Cách massage vú gọi sữa về?

4.6/5 (194 đánh giá)

[Hỏi đáp] Xin hướng dẫn cách massage vú gọi sữa về? Em bị sữa về không đều hoặc nhiều khi bị tắc sữa, nên làm như thế nào?

Cách massage vú gọi sữa về?

Bầu vú của người mẹ được cấu tạo từ các mô tuyến, mô mỡ và mô liên kết. Các tiểu thùy trong mô tuyến chính là nơi sản xuất sữa mẹ. Sữa từ các tiểu thùy này sẽ đổ vào thùy, rồi tới các xoang sữa ở dưới quầng vú. Tại đây, sữa sẽ đi tiếp vào các ống dẫn sữa mở ra ở núm vú.

Sự tiết sữa này chịu ảnh hưởng lớn từ các hormone, bao gồm estrogen, progesterone, prolactin và oxytocin. Estrogen và progesterone giảm xuống sau khi mẹ sinh em bé, còn prolactin và oxytocin tăng lên sau khi em bé chào đời để thuận lợi cho việc tiết sữa.

Hoạt động cho con bú là cách tốt nhất để làm tăng lượng prolactin và oxytocin một cách tự nhiên. Tuy nhiên, chúng ta còn một phương pháp khác, đó chính là cách mát xa gọi sữa về.

Lợi ích của massage bầu ngực

  • Tăng lượng lưu thông máu bầu ngực
  • Giúp giảm các cơn đau sau sinh
  • Làm thông các tia sữa giúp kích thích sản xuất sữa
  • Giảm đáng kể các vết rạn da

Khi mẹ thực hiện các động tác mát xa quanh bầu ngực, cơ thể sẽ tăng tiết prolactin và oxytocin, giúp kích thích sữa tiết ra nhiều hơn, động tác mát xa cũng góp phần đánh tan các cục sữa đông (nếu có), khơi thông dòng chảy của sữa trong các tiểu thùy và ống dẫn sữa, giúp sữa về đều và nhiều hơn.

Hướng dẫn cách mát xa gọi sữa về 

Gồm 6 bước cơ bản, sau 5 ngày mẹ sẽ thấy lượng sữa bắt đầu được cải thiện.

  • Bước 1: Dùng 3 ngón tay (ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa) vuốt theo động mạch tuyến vú theo chiều từ bầu ngực ra đầu vú, thực hiện mỗi bên khoảng 5 lần.
  • Bước 2: Tiếp tục dùng 3 ngón tay vuốt quanh bầu vú 4 vòng, 2 vòng theo chiều kim đồng hồ, 2 vòng ngược chiều kim đồng hồ.
  • Bước 3: Dùng 3 ngón tay túm quanh đầu vú, kéo thật nhẹ nhàng ra ngoài để mô phỏng động tác em bé bú mẹ. Thực hiện khoảng 4 lần.
  • Bước 4: Dùng 1 bàn tay tạo thành hình chữ C để đỡ bầu vú từ bên dưới, tay này rung nhẹ bầu vú theo tần suất tăng dần. Tay còn lại dùng 3 ngón (ngón cái, trỏ và giữa) đặt lên quầng vú, mát xa nhẹ nhàng. Thực hiện tương tự với bên ngực còn lại, kéo dài khoảng 1 phút mỗi bên.
  • Bước 5: 1 tay đặt bên trên quầng vú, dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ ép theo chiều từ trên xuống dưới, tay còn lại ép theo chiều từ dưới lên trên và đều hướng ra ngoài quầng vú. Thực hiện 3 – 5 lần mỗi bên.
  • Bước 6: Một tay ấn và kéo nhẹ đầu vú, tay còn lại xoa bóp nhẹ bầu vú. Với những mẹ nào bị ngắn hoặt thụt núm vú, động tác này sẽ cho hiệu quả rất tốt. Thực hiện khoảng 4 lần.

Cách mát xa gọi sữa về này mẹ mất khoảng 3 – 5 phút 1 ngày mẹ nên thực hiện 2 lần

Một số sai lầm thường gặp trong mát xa gọi sữa

  • Không vệ sinh sạch sẽ bầu ngực cũng như bàn tay trước khi mát xa: Mẹ nghĩ rằng chỉ cần tắm 1 lần mỗi ngày là đủ để giữ bầu ngực sạch sẽ? Không đâu mẹ ơi, sau khi bé bú xong, nếu mẹ không lau lại ngực bằng khăn xô ẩm thì sữa thừa sẽ đọng lại và làm “ô nhiễm” bầu ngực của mẹ đó.
  • Chỉ thiên về mát xa mà quên mất những phương pháp khác: Cách mát xa gọi sữa về chỉ là phương pháp hỗ trợ, ngoài ra mẹ phải duy trì chế độ ăn uống hợp lý, cho con bú đều đặn để ổn định lượng sữa về hàng ngày.
  • Sử dụng dầu mát xa: Mẹ không được sử dụng bất cứ một loại dầu mát xa nào trong thời gian này, kể cả là dầu dừa hay dầu oliu vì chúng có mùi lạ và có thể khiến em bé bỏ bú mẹ. Nếu bắt buộc phải dùng, hãy nhỏ một vài giọt sữa mẹ vào bàn tay rồi nhẹ nhàng xoa lên bầu ngực.
  • Mát xa quá nhiều với lực quá mạnh: Mẹ nghĩ rằng càng mát xa nhiều với lực càng mạnh thì sữa sẽ càng về nhanh? Nhưng sự thật là việc lạm dụng quá mức phương pháp này có thể khiến bầu ngực của mẹ bị tổn thương, thậm chí là làm vỡ các nang sữa.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Mẹ nên cho bé bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời để trẻ có thể hoàn thiện sức đề kháng, hệ tiêu hóa và trí thông minh.

Nguồn: Bác sỹ Lưu Trà - Khoa Phụ Sản 1 - Bệnh Viện Thanh Nhàn

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG