mẹ từ 45 tuổi trở lên. Đồng thời, tỷ lệ sảy thai cũng tăng lên đáng kể, khoảng hơn 50%.

Ngoài ra, theo đánh giá của các chuyên gia thì phụ nữ mang thai ở độ tuổi 40 sẽ có khả năng mang đa thai nhiều hơn, kể cả khi không có sự can thiệp về y tế. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi về hormone xảy ra một cách tự nhiên ở phụ nữ độ tuổi 40 có thể kích thích cơ thể giải phóng ra nhiều hơn 1 trứng.


Nguồn: Dược sĩ Thiệu Hằng - Trung Tâm Điều Dưỡng Ngành Than_VVMI

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Cuộc sống
BÀI MỚI ĐĂNG