Quan niệm sai lầm khi mang thai và những sự thật cần biết

4.5/5 (345 đánh giá)

Nhiều quan niệm khi mang thai thường được bạn bè và gia đình chia sẻ với các bà bầu. Những điều này dù không chính xác hoàn toàn nhưng đôi khi, chúng dường như có một phần sự thật. Những điều này lặp đi lặp lại thường xuyên, được nhiều người chia sẻ và khiến các bà bầu thậm chí phải liên hệ với bác sĩ để tìm hiểu xem đâu là sự thật. Sự thật về những quan niệm sai lầm khi mang thai được làm rõ dưới đây sẽ giúp bạn có có một thai kỳ khỏe mạnh và thoải mái hơn.

Quan niệm sai lầm khi mang thai và những sự thật cần biết

Không nâng cánh tay qua đầu - quan niệm sai lầm khi mang thai phổ biến

Một số người cho rằng nếu một phụ nữ mang thai giơ tay qua đầu, dây rốn sẽ quấn quanh cổ em bé. Không rõ điều này được truyền miệng từ đâu, nhưng chúng không có tính xác thực. Dây rốn chạy giữa nhau thai và rốn của em bé (vùng dạ dày). Dây rốn không liên quan đến chuyển động của cánh tay của người mẹ theo bất kỳ cách nào.

Dây rốn thường sẽ quấn quanh cổ em bé vào khoảng tam cá nguyệt cuối cùng. Tình trạng này xảy ra do em bé thường xuyên vặn và xoay người trong tử cung trước khi sinh, không phải do những tác nhân từ phía người mẹ. 

Bà bầu có thể sinh một em bé “lớn” bằng cách sinh thường

Phụ nữ mang thai thường lo sợ rằng họ sẽ không thể sinh thường, mà phải sinh mổ, nếu em bé lớn hơn mức trung bình. Trên thực tế, điều này là một quan niệm sai lầm khi mang thai. 

Đầu tiên, thực sự rất khó để biết kích thước của một đứa trẻ trước khi sinh. Một số bác sĩ sẽ ước tính bằng cách đặt tay lên bụng bà bầu và dự đoán. Một số bác sĩ khác thường sử dụng phương pháp siêu âm, nhưng các phép đo này đều có thể lệch tới 15% hoặc hơn. Cha mẹ cũng cần hiểu rằng cân nặng của em bé lớn không có nghĩa là kích thước bé quá lớn đến mức không thể sinh thường được. 

Có nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh em bé liên quan đến cơ thể của mẹ bầu. Đó là sự thay đổi trong quá trình chuyển dạ do nội tiết tố, quá trình tử cung mở và di chuyển, cũng như quá trình hình thành xương của em bé thay đổi hình dạng để phù hợp với khung xương chậu.

Theo Hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), bạn không nên lên kế hoạch sinh mổ trừ khi em bé được ước tính nặng ít nhất 5000 gam ở thai phụ khỏe mạnh hoặc 4500 gam ở thai phụ bị bệnh tiểu đường. Nếu cân nặng của con bạn dưới những giới hạn này, việc sinh thường sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để em bé chào đời an toàn. Tuy vậy, đối với phụ nữ châu Á, việc sinh thường khi con to sẽ khó khăn hơn so với phụ nữ châu Âu. Vì vậy, tùy vào thể trạng thực tế của mẹ bầu, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên nên sinh thường hay sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Không thể tắm bồn - một trong những sai lầm của mẹ bầu

Việc tắm bồn khi mang thai là điều hoàn toàn có thể. Nhiều người đồn rằng các mẹ bầu chỉ được tắm vòi hoa sen, nhưng thực tế, việc tắm trong bồn không hề gây hại. 

Việc sử dụng bồn tắm trong những ngày mang thai có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và giảm bớt nhiều cơn đau nhức do “bầu bí”. Bạn chỉ cần đảm bảo giữ nước tắm ấm, không sử dụng bồn nước quá nóng và thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể khi tắm. 

Những quan niệm sai lầm khi mang thai về tình dục

Một trong những quan niệm sai lầm khi mang thai phổ biến nhất là quan hệ tình dục trong thai kỳ sẽ làm tổn thương em bé. Điều này không đúng. Quan hệ tình dục khi mang thai không chỉ an toàn mà còn là điều tuyệt vời đối với hầu hết các cặp vợ chồng. Em bé được bảo vệ tốt trong túi ối và không chịu tác động nào. Nhiều phụ nữ mang thai thấy rằng quan hệ tình dục trong thai kỳ là điều tuyệt vời do một số thay đổi về thể chất trong cơ thể khiến những cảm xúc “thăng hoa” dễ đến hơn. 

Chắc chắn mẹ bầu đã có một số thay đổi trong đời sống tình dục của mình, bao gồm cả những thay đổi về ham muốn tình dục. Tuy nhiên, quan hệ tình dục hay không là một lựa chọn cá nhân, không phải là điều cần được cho phép. Quan niệm sai lầm khi mang bầu về chuyện “chăn gối” cần được làm rõ để không ai hiểu sai. 

Mặc dù quan hệ tình dục thường an toàn khi mang thai, nhưng nên hạn chế nếu mẹ bầu bị chảy máu âm đạo, chuyển dạ sinh non, cổ tử cung kém, có vấn đề với nhau thai và hoặc bị vỡ ối. Trong những trường hợp đó, hai vợ chồng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để hạn chế những nguy cơ không đáng có. 

Không đi làm vì thời tiết xấu - quan niệm sai lầm khi mang bầu 

Bất chấp những quan niệm sai lầm khi mang thai về việc thời tiết xấu khiến phụ nữ chuyển dạ, nhiều nghiên cứu lại cho thấy sự thật khác hẳn. Một nghiên cứu được công bố vào năm 1997 cho thấy số lượng thai phụ đến bệnh viện trong vòng 24 giờ sau khi giảm áp suất không khí đã giảm đáng kể. Trong khi đó, 5 nghiên cứu khác được công bố vào năm 1996 lại cho thấy điều này không có ý nghĩa lâm sàng.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2007 cho thấy lượng giao hàng ở Nhật Bản tăng nhẹ khi áp suất khí quyển thấp hơn mức trung bình. Điều này có nghĩa là nhiều phụ nữ có thai nghỉ làm, ở nhà vì thời tiết có chuyển biến xấu. 

Hiện nay chưa có bằng chứng nào khẳng định các quan niệm sai lầm khi mang thai liên quan đến thời tiết. Tuy vậy, thời tiết xấu chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Chính vì vậy, vào những ngày thời tiết bất thường, mẹ bầu nên hạn chế ra ngoài. 

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu dễ cảm thấy choáng ngợp trước những lời khuyên hay quan niệm từ gia đình, bạn bè và những người đồng nghiệp thân quen. Tuy vậy, không phải quan niệm, lời khuyên nào cũng đúng. Nếu nghi ngời một lời khuyên nào đó là một quan niệm sai lầm khi mang thai, bạn hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, nhằm đảm bảo sức khỏe của cả hai mẹ con. 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Cuộc sống
BÀI MỚI ĐĂNG